Tái định canh cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét

NHẬT MINH 05:52, 17/11/2023

Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét tại thôn K’Rèn, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2025. Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh, huyện đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp,  nhằm sớm triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định canh cho người dân có đất bị thu hồi để phục vụ  dự án.

Đại diện các hộ dân nêu ý kiến tại các cuộc họp công khai phương án đền bù bằng đất cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét
Đại diện các hộ dân nêu ý kiến tại các cuộc họp công khai phương án đền bù bằng đất cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét

 VÌ LỢI ÍCH THIẾT THỰC CỦA NGƯỜI DÂN

 Ngày 20/2/2023, dự án được khởi công xây dựng và theo kế hoạch, tới cuối năm 2025 công trình này sẽ hoàn thành phục vụ tưới tiêu cho gần 2.600 ha cây công nghiệp, hoa màu của người dân huyện Đức Trọng. Đặc biệt, công trình này còn nhằm mục đích ngăn lũ từ thượng nguồn vào mùa mưa, bởi chính tại các thôn K’Rèn, K’Long và Định An của xã Hiệp An, huyện Đức Trọng đã từng phải hứng chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Khi dự án thực hiện, không ai khác, chính người dân thôn K’Rèn sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ công trình này. Ngoài việc tưới tiêu các loại cây công - nông nghiệp, người dân còn có thể nuôi trồng thủy sản tại lòng hồ, tạo cảnh quan môi trường phát triển du lịch gắn với phát triển làng nghề của người K’Ho tại đây. 

Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét sau khi hoàn thành sẽ cấp nước sản xuất cho 2.080 ha lúa, rau màu, cây công nghiệp; cấp bổ sung cho 500 ha thuộc khu tưới của hồ Tuyền Lâm; cấp nước sinh hoạt cho khoảng 65.000 người dân của huyện Đức Trọng. Dự án còn có một lợi ích hết sức quan trọng nữa đó là, sẽ tránh ngập vào mùa mưa, điều hòa khí hậu cho tiểu vùng, đồng thời, tạo sinh kế cho người dân tại địa phương. Diện tích đất phục vụ thi công Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét khoảng 163 ha, trong đó đất thu hồi của người dân là gần 97 ha, diện tích còn lại thuộc sông, suối, đường đi liên quan đến 171 hộ dân, trong đó có 108 hộ là người đồng bào K’Ho tại thôn K’Rèn.

Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét sau khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng ngập lụt 
gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của Nhân dân
Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét sau khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng ngập lụt gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của Nhân dân

• KHẨN TRƯƠNG TÁI ĐỊNH CANH CHO NGƯỜI DÂN 

Ngày 7/11, UBND xã Hiệp An phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đức Trọng tổ chức công khai phương án bồi thường bằng đất (tái định canh) và hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký nhận đất tái định canh cho các hộ dân bị thu hồi đất thuộc Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng. Từ đó đến nay, ngành chức năng đã tổ chức 3 cuộc họp công khai phương án bồi thường bằng đất và hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký nhận đất tái định canh cho các hộ dân bị thu hồi đất thuộc dự án.

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã Hiệp An đã công khai các văn bản của tỉnh và huyện về việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất thu hồi của các hộ dân; thông qua phương án của UBND huyện về bồi thường bằng đất cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét. Trong đó, nêu rõ đối tượng và diện tích được bố trí; thời gian và thủ tục giao đất; ưu tiên cho các trường hợp đã nhận tiền đền bù… Bên cạnh đó, xã Hiệp An và ngành chức năng của huyện đã hướng dẫn bà con đăng ký tái định canh theo mẫu đơn đã phát cho các hộ. Qua các cuộc họp công khai phương án bồi thường bằng đất cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc  dự án và  đã có 29 hộ nộp đơn đăng ký nhận đền bù bằng đất.

Cụ thể, đối với khu vực đất công 5% Lô 30 do UBND xã Hiệp An quản lý tại thôn Trung Hiệp, xã Hiệp An sẽ giao cho các hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số có hộ khẩu tại địa phương bị thu hồi đất thực hiện dự án có đủ điều kiện được bồi thường bằng đất.

Tiêu chí thực hiện: Đối với trường hợp bị thu hồi từ 500 - dưới 1.000 m2 thì được bồi thường bằng đất với diện tích 500 m2; trường hợp  bị thu hồi từ 1.000 m2 trở lên, bồi thường bằng đất với diện tích 1.000 m2.

