Bảo Lâm: Thiếu kiên quyết trong việc xử lý các công trình xây dựng sai phạm ven hồ Lộc Thắng

NGUYỄN THÀNH 07:30, 07/12/2023

(LĐ online) - Liên tiếp 3 lần bị xử phạt vi phạm hành chính trong các năm 2021, 2022, 2023 nhưng ông Trịnh Xuân Hưng - Chủ nhà hàng ẩm thực Trịnh Gia (Tổ 8, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) chỉ chấp hành nộp tiền phạt, còn lại thì “phớt lờ” các yêu cầu khắc phục hậu quả. Điều đáng nói, dù ông Hưng không chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính này nhưng chính quyền địa phương lại thiếu kiên quyết trong việc xử lý.

Dù có nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng nhưng nhiều năm qua Nhà hàng ẩm thực Trịnh Gia vẫn chưa được xử lý triệt để
Dù có nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng nhưng nhiều năm qua chủ Nhà hàng ẩm thực Trịnh Gia vẫn chưa được xử lý triệt để

3 LẦN VI PHẠM ĐỀU KHÔNG XỬ LÝ TRIỆT ĐỂ

Ngày 25/11/2021, UBND huyện Bảo Lâm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trịnh Xuân Hưng vì hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị không có giấy phép xây dựng theo quy định tại Tổ 8, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm. Với hành vi này, ông Hưng bị xử phạt 25 triệu đồng; đồng thời, UBND huyện yêu cầu ông Hưng dừng thi công công trình xây dựng và liên hệ Phòng Kinh tế Hạ tầng để lập hồ sơ thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Trường hợp không đủ điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng thì phải tự tháo dỡ toàn bộ công trình, phần công trình vi phạm xây dựng trong thời hạn 60 ngày.

Tiếp đó, ngày 11/7/2022 và ngày 23/3/2023, ông Hưng tiếp tục bị UBND huyện Bảo Lâm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị với số tiền phạt tương ứng theo năm là 8 triệu đồng và 13 triệu đồng; đồng thời, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trong thời hạn 30 ngày.

Cả 3 lần bị xử phạt vi phạm hành chính này, ông Hưng chỉ chấp hành nộp phạt hành chính, còn việc tháo dỡ công trình không phép, khôi phục tình trạng đất ban đầu đều không được ông chấp hành. Dẫu vậy, chính quyền địa phương cũng không có động thái thực hiện biện pháp cưỡng chế như quyết định xử phạt đã nêu.

Ngày 13/7/2023, Báo Lâm Đồng điện tử đã có bài viết Xây dựng công trình sai phạm ven hồ Lộc Thắng, sao không xử lý triệt để? phản ánh về sai phạm tại công trình của ông Hưng. Dù sau đó, phóng viên Báo Lâm Đồng đã nhiều lần liên hệ với UBND thị trấn Lộc Thắng, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện để nắm thông tin nhưng đã gần 5 tháng trôi qua, các các đơn vị chức năng vẫn không có bất cứ một động thái xử lý nào.

Ngay sau khi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 23/3/2023, UBND huyện Bảo Lâm cũng đồng thời ban hành văn bản yêu cầu UBND thị trấn Lộc Thắng triển khai thực hiện quyết định xử phạt hành chính đối với ông Hưng; trong đó, có yêu cầu nếu ông Hưng không chấp hành thì tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Thế nhưng, qua 2 lần phóng viên Báo Lâm Đồng làm việc với UBND thị trấn Lộc Thắng vào ngày 12/10 và 14/11/2023, ông Nguyễn Văn Thìn -  Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Thắng đều cho rằng do cán bộ địa chính bận nhiều việc nên chưa thể kiểm tra, giám sát và báo cáo kết quả chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 23/3/2023 của UBND huyện Bảo Lâm đối với ông Hưng. Ông Thìn thản nhiên cho rằng không biết đến khi nào mới thực hiện được báo cáo này.

Còn riêng đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính năm 2021 và năm 2022 thì UBND thị trấn đã có báo cáo. Trong đó, xác định ông Hưng không xuất trình được giấy phép xây dựng và chưa khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Bảo Lâm lại cho rằng đang đợi báo cáo của UBND thị trấn Lộc Thắng để tham mưu UBND huyện cưỡng chế thi hành cả 3 quyết định vi phạm hành chính 1 lần (!?).

Liên quan đến vấn đề này, ông Đồng Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết: Các phòng chức năng và UBND huyện Bảo Lâm đã tiến hành kiểm tra công trình xây dựng vi phạm của ông Trịnh Xuân Hưng vào đầu tháng 12/2023. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Kinh tế Hạ tầng kiểm tra, xử lý dứt điểm những sai phạm tại công trình này trong thời gian sớm nhất. “Không riêng công trình này, mà các công trình vi phạm khác ven hồ Lộc Thắng nói riêng cũng như trên địa bàn huyện nói chung sẽ được UBND huyện chỉ đạo các phòng ban, đơn vị xử lý triệt để để lập lại trật tự xây dựng, trật tự đô thị” - ông Trường khẳng định.

