Tiến độ đường vành đai chậm

NGUYỄN NGHĨA 04:39, 29/11/2023

Dự án Đường vành đai TP Đà Lạt là công trình trọng điểm của tỉnh. Đây là công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực ra vào cửa ngõ TP Đà Lạt, nhất là vào các dịp cao điểm du lịch, lễ, tết. 

Một đoạn đường vành đai đang thi công
Một đoạn đường vành đai đang thi công

Theo đó, đây cũng là tuyến đường khá đẹp kết nối với đoạn giữa của đèo Prenn với Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, đồng thời, nối vào nhiều khu, điểm du lịch nổi tiếng khác của Đà Lạt, hứa hẹn tạo nên một cung đường không chỉ giải quyết được vấn đề về giao thông mà sẽ tạo ra một cung đường đẹp để khách du lịch vãn cảnh. Tuy nhiên, hiện tại tiến độ thi công cung đường này đang triển khai rất chậm so với kế hoạch ban đầu đề ra.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, Dự án Đường vành đai TP Đà Lạt có chiều dài gần 7,5 km, tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Tuyến đường được thiết kế với tốc độ di chuyển 40 km/h; nền đường rộng 20 m, mặt đường rộng 10 m; vỉa hè mỗi bên rộng 5 m. Trên tuyến có xây dựng cầu Suối Tía bên cạnh cầu cũ tại lý trình Km2+490 với chiều dài hơn 37 m, khổ cầu rộng 20 m, gồm phần xe chạy rộng 10 m phần lan can và lề đi bộ mỗi bên 5 m. 

Công trình do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Lâm Đồng làm đơn vị quản lý dự án, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Tư vấn đầu tư 18 và Công ty Cổ phần Thắng Đạt, Công ty TNHH Nam Phan, Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp 26/3, còn Phân viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải miền Trung là đơn vị tư vấn giám sát. 

Dự án được khởi công vào ngày 26/7/2021, kế hoạch ban đầu là sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, do phải điều chỉnh một số hạng mục và gặp vướng mắc khó khăn trong công tác giải tỏa, đền bù, giải phóng mặt bằng nên hiện vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng. 

Đây là tuyến đường không dài, nhưng đi qua địa bàn của 3 phường là 3, 4, 5 của TP Đà Lạt. Hướng tuyến, có điểm đầu kết nối với đường Trúc Lâm Yên Tử (giao với đèo Prenn); điểm cuối tuyến là ngã tư giao với đường Hoàng Văn Thụ và đường Nguyễn Đình Quân. Do năm nay mùa mưa kéo dài, thời tiết cũng có những diễn biến bất thường, lượng mưa lớn, nên trong quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn. Một số đoạn dọc tuyến đường này lại có địa hình khá phức tạp, bờ taluy khá cao, nền đất yếu, nhiều đoạn vào mùa mưa đất bị sụt, lún nguy hiểm, khó có thể thi công gấp rút theo kế hoạch nên việc thi công cũng bị ảnh hưởng do cần thời gian để gia cố. Thêm vào đó, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do tình trạng sản xuất, dựng nhà sinh sống phát sinh một thời gian dài gây khó trong giải quyết đền bù, giải toả.

Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải tỉnh cũng đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, thực tế hiện trường để nắm bắt tình hình và chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết. Tuy nhiên, đánh giá tiến độ thi công dự án cũng như cơ sở hạ tầng các khu dân cư khu vực này thì tiến độ thi công của các nhà thầu vẫn còn rất chậm, hiện mới chỉ đạt được khoảng 42% giá trị khối lượng.