Mập mờ thu, chi tiền bán mộ gió ở Nghĩa trang Pré

CHÍNH THÀNH 06:07, 09/10/2023

Nhiều năm qua, tại Nghĩa trang Pré (xã Phú Hội, huyện Đức Trọng), lấy danh nghĩa thu tiền xin cấp mộ gió của người dân ngoài địa phương, Ban Quản lý nghĩa trang đã tự ý đưa ra quy ước về giá bán nhưng không được sự cho phép của đơn vị quản lý, gây bức xúc lớn cho người dân.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ việc thu, chi có dấu hiệu trục lợi 
tại Ban Quản lý Nghĩa trang Pré
Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ việc thu, chi có dấu hiệu trục lợi tại Ban Quản lý Nghĩa trang Pré

TỰ ĐƯA RA “QUY ƯỚC” CẤP, BÁN MỘ GIÓ

Vừa qua, ông Trương Quang Bình (54 tuổi) cùng 21 hộ dân ngụ thôn Pré, xã Phú Hội đã gửi đơn tới các đơn vị liên quan phản ánh việc Ban Quản lý Nghĩa trang Pré tự ý cho những người dân ở địa phương khác xây dựng các phần mộ gió (lập mộ chờ nhưng chưa có người mất an táng), đặc biệt là việc thu số tiền của các cá nhân hàng trăm triệu đồng nhưng không thông báo tới chính quyền xã Phú Hội, không có sự đồng thuận của bà con Nhân dân. 

Người dân địa phương bắt đầu phản ứng quyết liệt về việc này từ tháng 5/2023, khi một số cá nhân xin cấp đất nghĩa trang làm 12 mộ gió cải táng cho người nhà tại Nghĩa trang Pré tới xây các phần mộ. Ông Bình cho biết, thời điểm trên, người dân trong thôn phát hiện cùng lúc có người xây 12 phần mộ gió, xung quanh một số cây thông 3 lá bị chặt trái phép.

Ngoài ra, người dân cho rằng, Ban Quản lý đã thu về số tiền lớn và có dấu hiệu trục lợi cá nhân khi bán rất nhiều diện tích trong nghĩa trang cho người ngoài thôn suốt nhiều năm qua. “Chúng tôi không phản đối việc người dân ngoài địa bàn xã có nhu cầu an táng người đã mất tại nghĩa trang nhưng tiền bán các phần mộ chờ nhiều năm qua lên tới cả tỷ đồng nhưng thu, chi không minh bạch. Người dân chúng tôi kiểm đếm sơ bộ các phần mộ người ngoài địa phương lên chôn cất tại đây gần 200 mộ. Số tiền thu vào Ban Quản trang dùng vào việc gì, chúng tôi rất mong chờ cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ?” - ông Bình bức xúc đặt câu hỏi.

Theo ghi nhận tại thôn Pré, lâu nay khi các gia đình có người mất chỉ cần thông báo với Ban Quản lý Nghĩa trang Pré để được thực hiện các thủ tục chọn vị trí chôn cất người đã mất và đóng 500.000 đồng 1 trường hợp. Riêng chi phí san lấp mặt bằng, đào huyệt, chôn lấp, xây mộ... gia đình tự làm, hoặc thuê người làm. Còn đối với người dân ngoài địa bàn thôn khi có đơn xin làm mộ chờ cho người nhà tại nghĩa trang, Ban Quản trang phải báo cáo UBND xã Phú Hội, đơn vị quản lý trực tiếp để xin ý kiến. Tuy nhiên, thay vì báo cáo xã, Ban Quản trang tự ý bàn bạc, đưa ra mức giá quy ước từ năm 2014 đến năm 2017 giá 1 phần mộ đối với người ngoài địa phương có nhu cầu chôn cất từ 5 tới 10 triệu đồng tùy từng vị trí. Còn từ năm 2018 đến nay, giá 1 phần mộ đối với người ngoài địa phương từ 10 tới 20 triệu đồng với lý do chung là dùng kinh phí chỉnh trang Nghĩa trang Pré.

