Thời gian qua, tuyến đèo Mimosa thuộc Quốc lộ 20 (TP Đà Lạt) được tu sửa, nâng cấp, trải thảm nhựa khá đẹp nhưng vẫn còn một đoạn xuống cấp dài 1,3 km khiến các phương tiện di chuyển gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Các đơn vị thi công tiến hành mở rộng mặt đường, dự kiến tiến hành trải thảm nhựa đoạn xuống cấp đèo Mimosa trong tháng 8/2023 |
Chiều 15/8, chúng tôi ghi nhận tại đoạn đường xuống cấp nêu trên (nằm gần cuối chân đèo Mimosa) hai bên đường đã được đơn vị thi công trải lớp đá dăm, mở rộng nền đường. Tuy nhiên, phần mặt đường được trải một lớp nhựa đường bóng vẫn còn gồ ghề, nhiều vị trí xuất hiện ổ gà. Các tài xế lưu thông cho biết khi trời mưa, đoạn đường này khá trơn, dễ xảy ra tai nạn nếu không làm chủ tốc độ, nhất là các xe đang xuống đèo. Bên cạnh đó, từ ngày 6/2, đèo Prenn Đà Lạt tạm đóng cửa để thực hiện nâng cấp, mở rộng nên các phương tiện giao thông ra vào TP Đà Lạt từ hướng Nam chủ yếu lưu thông qua đèo Mimosa với lưu lượng gần chục ngàn lượt xe ô tô mỗi ngày, nên đoạn đường này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây bất an cho người tham gia giao thông.
Theo Sở Giao thông Vân tải Lâm Đồng, đèo Mimosa dài 10,3 km do Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tuyến đèo này đã xuống cấp trầm trọng hơn 10 năm. Đến năm 2021, đoạn phía trên của đèo dài 6 km đã được sửa chữa, nâng cấp nền và mặt đường với kinh phí trên 34,3 tỷ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương. Đoạn còn lại gần 5 km, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất ưu tiên kinh phí để khẩn trương triển khai bảo trì nhưng do nguồn vốn bố trí có hạn nên chưa thể sửa chữa đồng bộ trong năm 2022.
Ông Phạm Văn Thái Bình - Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, tháng 8/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Theo kế hoạch sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024, do Ban Quản lý Dự án 85 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Tuyến đèo Mimosa sau khi nâng cấp sẽ có nền đường rộng 9 m, mặt đường rộng 8 m. Dự án cơ bản bám theo hướng tuyến hiện hữu, cải tạo cục bộ một số vị trí đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của cấp đường, phù hợp với các quy hoạch có liên quan, các điểm khống chế, giảm thiểu tối đa khối lượng giải phóng mặt bằng, cơ bản tránh các khu đông dân cư, rừng. Ngoài ra, dự án cũng đầu tư xây dựng, sửa chữa 11 cầu trên Quốc lộ 20 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, khổ cầu phù hợp với khổ nền đường hiện hữu.
“Sắp tới, Ban Quản lý Dự án 85 sẽ tiến hành trải thảm nhựa, nâng cấp đồng bộ toàn tuyến đèo Mi-mosa. Đối với các đoạn đầu và trên đèo đã được sửa chữa, nâng cấp nền và mặt đường từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, đơn vị chủ đầu tư dự án sẽ tiếp tục trải thảm nhựa, nâng cấp để đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi”, ông Bình thông tin.
Theo Ban Quản lý Dự án 85, dự án được triển khai thi công từ tháng 1/2023 và dự kiến hoàn thành tháng 10/2024. Tới ngày 12/6, phạm vi mặt bằng để thi công mới bàn giao được 7,4/10,3 km (đạt 71,8%) và 8/11 vị trí cầu (riêng cầu Đại Nga, Đại Ninh chưa bàn giao mặt bằng đường đầu cầu). Đến nay địa phương chưa hoàn thiện các thủ tục để bàn giao mặt bằng và chưa giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt bằng (58 tỷ đồng).
UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đốc thúc, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì đường bộ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng của dự án để kịp thời bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Dự án 85 trước tháng 10/2023.
Liên quan tới đoạn đường dài 1,3 km xuống cấp trên đèo Mimosa, Ban Quản lý Dự án 85 - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, đơn vị sẽ tiến hành trải thảm nhựa đoạn đường này hoàn thành trong tháng 8/2023.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin