BẢO HIỂM XÃ HỘI LÂM ĐỒNG - ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI DÂN:
Hiệu quả thiết thực từ Đề án 06 trong lĩnh vực BHXH

AN NHIÊN 06:12, 29/09/2023

Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Lâm Đồng đã đạt được những kết quả quan trọng. 

Toàn tỉnh có 100% cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD
Toàn tỉnh có 100% cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. BHXH tỉnh cũng như BHXH các huyện, thành phố đã nỗ lực tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị quản lý đối tượng để thu thập cập nhật số Căn cước công dân/Định danh cá nhân (CCCD/ĐDCN) vào Cơ sở dữ liệu (CSDL) BHXH đang quản lý nhằm tăng tỷ lệ xác thực giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm và CSDL quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh số lượng CCCD/ĐDCN được được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư là 1.089.364 người đang tham gia do BHXH tỉnh đang quản lý (đạt tỷ lệ 93%).

Nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ghi nhận, toàn tỉnh đã có 168 cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (KCB BHYT) có thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD (đạt tỷ lệ 100%) cơ sở KCB BHYT. Tổng số lượt tra cứu bằng CCCD gắn chíp khi đi KCB BHYT trong tháng 9/2023 là 127.745 lượt, tra cứu thành công 108.257 lượt; lũy kế từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số lượt tra cứu 1.031.405 lượt, thành công 807.786 lượt. Từ khi triển khai đến nay có 1.172.333 lượt tra cứu, thành công 885.994 lượt.
Thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông: Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi đã tiếp nhận và xử lý 1.221 hồ sơ, lũy kế 1.386 hồ sơ. Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú, Trợ cấp mai táng phí hiện tại cơ quan BHXH chưa có phát sinh hồ sơ liên thông.

Triển khai chi trả không dùng tiền mặt: Chi lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 58,34%; chi trợ cấp một lần đạt 92,91%; chi trợ cấp BHTN đạt 99,74%.

Nhóm tiện ích phục vụ phát triển công dân số: Hiện tại, địa bàn tỉnh có 301.550 người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng BHXH số (VssID). Việc cài đặt ứng dụng VNEID được cơ quan BHXH phổ biến đến cán bộ, viên chức của cơ quan đã có 100% cán bộ cài đặt, sử dụng.

Về đảm bảo an ninh, an toàn thông tin: BHXH tỉnh thực hiện triển khai các giải pháp để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong việc sử dụng khai thác dữ liệu theo quy định, thực hiện các giải pháp an toàn, an ninh thông tin do ngành triển khai như dùng phần mềm có bản quyền, cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền, phần mềm phát hiện và phản ứng với các cuộc tấn công chưa biết, triển khai thiết lập hệ thống tường lửa chính sách bảo mật cho các thiết bị mạng, hệ thống mạng LAN, WAN, VPN theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, đồng thời, cập nhật bản vá lỗ hổng do các cơ quan chức năng khuyến cáo. Việc sử dụng email công vụ của ngành cũng như chữ ký số được yêu cầu thay đổi mật khẩu thường xuyên và có độ mạnh cao.

Theo đánh giá của BHXH Lâm Đồng, việc triển khai thực hiện Đề án 06 được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh, sự phối hợp tốt giữa các cơ quan, ban, ngành; đặc biệt là cơ quan công an giúp cho việc đồng bộ, xác thực giữa CSDLQG về bảo hiểm và CSDLQG về dân cư thời gian qua đạt kết quả tốt.

BHXH tỉnh xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung và tại BHXH tỉnh nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN giao dịch với cơ quan BHXH, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị.

Việc xác thực giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm bảo đảm sử dụng CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh BHYT. Đồng thời, từng bước hướng đến thực hiện việc ứng dụng sinh trắc xác thực vân tay tạo điều kiện cho người dân thuận tiện và nhanh chóng khi làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT...

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: Việc xác thực Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có nhiều trường hợp không xác thực được bao gồm cả trẻ em đã được cấp số định danh cá nhân và người tham gia đã được cấp căn cước công dân với các thông báo lỗi như: Số định danh không tồn tại trong CSDL quốc gia về dân cư hoặc thông tin không chính xác về họ và tên, ngày/tháng/năm sinh, giới tính; việc liên hệ xác thực lại thông tin của người tham gia gặp khó khăn. Hiện tại toàn tỉnh còn 81.053 người chưa được xác thực (7% người đang tham gia BHXH, BHYT); trong đó có 23.969 người có CCCD/ĐDCN nhưng chưa xác thực được với dữ liệu dân cư, hầu hết là trẻ em dưới 6 tuổi ( với 21.086 trẻ em chưa được xác thực). Việc triển khai cài đặt ứng dụng VssID gặp khó khăn do một bộ phận người dân không sử dụng email. Công tác chi trả không dùng tiền mặt còn một số hạn chế do người lớn tuổi hưởng lương hưu ít muốn sử dụng phương tiện không dùng tiền mặt.

Trong thời gian tới, BHXH Lâm Đồng phấn đấu thực hiện việc xác thực giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm và CSDL quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh đạt 100%. Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan để mở rộng triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho 2 nhóm thủ tục liên thông: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí. Tiếp tục kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư giữa Hệ thống giao dịch BHXH điện tử với CSDL quốc gia về dân cư, Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong CSDL quốc gia về dân cư.