Đối với các trường hợp có diện tích đất sau khi bị thu hồi còn lại dưới 6.000 m2, sau khi đã tính toán bồi thường diện tích đất tại khu vực Lô 30, sẽ rà soát, xem xét bố trí tiếp cho đủ diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 6.000 m2.

Diện tích đất được bồi thường không vượt quá diện tích đất nông nghiệp, đất ngoài lâm nghiệp đã bị thu hồi. Phần diện tích bị thu hồi còn lại sau khi đã bồi thường bằng đất như đã nêu trên, đề nghị các hộ dân nhận bồi thường bằng tiền (do quỹ đất công hiện có trên địa bàn huyện không đủ bồi thường cho toàn bộ hộ dân có đất bị thu hồi).

Đối với khu vực đất đồi Trung Hiệp, Tiểu khu 277A, xã Hiệp An: Đối tượng là các hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số có hộ khẩu tại địa phương bị thu hồi đất thực hiện Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét đủ điều kiện được bồi thường bằng đất. Đối với các hộ người Kinh có hộ khẩu thường trú tại địa phương, sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp có đất bị thu hồi dưới 1.000 m2, nhưng còn trong độ tuổi lao động mà không có nghề nghiệp gì khác hoặc không thể chuyển đổi nghề nghiệp khác.

Theo đó, tiêu chí thực hiện: Đối với các hộ dân tộc gốc Tây Nguyên có diện tích đất sau khi bị thu hồi còn lại dưới 6.000 m2, sau khi đã tính toán bồi thường diện tích đất tại khu vực Lô 30, sẽ rà soát, xem xét bố trí tiếp cho đủ diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 6.000 m2.

Đối với các hộ người Kinh có  diện tích sau khi Nhà nước thu hồi còn lại dưới 1.000 m2, diện tích thu hồi từ 500 đến dưới 1.000 m2 thì  bồi thường 500 m2 và diện tích bị thu hồi từ 1.000 m2 trở lên thì được  bồi thường 1.000 m2. Diện tích đất được bồi thường không vượt quá diện tích đất nông nghiệp, đất ngoài lâm nghiệp đã bị thu hồi. Phần diện tích bị thu hồi còn lại sau khi đã bồi thường bằng đất như đã nêu trên đề nghị các hộ nhận bồi thường bằng tiền (do quỹ đất công hiện có trên địa bàn huyện không đủ để bồi thường bằng đất cho toàn bộ hộ dân bị thu hồi).

Đối chiếu với đối tượng, tiêu chí nêu trên thì có 110 hộ có đủ điều kiện bồi thường bằng đất, với diện tích 18,35 ha (100 hộ  đồng bào dân tộc thiểu số và 10 hộ người Kinh).

Thời gian giao đất dự kiến đối với khu vực Lô 30 là cuối tháng 11/2023; đối với khu đất tại Tiểu khu 277A là quý 2/2024, vì Nhà nước phải tận thu lâm sản, đầu tư đường giao thông, đường điện, cải tạo mặt bằng...

Tại các cuộc họp, các ý kiến, kiến nghị của các hộ dân có đất bị thu hồi liên quan đến việc bồi thường đất đã được UBND xã Hiệp An tổng hợp đầy đủ, cụ thể. Đồng thời, đồng chí Lê Công Tuấn - Chủ tịch Ủy ban  MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng, cũng trao đổi với bà con về ý nghĩa, mục đích của Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét. Hiện, một số hạng mục của dự án đã được đầu tư, số tiền đền bù cho các hộ dân đã chi là gần 86 tỷ đồng, các kiến nghị của người dân cơ bản đã được xem xét, giải quyết. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng cũng cho biết, hiện đã có các chủ trương và phương án bố trí tái định canh cho bà con; UBND xã Hiệp An cũng đã chuẩn bị đơn đề nghị bố trí tái định canh; khu vực tái định canh có vị trí thuận lợi, có giá trị cao, mong bà con sớm đăng ký; bà con nào không thuộc diện tái định canh, cũng mong nhận tiền bồi thường hỗ trợ để triển khai  dự án. Đồng thời, đề nghị Ban Công tác Mặt trận thôn K’Rèn cùng với ngành chức năng tiếp tục tổ chức tuyên truyền lồng ghép, giải thích thêm về  dự án cho bà con hiểu, đồng thuận thực hiện...