Cát Tiên: Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá

VIỆT QUỲNH 06:06, 26/10/2023

Qua 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn huyện Cát Tiên (2013 - 2022), nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường của người dân được nâng cao, có sự chuyển biến rõ rệt trong hành động. Song song với công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, địa phương cũng chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật này tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. 

Việc tuyên truyền tác hại của thuốc lá được các cơ sở giáo dục thực hiện lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa
Việc tuyên truyền tác hại của thuốc lá được các cơ sở giáo dục thực hiện lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa

Trên địa bàn huyện Cát Tiên hiện có 33 trường học, 12 cơ sở lưu trú, 505 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ông Nguyễn Cao Trí - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết, hàng năm, Ban Chỉ đạo Phòng, chống thuốc lá huyện đều ban hành kế hoạch về phòng, chống tác hại của thuốc lá, kiện toàn Ban Chỉ đạo; đồng thời, phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, địa phương và địa bàn quản lý. 

Mặt khác, UBND huyện Cát Tiên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể huyện quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không hút thuốc lá tại nơi làm việc; triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các buổi họp, sinh hoạt của cơ quan, đơn vị; treo biển cấm hút thuốc lá tại các hành lang, các phòng làm việc, phòng họp, hội trường và các địa điểm có quy định cấm. Các cơ quan, đơn vị thực hiện tự kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nội dung tập trung vào kiểm tra việc tuân thủ quy định treo biển báo cấm hút thuốc; quy định cấm hút thuốc tại cơ sở y tế, trường học; quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc. Tăng cường việc thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc.

Bên cạnh đó, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị chức năng tập trung tuyên truyền các quy định về những hành vi bị nghiêm cấm; phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là đối với người chưa đủ 18 tuổi; không hút thuốc lá tại những nơi cấm, tại nơi làm việc và các quy định khác trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Triển khai thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị “Không khói thuốc lá”. Đưa tiêu chí “Không hút thuốc” vào tiêu chuẩn công nhận gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa, tiêu chí xét thi đua khen thưởng cho cán bộ, công chức, người lao động hàng năm.

Đồng thời, ngành Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tư vấn cho cộng đồng về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bảo đảm an ninh, trật tự và các vấn đề xã hội khác. Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tại các cơ sở y tế; thực hiện tuyên truyền, vận động đối với viên chức, người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5 - 31/5 và Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 hàng năm. Riêng tại Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã, thị trấn đều triển khai tư vấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các đối tượng là người đến khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là những người mắc bệnh mãn tính và các rối loạn sức khỏe có liên quan đến thuốc lá nhằm cung cấp kiến thức về tác hại đối với sức khỏe do hút thuốc lá, thuốc lào.

Đặc biệt, tại các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn huyện Cát Tiên đã thực hiện tốt công tác phổ biến các văn bản pháp quy của nhà nước, kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá, hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá. 100% cơ sở giáo dục, đào tạo có kế hoạch “Xây dựng môi trường trường học không khói thuốc” và thực hiện lồng ghép chương trình giáo dục phòng, chống tác hại thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha,... thông qua các hoạt động ngoại khoá, ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt 15 phút đầu giờ và các hoạt động giáo dục khác của các nhà trường.

Địa phương cũng thực hiện các biện pháp giảm nguồn cung cấp các sản phẩm thuốc lá. Giai đoạn 2013 - 2022, các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã thực hiện 25 đợt kiểm tra đối với 78 cơ sở kinh doanh thuốc lá trên địa bàn. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở, cá nhân liên quan. Theo ông Nguyễn Cao Trí, công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá mặc dù đã được thực hiện thường xuyên nhưng trong đời sống vẫn còn nhiều bất cập, vì thuốc lá vẫn được bán rộng rãi công khai trên thị trường, việc hút thuốc lá nơi công cộng vẫn còn diễn ra, chưa được quản lý triệt để. Trong thời gian tới, huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Nghị định của Chính phủ và các quy định, chính sách liên quan khác đến toàn thể người dân trên địa bàn huyện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện của địa phương. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại; kiểm soát việc ghi nhãn thuốc lá; các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả hàng kém chất lượng...