Cát Tiên: Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và đau mắt đỏ

HOÀNG SA 06:13, 20/10/2023

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết, đau mắt đỏ vẫn đang có xu hướng bùng phát mạnh trên địa bàn, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn và dập dịch. 

Các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh đau mắt đỏ trong trường học
Các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh đau mắt đỏ trong trường học

Theo Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên, thời gian qua, trên địa bàn huyện đã phát sinh hàng trăm ca bệnh sốt xuất huyết, cùng hơn 2.000 ca bệnh đau mắt đỏ. Do đó, công tác phòng, chống dịch được các cấp, ngành Y tế huyện chú trọng, triển khai quyết liệt.

Tại huyện Cát Tiên, thị trấn Cát Tiên và Phước Cát là những địa phương thường xuyên xuất hiện các ca bệnh và ổ dịch sốt xuất huyết nên công tác giám sát dịch được Trung tâm Y tế huyện hết sức chú trọng. Đến nay, 100% các ổ dịch khi phát hiện đều được bao vây và xử lý kịp thời, không để dịch lớn xảy ra. Ông Trần Dương Ngọc - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên cho biết, ngay khi phát hiện có ca bệnh, đơn vị nhanh chóng thực hiện khoanh vùng và báo cáo lên tuyến trên. Đồng thời, thành lập tổ, đội cấp cứu phòng, chống dịch xuống địa bàn, chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, dịch truyền đáp ứng yêu cầu phòng, chống khi có dịch xảy ra.

Bên cạnh đó, UBND huyện Cát Tiên giao Phòng Y tế, Trung tâm Y tế triển khai giám sát chặt chẽ, xử lý triệt để vùng có dịch, vùng nguy cơ có dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện; tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực có ổ dịch, bảo đảm phun hóa chất đúng kỹ thuật, đánh giá chỉ số véc tơ trước và sau phun để có chỉ định phun cụ thể; xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi chủ động. Đồng thời, đơn vị đã tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết, cập nhật và theo dõi chặt chẽ nhóm người bệnh có nguy cơ cao (người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh nền mạn tính); chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật tư, trang thiết bị và thuốc để hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Ngoài ra, đơn vị đã tiến hành rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh, có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế.

Riêng đối với bệnh đau mắt đỏ, Trung tâm Y tế phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế huyện cùng các xã, thị trấn trong huyện tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh đau mắt đỏ trong trường học. Đến nay, đã kiểm tra là 21/21 trường theo kế hoạch; trong đó, mầm non 10 trường, tiểu học 10 trường và 1 trường TH&THCS. 

Ông Nguyễn Chí Nhân - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cát Tiên cho biết, qua kiểm tra, tất cả các trường chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học ngay từ đầu năm học. Ngoài ra, đã xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ khi phát hiện có ca bệnh trong trường học. Mặt khác, các trường học đã thành lập ban chăm sóc sức khỏe học sinh tại trường học, thực hiện nhiệm vụ chung về công tác y tế trường học đúng theo quy định; có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo và tổ chức họp lồng ghép về công tác phòng, chống dịch bệnh và bệnh đau mắt đỏ.

Ngoài ra, các nhà trường đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức như phát trên loa phát thanh của trường, tuyên truyền dưới cờ vào thứ 2 hàng tuần, trên zalo nhóm phụ huynh học sinh, dán các tờ rơi, áp phích tại các lớp học và bảng tin, nhất là phòng, chống bệnh đau mắt đỏ. Bên cạnh đó, các nhà trường đã chủ động thông tin đến phụ huynh học sinh qua các nhóm zalo về diễn biến của dịch bệnh để thực hiện các biện pháp phòng tránh. Trường hợp học sinh bị nhiễm bệnh sẽ được cho nghỉ học ở nhà để theo dõi, điều trị. Nhà trường cũng chủ động thực hiện các biện pháp như thường xuyên vệ sinh, lau chùi phòng học, bàn ghế bằng dung dịch sát khuẩn thông thường, nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và hạn chế học sinh tập trung nơi đông người, không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng để phòng tránh lây lan bệnh đau mắt đỏ.

Theo cảnh báo của ngành Y tế, mặc dù huyện Cát Tiên đang kiểm soát, khống chế hiệu quả các loại dịch bệnh; tuy nhiên, thời gian tới, các dịch bệnh truyền nhiễm sẽ vẫn còn tiếp tục diễn biến khó lường. Các dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ, quai bị, sởi... luôn tiềm tàng. Để công tác phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn đạt hiệu quả, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch. 

“Cùng với sự nỗ lực của ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao hiểu biết về bệnh truyền nhiễm, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh bằng cách tham gia tiêm chủng đầy đủ các mũi trong chương trình tiêm chủng mở rộng và theo khuyến cáo của ngành Y tế. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống, duy trì lối sống lành mạnh... Khi thấy xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, người dân cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và chăm sóc y tế phù hợp” - ông Trần Dương Ngọc cho hay.