“Phạt nguội” góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong mỗi người dân

NGUYỄN NGHĨA 06:10, 01/12/2023

Việc sử dụng camera giám sát giao thông để “phạt nguội” là một trong những giải pháp nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, góp phần tăng hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). 

Khu vực nút giao thông Hùng Vương - Trần Quý Cáp
Khu vực nút giao thông Hùng Vương - Trần Quý Cáp

Thực tế hiện nay, tình trạng một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn thiếu ý thức, thường xuyên vi phạm các lỗi như vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, lấn làn, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định; không chấp hành biển báo, quay đầu xe không đúng,... Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn còn có thói quen rất xấu đó là chấp hành Luật Giao thông mang tính đối phó. Có nghĩa là khi thấy có lực lượng Cảnh sát Giao thông túc trực, tuần tra, kiểm soát thì mới “bật chế độ” nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, còn không thì rất chủ quan cho dù biết luật, biết sai nhưng vẫn ngang nhiên vi phạm. Do đó, việc sử dụng camera giám sát giao thông để xử lý bằng hình thức “phạt nguội” là một trong những giải pháp nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, góp phần tăng hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT. Qua đó thiết lập trật tự ATGT kể cả người vi phạm và người thực thi nhiệm vụ. 

Ông Vũ Đình Đông - sỹ quan quân đội cho biết: “Tôi ủng hộ việc triển khai xử “phạt nguội” thông qua camera giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Bởi vì, việc ứng dụng camera giao thông vào việc quản lý và xử lý trật tự an toàn giao thông sẽ nâng cao được ý thức của người dân, khắc phục tâm lý đối phó với Cảnh sát Giao thông của người dân khi tham gia giao thông. Khi người dân biết rằng, họ đang bị giám sát mọi lúc mọi nơi 24/24 thì việc tuân thủ Luật Giao thông sẽ nghiêm túc hơn. Bên cạnh đó, theo tôi thấy, việc triển khai xử lý “phạt nguội” thông qua hệ thống camera giao thông, cũng giúp Nhà nước giảm được chi phí, nhân lực làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý trật tự ATGT và đặc biệt là hoạt động xử lý vi phạm giao thông đảm bảo sự minh bạch, công bằng đối với mọi đối tượng”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, đối với các tuyến quốc lộ quan trọng đi qua địa bàn tỉnh; vẫn chưa có hệ thống camera giao thông ở tất cả các tuyến. Chi phí lắp đặt camera giao thông đủ chuẩn theo quy định rất lớn. Hiện nay, mới chỉ có khu vực đèo Bảo Lộc, tuyến đèo nguy hiểm và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông là đã được trang bị thiết bị camera giám sát giao thông đạt chuẩn để lực lượng chức năng có thể quan sát xử lý các vi phạm về ATGT và có thể phạt nguội nếu phát hiện vi phạm. Theo thông tin từ lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng, thì trong kế hoạch, thời gian tới cũng sẽ triển khai thêm ở một số tuyến đường để tăng cường công tác giám sát, xử lý vi phạm thông qua camera và cũng nhằm để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Đối với các tuyến đường trong đô thị ở các thành phố như Đà Lạt và Bảo Lộc, huyện Đức Trọng… thời gian qua cũng đã trang bị camera lắp đặt ở những nút giao thông trọng điểm để giám sát 24/24 giờ và tự động ghi nhận những vi phạm giao thông chính xác, rõ ràng. 

Đơn cử như tại Đà Lạt, đã triển khai “phạt nguội” thông qua camera giao thông. Thực tế, từ khi có thông tin “phạt nguội” qua camera giao thông trên địa bàn thành phố thì ý thức của người dân khi tham gia giao thông cũng thay đổi theo hướng tích cực hơn rất nhiều. Mọi người thường xuyên nhắc nhở nhau việc phải nghiêm túc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Người ta cũng chủ động tự tìm kiếm thông tin, học hỏi nhau về kiến thức giao thông, về ý nghĩa các biển báo cấm, về các mức xử phạt khi vi phạm và về các quy định của Luật Giao thông đường bộ… 

Chị Thu Hồng, người dân Đà Lạt cho biết: “Trước đây cá nhân tôi và rất nhiều người dân khi tham gia giao thông muốn dừng, muốn đậu xe ở đâu là tấp vào. Từ ngày nghe lan truyền thông tin “phạt nguội” qua camera giao thông thì bản thân tôi không còn dám quay đầu xe bất chấp ở chỗ có vạch liền hay chỗ cấm nữa. Tôi cũng ý thức hơn trong việc tìm hiểu Luật Giao thông, quan tâm đến việc tốc độ cho phép ở từng cung đường để chạy cho đúng Luật… Vì tôi sợ nếu chạy ẩu, bị camera ở đâu đó ghi lại thì bị phạt mà không thể xin hay nhờ vả ai vì máy móc không biết thiên vị hay nhận biết được xe của ai”.

Không riêng chị Hồng hay anh Đông, mà qua tìm hiểu của phóng viên, việc triển khai “phạt nguội” qua camera đang nhận được rất nhiều người dân ủng hộ bởi mang lại nhiều lợi ích. Đặc biệt là việc này cũng góp phần rất lớn vào việc công khai, minh bạch trong xử lý vi phạm trật tự ATGT và quan trọng hơn nữa đó là từng bước thúc đẩy người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, tạo tiền đề xây dựng văn hoá giao thông trong mỗi người dân.