Người dân lo lắng vì cầu sắt xuống cấp nghiêm trọng

TỨ ĐỨC 11:14, 12/10/2023

(LĐ online) - Thời gian gần đây, người dân Thôn 3, Thôn 4, xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai lo lắng vì cầu sắt nối hai thôn hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu yếu nhưng hằng ngày vẫn có nhiều xe tải qua cầu
Cầu yếu nhưng hằng ngày vẫn có nhiều xe tải qua cầu

Cầu sắt nối Thôn 3, Thôn 4 được xây dựng, lắp đặt vào năm 1986. Năm 2011, cầu bị sập do xe chở xi măng quá tải trọng đi qua. Sau đó, cầu sắt được khôi phục lại để phục vụ nhu cầu đi lại; vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân.

Thôn 3, Thôn 4 của xã Hà Lâm có hơn 2.000 người dân đang sinh sống; đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ, lẻ. Những năm gần đây, bà con đầu tư canh tác sầu riêng nên nhu cầu vận chuyển sản phẩm, phân bón, vật tư nông nghiệp tăng cao.

Bằng tay không cũng có thể dỡ những thanh sắt ra khỏi mặt cầu
Bằng tay không cũng có thể dỡ những thanh sắt ra khỏi mặt cầu

Trong khi đó, cầu sắt bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu được đan bằng các thanh sắt nhiều nơi bị thiếu hụt, nhiều nơi bị bong tróc. Lan can cầu sắt nhiều nơi bị gỉ sét, một số vị trí thiếu các thanh chắn.

Bà Mai Thị Hoa (Thôn 3) có nhà gần cầu sắt cho biết: Cầu xuống cấp nghiêm trọng, các thanh sắt bị lệch khỏi vị trí, nhô lên cao như cái bẫy. Nhiều đêm, gia đình nghe thấy tiếng kêu cứu, ra đến thì thấy xe máy của người dân bị vướng vào các thanh sắt, còn người điều khiển thì bị thương.

Hiện nay, trọng tải của cầu sắt theo quy định của biển báo đặt tại đây là 2,5 tấn. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên và phản ánh của người dân thì vẫn có nhiều xe quá trọng tải thường xuyên ngang qua. Vì nếu “mạo hiểm” đi qua cầu sắt này thì khỏi phải đi đường vòng, giảm bớt lộ trình vào hai thôn từ 2 km đến 3 km.

Anh N, một tài xế xe tải cho rằng cầu yếu nhưng đây là đường ngắn nhất để vào hai thôn nên cũng đành “liều”. Mỗi lần xe qua, cầu rung lắc khung gầm nên cũng lo lắng lắm.

Ông Phạm Doãn Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hà Lâm cho biết: Cầu sắt xây dựng đã lâu, lại bị sập một lần nên đến nay hư hỏng nhiều vị trí, xuống cấp nghiêm trọng. Thời gian gần đây, nhu cầu vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân tăng cao nên thực sự nguy hiểm. Đã có nhiều ý kiến của người dân Thôn 3, Thôn 4 phản ánh về tình trạng này.