Dù chỉ có đơn xin sửa nhà nhưng căn nhà này đã được xây mới bề thế, kiên cố. Ảnh chụp tháng 7/2023
Dù chỉ có đơn xin sửa nhà nhưng căn nhà này đã được xây mới bề thế, kiên cố. Ảnh chụp tháng 7/2023

XÂY MỚI CHỈ BẰNG TỜ ĐƠN XIN SỬA NHÀ?

Cách công trình xây dựng của Trịnh Gia không xa, một ngôi nhà bề thế mà nhìn qua thì như được xây mới hoàn toàn. Thế nhưng, theo tìm hiểu, căn nhà này được xây dựng chỉ bằng một tờ đơn xin sửa nhà rất đơn giản và được Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Thắng khi đó là ông Bùi Văn Thức phê chuẩn “thống nhất nội dung trong đơn”.

Theo đơn xin sửa nhà đề tháng 10/2021, ông Huỳnh Lê Công (ngụ tại Tổ 6, thị trấn Lộc Thắng) cho rằng: Gia đình ông đang sử dụng mảnh đất khoảng 2000m2 thuộc thửa 302, tờ bản đồ 34 cũ, nay thuộc thửa 89, tờ bản đồ 97 mới. Trên đất có căn nhà cấp 4 diện tích 200m2 được xây dựng năm 1990. Kết cấu nhà: Mái lợp tôn, vách xây tường gạch, cửa làm bằng sắt.

Hiện nay, căn nhà đã lâu, nên bị rạn nứt hư hỏng, mái tôn bị mục gây dột gần hết căn nhà, có nguy cơ sụp đổ, không ở được. Vì vậy, ông Công xin các cấp chính quyền xem xét cho gia đình được sửa chữa lại căn nhà nêu trên và thay thế mái tôn cũ bằng lợp ngói và làm hàng rào cổng ngõ quanh khuôn viên vườn để chống trộm và không cho trẻ con xuống hồ nước. Ông cũng cam kết không cơi nới ngoài diện tích cũ, chỉ sửa lại cho vững chắc để ở.

Đơn xin sửa nhà có bút phê của Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Thắng khi đó là ông Bùi Văn Thức
Đơn xin sửa nhà có bút phê của Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Thắng khi đó là ông Bùi Văn Thức

Ngoài đơn xin sửa chữa nhà này thì ông Nguyễn Văn Thìn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Thắng khẳng định không còn giấy tờ, hồ sơ liên quan gì để cung cấp cho phóng viên. Theo quan sát tại hiện trường, căn nhà trên hiện tại đã hoàn thiện cơ bản các hạng mục xây dựng chính và mang dáng vóc của một căn nhà mới kiên cố. Ông Nguyễn Mạnh Dũng - Tổ trưởng Tổ 8, thị trấn Lộc Thắng cho biết: Căn nhà nằm trên địa bàn Tổ 8 trước đây của ông Công, nhưng đến nay đã được sang nhượng cho người khác. Khi chưa sửa chữa, toàn bộ hệ thống cửa chính của căn nhà quay ra mặt đường, nay thì đều hướng ra hồ. Mái nhà cũng được nâng cao hơn so với hiện trạng cũ. Một phần sân hướng ra hồ Lộc Thắng cũng được kè móng kiên cố.

Dù “hồ sơ” xin sửa chữa nhà không có hình ảnh hiện trạng ngôi nhà, không có giấy phép sửa chữa khi thay đổi kết cấu theo quy định nhưng Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Thắng khi đó là ông Bùi Văn Thức vẫn phê chuẩn “thống nhất nội dung trong đơn”. Căn cứ vào bút phê này, căn nhà này đã ngang nhiên được cải tạo mà chủ yếu là xây dựng mới kiên cố và đang trong bước hoàn thiện nhưng không được bất cứ ngành chức năng nào kiểm tra. Dù khẳng định khu vực căn nhà này tọa lạc là đất quy hoạch cây xanh, nhưng Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Thắng vẫn cho rằng “chính quyền linh động để cho người dân sửa là chủ yếu”.

Dù chỉ xin sửa chữa nhưng căn nhà gần như được xây mới hoàn toàn và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh chụp tháng 11/2023
Dù chỉ xin sửa chữa nhưng căn nhà gần như được xây mới hoàn toàn và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh chụp tháng 11/2023

Trong khi đó, sau khi phóng viên Báo Lâm Đồng đặt câu hỏi về việc sửa chữa căn nhà này có đúng quy định, Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Bảo Lâm nói đã đề nghị UBND thị trấn kiểm tra, báo cáo thế nhưng đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đồng Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết: Do ông mới tiếp nhận công việc nên chưa được báo cáo về việc này, ông sẽ chỉ đạo kiểm tra.