Cát Tiên: Đối thoại với dân để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

HOÀNG SA 05:37, 14/11/2023

UBND huyện Cát Tiên đang gấp rút chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Để mục tiêu này sớm trở thành hiện thực, huyện Cát Tiên cần tăng cường công tác đối thoại để giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong khâu giải phóng mặt bằng. 

Dự án Nâng cấp, mở rộng mặt đường, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng 
đoạn qua trung tâm xã Đức Phổ hiện đã có 100% mặt bằng sạch để thi công
Dự án Nâng cấp, mở rộng mặt đường, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng đoạn qua trung tâm xã Đức Phổ hiện đã có 100% mặt bằng sạch để thi công

Theo UBND huyện Cát Tiên, tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đến ngày 6/11/2023 là 341,439 tỷ đồng/139 lượt danh mục công trình; trong đó, vốn chuyển tiếp trên 259 tỷ đồng/92 lượt danh mục công trình, khởi công mới trên 81 tỷ đồng/47 lượt danh mục công trình. Cụ thể, nguồn vốn ngân sách tỉnh là trên 168 tỷ đồng/13 lượt danh mục công trình, tính đến ngày 6/11/2023 đã giải ngân 105,697 tỷ đồng, đạt tỷ lệ trên 62% so với kế hoạch. Nguồn vốn ngân sách huyện là trên 79,713 tỷ đồng/93 lượt danh mục công trình; trong đó, vốn chuyển tiếp là 60,686 tỷ đồng/64 lượt danh mục công trình và khởi công mới trên 19 tỷ đồng/29 lượt danh mục công trình, hiện đã giải ngân được trên 68,646 tỷ đồng, đạt trên 85% kế hoạch vốn. 

Theo đánh giá của UBND huyện Cát Tiên, đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn của hầu hết các chủ đầu tư chưa cao. Nguyên nhân là do thời tiết diễn biến phức tạp, mưa kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thi công và công tác giải phóng mặt bằng của một số dự án còn chậm. Cụ thể, là Dự án Nâng cấp mở rộng đường ĐH94 đoạn qua xã Tiên Hoàng, đường 3K, 3L, công trình đường hướng Tây, hệ thống thoát nước dọc vỉa hè đường ĐT721… Bên cạnh đó, các yếu tố như giá cả nguyên vật liệu dự báo biến động khó lường, tác động trực tiếp đến hoạt động thi công của các nhà thầu; một số nhà thầu thiếu chủ động, quyết liệt trong triển khai thi công hoặc thi công cầm chừng, ảnh hưởng đến kết quả giải ngân nguồn vốn.

Đồng chí Bùi Văn Văn - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết, một trong các nguyên nhân chính làm chậm tiến độ dự án đầu tư công, ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân vốn trên địa bàn là do một số công trình vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, huyện Cát Tiên đã và đang huy động các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể tăng cường công tác đối thoại với Nhân dân, qua đó gỡ vướng giải phóng mặt bằng.

Theo đó, ngày 1/11 vừa qua, đoàn công tác của huyện Cát Tiên do đồng chí Bùi Văn Văn - Phó Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu đã có buổi đối thoại với 2 hộ dân thuộc địa bàn xã Đức Phổ đang vướng trong việc giải phóng mặt bằng thi công công trình dự án. Dự buổi đối thoại còn có đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cùng lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo UBND xã Đức Phổ.

Dự án nâng cấp, mở rộng mặt đường, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng đoạn qua trung tâm xã Đức Phổ với tổng chiều dài là 1.154 m, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 4/2023, đến thời điểm hiện nay đã thi công xong phần lắp đặt cống thoát nước dọc hai bên đường tuyến chính. Hiện nay, đơn vị đang tập trung triển khai thi công các hạng mục còn lại của dự án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện, từ tháng 4/2023, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan vận động các hộ dân ký cam kết tự giải toả và bàn giao mặt bằng trong phạm vi thi công để thực hiện dự án. Tổng số hộ dân trên tuyến đường ĐT721 thuộc địa bàn xã Đức Phổ (thuộc dự án) có 68 hộ, đã bàn giao mặt bằng 66 hộ. Hiện nay, trong phạm vi xây dựng công trình vẫn còn vướng 2 hộ dân chưa giải phóng mặt bằng.

Tại buổi đối thoại, đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện đã trực tiếp trả lời và giải đáp những kiến nghị của 2 hộ dân bị ảnh hưởng dự án.  Đồng chí Bùi Văn Văn mong muốn 2 hộ dân vì mục đích chung của tỉnh và của huyện, cùng đồng hành chia sẻ với chính quyền địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, nhấn mạnh việc nâng cấp, mở rộng xây dựng các công trình giao thông, công trình thuỷ lợi là việc làm thường xuyên và tất yếu nhằm phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, của huyện và của tỉnh; trong đó, Nhân dân là người được hưởng lợi trực tiếp. Qua trao đổi, đối thoại, đại diện 2 hộ dân đã đồng tình, thống nhất bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công tiếp tục triển khai dự án.

Theo UBND huyện Cát Tiên, từ nay đến cuối năm 2023, huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm là chỉ đạo, điều hành thực hiện đảm bảo công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện giải ngân các nguồn vốn. Đối với nhiệm vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng phải làm ngay, phải đồng bộ theo phương châm “Làm đúng từng khâu, đúng ngay từ đầu”; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình cùng chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, đặc biệt là cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu đi đầu.