DỰ ÁN HỒ CHỨA NƯỚC TA HOÉT:
Nhiều hộ dân đồng thuận nhận tiền bồi thường và đất tái định canh

NHẬT MINH 06:12, 27/12/2023

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh, huyện Đức Trọng và xã Hiệp An đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, nhằm sớm triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định canh cho người dân có đất bị thu hồi để phục vụ Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét, xã Hiệp An. Đến thời điểm hiện nay, đã có 69 hộ dân đồng ý nhận tiền bồi thường và 18 hộ dân đã bốc thăm nhận đất tái định canh.

Cán bộ thôn, xã phối hợp tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình có đất bị thu hồi
Cán bộ thôn, xã phối hợp tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình có đất bị thu hồi

Ông K’Thoen (thôn K’Rèn) là một trong số các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét tiên phong nhận tiền đền bù và nhận đất tái định canh. Ông K’Thoen cho biết: Qua tuyên truyền của chính quyền, gia đình tôi hiểu được rằng, Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét là rất quan trọng, có lợi cho Nhân dân nên gia đình tôi đã tự nguyện nhận tiền, nhận đất tái định canh. Hiện, sau khi bàn gia đất cho Nhà nước, gia đình tôi đã nhận được tổng cộng 2,5 tỷ đồng và bốc thăm nhận được 1.000 m2 đất tại thôn Trung Hiệp; sắp tới, gia đình tôi sẽ tiếp tục bốc thăm để nhận tiếp một lô đất nữa để sản xuất. Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng căn nhà 2 tầng khang trang vừa được xây dựng, ông K’Thoen phấn khởi bộ bạch: “Căn nhà này tôi vừa làm được 5 tháng, hết khoảng 1,5 tỷ đồng, cũng là từ số tiền được đền bù đất để xây dựng”.

Như ông K’Thoen, ông K’Hình (Bòn K’Long C) cũng là người tiên phong nhận tiền đền bù đất đầu tiên. Ông K’Hình nói: “Cũng được sự tuyên truyền, vận động của các cấp, rồi được nghe trên ti vi, đài, báo, tôi hiểu được Dự án Hồ Ta Hoét rất quan trọng, cũng vì quyền lợi chung của người dân Hiệp An và huyện Đức Trọng và Nhà nước cũng không để cho ai thiệt thòi, vì vậy, tôi đã tiên phong nhận tiền đền bù và nhận đất tái định canh”.

Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét, huyện Đức Trọng là công trình trọng điểm của tỉnh. Mục tiêu đầu tư cấp nước tưới cho 2.080 ha lúa, rau màu, cây công nghiệp; cấp bổ sung cho 500 ha thuộc khu tưới của hồ Tuyền Lâm; cấp nước sinh hoạt cho khoảng 65.000 dân huyện Đức Trọng, góp phần cải thiện tiểu khí hậu của vùng dự án, tích nước và điều tiết lũ cho vùng hạ du. Tổng mức đầu tư dự án 981.591 triệu đồng (trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 352.203 triệu đồng ); diện tích thu hồi đất 134,95 ha (lòng hồ và đầu mối, đường tránh ngập 125,55 ha, đập dâng Đạ R’cao và hệ thống kênh mương 9,4 ha).

 Ngày 20/2/2023, dự án được khởi công xây dựng và theo kế hoạch, tới cuối năm 2025, công trình này sẽ hoàn thành. UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư hợp phần xây dựng công trình đầu mối hồ chứa và hệ thống kênh; UBND huyện Đức Trọng thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư hợp phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Ngày 7/11, UBND xã Hiệp An phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đức Trọng tổ chức công khai phương án bồi thường bằng đất (tái định canh) và hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký nhận đất tái định canh cho các hộ dân bị thu hồi đất thuộc Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét. Từ đó đến nay, ngành chức năng đã tổ chức 3 cuộc họp công khai phương án bồi thường bằng đất và hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký nhận đất tái định canh cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

 Tại các buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã Hiệp An đã công khai các văn bản của tỉnh và huyện về việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất thu hồi của các hộ dân; thông qua phương án của UBND huyện về bồi thường bằng đất cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc Dự án. Trong đó, nêu rõ đối tượng, danh sách từng hộ dân và diện tích được bố trí; thời gian và thủ tục giao đất; ưu tiên cho các trường hợp đã nhận tiền đền bù… Bên cạnh đó, xã Hiệp An và ngành chức năng của huyện đã hướng dẫn bà con đăng ký tái định canh theo mẫu đơn đã phát cho các hộ dân. 

Phối cảnh Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét
Phối cảnh Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét

Ông K’ Lâm - Bí thư Chi bộ thôn K’Rèn cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã triển khai nhiều cuộc vận động để các hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án đồng thuận nhận tiền bồi thường và nhận đất tái định canh, qua đó, đã có nhiều hộ dân hiểu và đồng ý nhận tiền, nhận đất, nhưng vẫn còn một số hộ chưa hiểu, chưa đồng thuận. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng xã, huyện tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội của xã Hiệp An, cũng như trên địa bàn huyện Đức Trọng. Tôi cũng tin rằng, với sự tích cực vào cuộc từ thôn, tới xã và huyện, từng bước người dân sẽ thấu hiểu, đồng thuận và hợp tác”.

Ông Hồ Hữu Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Hiệp An, cho biết: Đối với Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét triển khai trên địa bàn xã Hiệp An, thời gian qua, được sự quan tâm của tỉnh, huyện thường xuyên chỉ đạo đối với công tác giải phóng mặt bằng, chúng tôi đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động, dưới nhiều hình thức. Đến thời điểm hiện nay, đã có 69 hộ nhận tiền bồi thường, với số tiền gần 100 tỷ đồng. Hiện, huyện cũng đã triển khai dự án tái định canh, có phần diện tích đất bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là ưu tiên cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về đất, thiếu đất sản xuất để ổn định cuộc sống trong thời gian tới. Đến nay, đã có 18 hộ nhận đất tái định canh, địa phương cùng với các ngành chức năng của huyện đang gấp rút hoàn thành thủ tục trình UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất cho các hộ đã bốc thăm tái định canh trong thời gian sớm nhất, dự kiến cuối tháng 12/2023.