NGƯỜI DÂN PHẢN ÁNH, XÃ KIỂM TRA MỚI PHÁT HIỆN RA CÁC SAI PHẠM

Theo thông tin từ UBND xã Phú Hội, Nghĩa trang Pré rộng 4 ha thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng Đại Ninh quản lý được UBND tỉnh chính thức thu hồi, giao cho địa phương quy hoạch làm nghĩa trang từ năm 2009. Về Ban Quản lý nghĩa trang, trước tháng 11/2022 do ông Trương Hải, nguyên Trưởng thôn Pré làm Trưởng ban. Sau thời gian trên, các thành viên trong ban tự hội ý kiện toàn nhân sự và thống nhất phân công (không có văn bản đề nghị UBND xã Phú Hội ban hành quyết định kiện toàn) bà Phạm Thị Bích - Bí thư Chi bộ thôn Pré, quyền Trưởng thôn làm Trưởng ban cùng 2 phó ban và 3 thành viên.

Bà Kră Jẵn K’Suynh - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hội cho biết, UBND huyện Đức Trọng cuối tháng 7/2023 đã có văn bản chỉ đạo địa phương kiểm tra, làm rõ thông tin người dân phản ánh liên quan tới việc chi thu tiền bán mộ gió có dấu hiệu sai phạm tại Ban Quản lý nghĩa trang. Qua kiểm tra, làm việc với các bên liên quan, UBND xã Phú Hội xác định Ban Quản trang tự ý thống nhất cấp mộ chờ cho nhiều cá nhân ngoài địa phương có nhu cầu và tự quy ước giá thu 1 phần mộ phần từ 5 tới 20 triệu đồng từ năm 2014 tới nay. Bà K’Suynh khẳng định việc quy ước này Ban Quản trang không hề có báo cáo, được sự cho phép từ UBND xã.

Theo hồ sơ thu, chi Ban Quản trang cung cấp từ năm 2019 tới tháng 5/2023, ban đã thu tiền từ nhiều người dân ngoài thôn có nhu cầu chôn cất tại nghĩa trang với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ban đã chi số tiền trên làm đường bê tông, nâng cấp nhà cô hồn, chi đối ứng hội trường thôn, chi hoạt động thôn và chi 20% theo quy ước (10% cho hoạt động thôn và 10% cho con người quản lý nghĩa trang) gần 1,2 tỷ đồng. Điều đáng nói là việc chi các khoản gần 1,2 tỷ đồng này gần như chưa có sự thống nhất của Chi bộ, Ban Nhân dân thôn Pré,… cũng như các đơn vị chức năng liên quan. Bà K’Suynh cho biết, từ kết quả kiểm tra cho thấy, Ban Quản lý Nghĩa trang Pré có nhiều sai phạm, đơn cử như: Việc công khai hoạt động tài chính theo quy định không được thực hiện nghiêm túc, không báo cáo tình hình quản lý sử dụng nghĩa trang cho UBND xã theo quy định; công tác quản lý thu, chi tài chính liên quan việc cấp mộ chưa thông qua cấp có thẩm quyền phê duyệt; cấp mộ chờ cho người ngoài địa phương không thông qua UBND xã;… UBND xã Phú Hội đã tạm đình chỉ hoạt động của Ban Quản lý Nghĩa trang Pré cũng như tạm dừng việc cấp mộ cho những người ngoài thôn Pré để cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Liên quan tới vụ việc nêu trên, qua xem xét báo cáo từ UBND xã Phú Hội, đồng thời, qua rà soát hồ sơ, UBND huyện Đức Trọng cho biết, hiện nay Công an huyện đang thụ lý giải quyết nội dung đơn tố cáo của người dân về vụ việc có dấu hiệu tội phạm liên quan tới việc thu, chi của Ban Quản lý Nghĩa trang Pré. Do đó, để vụ việc được giải quyết, xử lý theo đúng quy định pháp luật, ngày 25/9, UBND huyện đã có văn bản giao Công an huyện Đức Trọng tiếp tục điều tra, làm rõ đơn thư của người dân theo thẩm quyền.