Gặp gỡ Công an xã bán chuyên trách tiêu biểu cả nước

HOÀNG SA 06:24, 04/12/2023

Anh Trần Tấn Tài - Công an xã bán chuyên trách xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh vừa được Bộ Công an tuyên dương là một trong 20 điển hình tiên tiến Công an xã bán chuyên trách của toàn quốc. Đây không chỉ là niềm vui, tự hào với anh mà còn là động lực để anh có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ, để thực sự là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an chính quy.

Đồng chí Trần Tấn Tài (hàng sau, ngoài cùng bên trái) vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tuyên dương là một trong 20 điển hình tiên tiến Công an xã bán chuyên trách của toàn quốc
Đồng chí Trần Tấn Tài (hàng sau, ngoài cùng bên trái) vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tuyên dương là một trong 20 điển hình tiên tiến Công an xã bán chuyên trách của toàn quốc

Anh Trần Tấn Tài, sinh năm 1988, đã có nhiều năm đảm nhận nhiệm vụ công an viên tại xã Đạ Kho. Trước đây, khi công an chính quy chưa được triển khai về công an xã, ngoài việc thường xuyên thực hiện các mặt công tác theo quy định, anh còn phối hợp, hỗ trợ các đội nghiệp vụ của Công an huyện Đạ Tẻh trong công tác phòng, chống tội phạm. “Nay có công an chính quy về, tôi vẫn đang hàng ngày thực hiện nhiệm vụ của một công an viên. Với tôi, làm việc gì, ở vị trí nào cũng được, miễn là được góp một phần công sức mình cho xã hội” - anh Tài chia sẻ.

Anh Tài cho hay, với nhiệm vụ là công an viên bán chuyên trách, nhiệm vụ của anh là nắm tình hình an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, đề xuất với Đảng ủy, UBND xã và công an cấp trên chủ trương, kế hoạch, biện pháp đảm bảo thực hiện. Đặc biệt, anh luôn là hạt nhân từ cơ sở trong việc gương mẫu đi đầu, làm nòng cốt trong các Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, anh Tài còn chủ động đề xuất, tham mưu cho UBND xã và tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về quản lý, giáo dục các đối tượng phải chấp hành hình phạt quản chế, cải tạo không giam giữ, người bị kết án tù nhưng được hưởng án treo cư trú trên địa bàn xã; quản lý người được đặc xá, người sau cai nghiện ma túy và người chấp hành xong hình phạt tù thuộc diện phải tiếp tục quản lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, anh còn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức và lực lượng khác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn xã hội theo quy định của pháp luật; bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ tính mạng, tài sản của cá nhân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn xã.

Không chỉ vậy, anh còn tích cực trong công tác thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý cư trú, chứng minh nhân dân và các giấy tờ đi lại khác; quản lý vật liệu nổ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường; quản lý về an ninh, trật tự đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn xã theo phân cấp và hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Công an; tiếp nhận, phân loại, xử lý theo thẩm quyền các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã; kiểm tra người, đồ vật, giấy tờ tùy thân, thu giữ vũ khí, hung khí của người có hành vi vi phạm pháp luật; tổ chức cấp cứu nạn nhân, bảo vệ hiện trường và báo cáo ngay cho cơ quan có thẩm quyền…

Mặt khác, để thực hiện tốt nhiệm vụ vận động toàn dân tham gia hưởng ứng phong trào, hàng năm anh đã chủ động tham mưu cho Ban Công an xã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Ban chỉ đạo phát động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã. Chủ động phối hợp cùng Ban Công an xã, các đội nghiệp vụ Công an huyện, phối hợp cùng MTTQ xã cùng các thành viên thường xuyên tuyên truyền, phát tờ rơi về phòng, chống tội phạm cho cán bộ và Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản; ký cam kết hộ gia đình không có tệ nạn ma túy trên toàn xã.

Đối với công tác quản lý đối tượng, anh còn chủ động phối hợp với các đội chức năng Công an huyện tổ chức gọi răn đe các đối tượng hình sự, kinh tế, ma tuý..., giáo dục và quản lý chặt chẽ số đối tượng đặc xá, tù tha, án treo… yêu cầu ký cam kết đảm bảo ANTT đối với các hàng quán trên địa bàn. Đặc biệt, năm 2023, anh Trần Tấn Tài đã dũng cảm thực hiện truy đuổi và bắt giữ được đối tượng khi đang thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người dân.

Trong suốt quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ của mình, anh Trần Tấn Tài luôn được đánh giá là Chiến sỹ tiên tiến và đã được Chủ tịch UBND xã, UBND huyện, Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm.

Thượng tá Nguyễn Đình Sô - Trưởng Công an huyện Đạ Tẻh nhận xét, nhờ sự năng động, nhạy bén cộng thêm sự nhiệt tình, nên đồng chí Trần Tấn Tài đã luôn có những ý kiến đóng góp kịp thời giúp Công an xã Đạ Kho nói riêng và huyện Đạ Tẻh nói chung thực hiện tốt các mặt công tác đến với người dân. Đồng chí Tài là một người có trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, không nề hà bất cứ việc gì khi được phân công. Qua đó, đồng chí đã và đang thể hiện được năng lực, vai trò, trách nhiệm của bản thân, xứng đáng là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở.