Thúc đẩy tinh thần thi đua lao động, sản xuất trong cựu chiến binh

LÂM TRANG 06:19, 03/11/2023

Sau hơn 4 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi huyện Bảo Lâm đã thực sự trở thành “điểm tựa’’ vững chắc cho CCB. Đây là nơi để CCB cùng nhau học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế. Nhờ đó, phong trào phát triển kinh tế của CCB huyện ngày càng sôi nổi và hiệu quả.

Các thành viên của CLB không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà còn liên kết 
phát triển kinh tế tập thể
Các thành viên của CLB không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà còn liên kết phát triển kinh tế tập thể

CLB CCB làm kinh tế giỏi huyện Bảo Lâm được thành lập vào tháng 8/2019. Đến nay, CLB đã thu hút được hơn 50 thành viên. Từ “điểm tựa” của CLB, nhiều CCB đã chủ động học hỏi, mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.
CLB đã thu hút nhiều CCB làm kinh tế giỏi tham gia sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau. Tiêu biểu có thể kể đến ông Phan Văn Thế (xã Lộc Nam), một thành viên nòng cốt của CLB. Ông không chỉ là tấm gương vượt khó làm kinh tế giỏi mà còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, giúp đỡ nhiều hội viên CCB trong việc phát triển sản xuất.

Với hơn 20 năm gắn bó với cây sầu riêng và cà phê, đến nay, gia đình ông Thế có khoảng 700 cây sầu riêng; trong đó, có 200 cây đang cho thu hoạch, trồng xen với hơn 2 ha cà phê. Việc áp dụng phương pháp hữu cơ và chăm sóc đúng kỹ thuật, mỗi vụ, gia đình ông thu về trung bình khoảng 30 tấn quả. Riêng năm nay, sầu riêng của ông Thế đạt năng suất cao, hơn 40 tấn quả, thu về gần 2 tỷ đồng cho gia đình. Từ kinh nghiệm của mình, ông Thế không chỉ mở rộng sản xuất, làm giàu cho gia đình mà còn tận tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc sầu riêng cho đồng đội và mọi người xung quanh. 

Ngoài ra, ông còn cùng đồng đội phối hợp thành lập và đảm nhận vai trò Tổ trưởng của Tổ hợp tác sầu riêng. Trên cương vị này, ông luôn chủ động tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với các đơn vị sản xuất, kinh doanh khác nhằm liên kết, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tạo dựng thị trường bền vững cho tổ hợp tác và bà con nông dân. Ông Thế chia sẻ: “Tham gia CLB, không chỉ riêng tôi mà nhiều hội viên CCB cũng có cơ hội để học hỏi, giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi; kết nối tiêu thụ sản phẩm và các thủ tục pháp lý giúp sản xuất, kinh doanh thuận lợi hơn”. 

Một trong những tinh thần cốt lõi của CLB là sự chia sẻ, giúp đỡ của các CCB làm kinh tế giỏi với những hội viên CCB khó khăn; nhờ đó, các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của CCB huyện ngày được một nhân rộng. Nhiều CCB không chỉ dừng lại ở mức ổn định thu nhập mà còn vươn lên làm giàu. Theo ông Trần Ngọc Biên - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Bảo Lâm, CLB CCB làm kinh tế giỏi huyện đã động viên, giúp đỡ CCB phát triển kinh tế, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện để các CCB đoàn kết, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã do CCB làm chủ để tăng sức cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, kinh doanh. 

Vì vậy, riêng trong năm 2023, CLB đã ra mắt 3 Tổ hợp tác sản xuất nông sản sạch gồm, Tổ hợp tác sầu riêng (xã Lộc Nam); Tổ hợp tác cà phê (xã Lộc Phú) và Tổ hợp tác bơ (xã Lộc Đức). Các tổ hoạt động theo quy chế cụ thể, tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm, đảm bảo năng suất, chất lượng và đầu ra cho nông sản. Quy trình sản xuất sạch và bền vững được thực hiện dưới sự điều hành của Ban Quản lý Tổ và chuyên viên tư vấn kỹ thuật của CLB CCB làm kinh tế giỏi huyện. Ông Biên cho biết, trong năm nay, CLB CCB làm kinh tế giỏi huyện đã có 2 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác, 12 gia trại và 15 hộ kinh doanh hoạt động; qua đó, giúp giải quyết việc làm cho hơn 130 lao động tại địa phương. 

Để CLB hoạt động hiệu quả, đúng với tinh thần, mục tiêu đề ra, Ban Chủ nhiệm CLB đã chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, công ty trong và ngoài huyện. CLB cũng tổ chức cho các thành viên tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất hiệu quả; đồng thời, khuyến khích hội viên trong CLB nhận, tạo việc làm cho CCB, con em CCB, cựu quân nhân. 

Ngoài việc đoàn kết, giúp nhau phát triển sản xuất, CLB CCB làm kinh tế giỏi huyện còn nêu cao nghĩa tình đồng đội. Nhiều hoạt động tặng quà, thăm hỏi, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hội viên khó khăn được các thành viên CLB thực hiện thường xuyên. Từ sự đoàn kết, hỗ trợ nhau trong phát triển sản xuất lẫn đời sống tinh thần, nhiều hội viên CCB đã vươn lên thoát nghèo, tự tin làm giàu. “Đến nay, số hộ CCB nghèo trên toàn huyện giảm chỉ còn 32 hộ (chiếm 1,11%); số hộ CCB khá, giàu tăng lên hơn 1.800 hộ (chiếm hơn 65%); có 11/14 xã không còn hội viên nghèo”, ông Biên phấn khởi nói. 

Với những hiệu quả thiết thực mà CLB CCB làm kinh tế giỏi huyện mang lại, ông Biên cho biết, Hội CCB huyện đã thành lập thêm 2 CLB CCB cấp xã, với 20 thành viên. Trong thời gian tới, CLB CCB làm kinh tế giỏi huyện sẽ tiếp tục phát triển thành viên; đẩy mạnh các hoạt động liên kết, hỗ trợ giữa các CLB làm kinh tế tại các huyện, thành trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, CLB cũng khuyến khích thành viên phát triển sản xuất theo vùng nguyên liệu, nhóm ngành hàng và duy trì, nhân rộng hiệu quả của các tổ hợp tác, hợp tác xã.