Xây dựng môi trường tích cực, từng bước đẩy lùi bạo lực học đường

VIỆT QUỲNH 05:22, 11/07/2023

Với nỗ lực mang lại môi trường an toàn, thân thiện cho học sinh, nhiều giải pháp tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường đã được các tổ chức Đoàn - Hội trên địa bàn huyện Lâm Hà triển khai trong thời gian qua, từng bước mang lại hiệu quả.

Việc tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường ở Lâm Hà được đẩy mạnh nhằm mang lại môi trường học tập thân thiện cho học sinh
Việc tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường ở Lâm Hà được đẩy mạnh nhằm mang lại môi trường học tập thân thiện cho học sinh

Tháng 4 mới đây, học sinh, đoàn viên, thanh niên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lâm Hà đã cùng tham gia vào nhiều hoạt động ý nghĩa tại Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”. Tại chương trình, các em được chia sẻ những câu chuyện đẹp về tình bạn, văn minh học đường, gương người tốt, việc tốt, gương giúp nhau vượt khó. Đồng thời, tiếp cận với những kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng phòng vệ để ngăn chặn bạo lực học đường. 

Diễn đàn là một trong nhiều hoạt động được Đoàn Thanh niên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lâm Hà tổ chức trong những năm gần đây, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh. Bên cạnh đó, Đoàn Trung tâm còn tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tăng cường hình thức sân khấu hóa, các cuộc thi để học sinh hứng thú hơn với các nội dung cần được tuyên truyền…

Chị Trần Thị Thanh Vân - Bí thư Đoàn Trung tâm cho biết: “Từ những cách làm này, nhận thức của học sinh từng bước được tăng lên rõ rệt. Tinh thần học tập, tham gia công tác Đoàn - Hội của các em ngày càng thay đổi theo hướng tích cực”.

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong phòng, chống bạo lực học đường, đồng thời, xác định xây dựng văn hóa học đường là một biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, chấm dứt và hướng tới xóa bỏ bạo lực, thời gian qua, Huyện Đoàn Lâm Hà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các trường học. Chị Trần Thị Hồng Hạnh - Bí thư Huyện Đoàn Lâm Hà chia sẻ: “Với đặc thù của đối tượng học sinh, đoàn viên, thanh, thiếu nhi hiện nay rất nhạy bén với mạng xã hội, chúng tôi đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các thành tựu của công cuộc chuyển đổi số vào công tác tuyên truyền để các nội dung đến nhanh, gần gũi và dễ hiểu hơn với các em”.

Từ năm 2021 đến nay, Ban Thường vụ Huyện Đoàn và các tổ chức cơ sở Đoàn, Đội trên địa bàn huyện Lâm Hà đã tổ chức 13 đợt thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về phòng, chống bạo lực học đường thông qua ứng dụng Google Docs, ứng dụng Kahoot, thu hút 14.315 lượt thí sinh tham gia thi.

Bên cạnh đó, với phương châm “trăm nghe không bằng một thấy”, tại các buổi tuyên truyền, báo cáo viên sử dụng những hình ảnh,video thực tế về tình trạng bạo lực học đường diễn ra hiện nay trên cả nước với những vụ việc nổi cộm cùng hậu quả để lại, hay những video hình ảnh minh chứng cụ thể về văn hóa học đường. Trong các hội thi tìm hiểu kiến thức cũng lồng ghép câu hỏi bằng hình ảnh, video, giúp học sinh dễ hình dung và có cái nhìn chân thực hơn để nâng cao nhận thức của bản thân. Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Lâm Hà đã tổ chức 65 hội nghị, tuyên truyền cho 9.857 lượt học sinh.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Lâm Hà, các cơ sở Đoàn, Đội còn sưu tầm, thiết kế các bộ ảnh infographic về phòng, chống bạo lực học đường để đăng tải trên trang fanpage Tuổi trẻ Lâm Hà và trên trang mạng xã hội của cơ sở đoàn, đội...

Việc tuyên truyền qua chương trình phát thanh vào giờ ra chơi cũng mang lại những kết quả tích cực. Hiện nay, mô hình này đang được Huyện Đoàn Lâm Hà triển khai tới 6 Đoàn trường trung học phổ thông, 48 Liên đội tiểu học, trung học cơ sở, xây dựng ít nhất 1 tuần 1 chuyên đề tuyên truyền xây dựng văn hóa học đường, phòng, chống bạo lực học đường.

Đặc biệt, hiện nay, hầu hết học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đều sử dụng các trang mạng xã hội. Do vậy, Đoàn các trường trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các Liên đội đã thành lập các trang fanpage, thường xuyên đăng tải tin, bài tuyên truyền hoạt động Đoàn của địa phương, của trường học, các thông tin tuyên truyền pháp luật. Đến nay, trang fanpage Tuổi trẻ Lâm Hà có 3.000 người theo dõi; 6 Đoàn trường, trung tâm, 48 Liên đội đều có trang fanpage kết nối đông đảo đoàn viên, thanh, thiếu nhi theo dõi. Từ năm 2022 đến nay, Huyện Đoàn Lâm Hà đã tổ chức các cuộc thi thông qua trang mạng xã hội như “Tuổi trẻ Lâm Hà sống đẹp”, “Lâm Hà trong tôi”, “Em vui ở nhà”, “Thanh niên với bảo vệ môi trường”… Qua đó có trên 1.000 tác phẩm dự thi, góp phần lan tỏa những hành động đẹp, góp phần giáo dục đoàn viên, thanh, thiếu nhi xây dựng nếp sống văn hóa, chuẩn mực.

Bên cạnh đó, mỗi Đoàn trường, Liên đội thành lập nhóm zalo gồm các thành viên cốt cán trong trường, thông tin trên nhóm các vấn đề của học sinh trong trường hiện nay để giáo viên kịp thời can thiệp. Đặc biệt bí thư, phó bí thư Đoàn trường, giáo viên Tổng phụ trách Đội sẽ công khai số điện thoại, zalo, facebook cá nhân để học sinh kịp thời thông tin các vụ việc liên quan đến học sinh trong trường, từ đó kịp thời can ngăn, xử lý.

Chị Trần Thị Hồng Hạnh khẳng định: “Công tác xóa bỏ bạo lực học đường không phải là chuyện một sớm một chiều, mà cần rất nhiều nỗ lực cũng như sự chung tay của toàn xã hội. Những giải pháp được thực hiện trong thời gian qua đã góp phần nâng cao rõ rệt hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực học trường của tổ chức Đoàn, Đội nói riêng cũng như toàn huyện Lâm Hà nói chung. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới”.