Lâm Hà: Tăng cường bảo vệ tài nguyên môi trường

DUY DANH 00:25, 16/08/2023

Lâm Hà đã và đang tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và môi trường trên địa bàn. Từ đó nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, các cơ quan, tổ chức trong công tác bảo vệ tài nguyên môi trường, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lực lượng chức năng huyện Lâm Hà tịch thu phương tiện khai thác khoáng sản trái phép
trên địa bàn
Lực lượng chức năng huyện Lâm Hà tịch thu phương tiện khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn

Huyện ủy Lâm Hà xác định, để đất đai, tài nguyên khoáng sản và môi trường thực sự trở thành nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội đòi hỏi công tác quản lý tài nguyên và môi trường phải đồng bộ, hiệu quả từ cơ sở. Cấp ủy đảng cơ sở phải phát huy tốt vai trò lãnh đạo cũng như giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường. Những định hướng, quyết sách đúng, trúng từ cơ sở với nòng cốt là cấp ủy các cấp sẽ khai thác tốt tiềm năng đất đai, khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên khoáng sản, bảo vệ và nâng cao chất lượng các thành phần môi trường, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn huyện Lâm Hà, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra ở một số nơi và chưa được xử lý triệt để; vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn có lúc chưa đảm bảo quy định, còn xảy ra tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường từ một số cơ sở sản xuất, kinh doanh. 

Trước thực trạng đó, Huyện ủy, UBND huyện Lâm Hà đã ban hành nhiều văn bản, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và môi trường trên địa bàn. Trong đó, tập trung chỉ đạo nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, nhất là người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện nhiệm vụ, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và môi trường. Từ đó, nhằm thiết lập trật tự kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản và môi trường trên địa bàn. Huyện ủy Lâm Hà cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản và môi trường cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Cùng với đó là nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo của chính quyền cấp xã, gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cấp xã vào công tác quản lý tài nguyên và khoáng sản. Nhắc nhở, chấn chỉnh đối với các địa phương để diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản không phép mà không xử lý. Thường xuyên nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản thông qua các hình thức tuyên truyền khác nhau. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức và nâng cao chất lượng tuyên truyền theo hướng tiếp cận đa diện. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các tầng lớp nhân dân đối với việc giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp đáp ứng tiêu chí nông thôn mới. 

 Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà đã yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và môi trường. Bên cạnh đó, UBND huyện Lâm Hà cũng đã ban hành Quy chế phối hợp xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên chưa khai thác. Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND huyện Lâm Hà đã ban hành 8 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, với tổng số tiền phạt hơn 311 triệu đồng, tịch thu 1 xe tải, 1 máy múc, 6 máy nổ, 5 đầu bơm văn thể, 1 sàng cát, 1 bè sắt và 26 m3 cát, 32,4 m3 đá…

Đồng chí Hà Văn Thuận - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lâm Hà cho biết, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền tại Lâm Hà đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, khai thác đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường đạt nhiều kết quả. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và người dân về quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản; bảo vệ môi trường, phân loại xử lý chất thải rắn được nâng lên. Đặc biệt, công tác bảo vệ môi trường đã và đang đi vào cuộc sống, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đem lại những kết quả nhất định. Từ đó, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương để phát triển ổn định, bền vững.