Tăng cường quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy nhà cao tầng, nhiều căn hộ

DIỄM THƯƠNG 12:30, 27/12/2023

(LĐ online) - Ngày 27/12, UBND tỉnh có chỉ đạo yêu cầu tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ trên toàn tỉnh.

Công an tỉnh Lâm Đồng diễn tập Phòng cháy chữa cháy
Công an tỉnh Lâm Đồng diễn tập phòng cháy chữa cháy

Nhằm tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh, Sở Xây dựng, UBND các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai Công điện số 991/CĐ-TTg ngày 22/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Công an tỉnh cần tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan đơn vị liên quan và địa phương tăng cường kiểm tra an toàn về PCCC và đảm bảo công tác thẩm duyệt thiết kế về PCCC, kiến nghị các giải pháp đảm bảo an toàn về PCCC trong quá trình cấp phép xây dựng, việc cải tạo, sửa chữa đối với các chung cư để tránh các tồn tại, thiếu sót về PCCC đã nêu tại báo cáo. 

Định kỳ tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, cứu nạn cứu hộ; hướng dẫn các kỹ năng thoát nạn, các thao tác vận hành, sử dụng hệ thống, thiết bị PCCC tại chỗ cho cư dân sinh sống tại các khu chung cư; xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ. Kiên quyết xử lý các vi phạm, tồn tại về PCCC, buộc tháo dỡ đối với các cửa thoát nạn, lối thoát nạn được bố trí, lắp đặt không đảm bảo; công khai các hành vi vi phạm về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo, tuyên truyền.

Phổ biến kiến thức phòng cháy chữa cháy tại khu Chung cư
Phổ biến kiến thức phòng cháy chữa cháy tại khu chung cư

Chỉ đạo phòng chức năng, Công an các địa phương phối hợp với ban tự quản, ban quản trị chung cư để thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC theo quy định của pháp luật và các kiến nghị an toàn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ của cơ quan có thẩm quyền, phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng tại địa phương trong công tác PCCC nhằm phát huy tốt phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ và lực lượng tại chỗ); lập hồ sơ theo dõi, quản lý về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; thành lập, duy trì hoạt động của đội PCCC cơ sở và tổ chức thực tập phương án chữa cháy định kỳ theo quy định; chủ động tự kiểm tra về PCCC tại các chung cư phụ trách; hoàn thành trước ngày 19/01/2024. 

Đồng thời, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng; UBND huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc rà soát, bổ sung, ban hành văn bản quy định cụ thể về trách nhiệm PCCC của của các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND cấp xã, phường, chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị tại các chung cư trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư để phân định rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác PCCC và chấp hành pháp luật về PCCC; báo cáo UBND tỉnh trong tháng 01/2024.

Yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư phối hợp với các ban tự quản, ban quản trị tòa nhà, tổ chức, hộ gia đình cá nhân khẩn trương khắc phục các tồn tại, vi phạm về PCCC (đặc biệt các sai phạm về bố trí cửa, đường lối thoát nạn không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH); thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống, thiết bị PCCC xuống cấp, hư hỏng, mất tác dụng đã được kiểm tra, phát hiện; chủ động nguồn kinh phí đầu tư cho công tác trang bị, bảo quản, bảo dưỡng hệ thống, thiết bị PCCC theo quy định hiện hành; hoàn thành trước ngày 19/01/2024.

Đối với các công trình xây dựng mới phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn PCCC, kiên quyết không để các công trình thuộc diện quản lý về PCCC chưa được thẩm duyệt thiết kế, cấp phép, nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng.

Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ; quy định quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư và tình hình thực tế trong quản lý (trật tự xây dựng, PCCC), những khó khăn, vướng mắc, bất cập, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 19/01/2024.

Thường xuyên thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quy hoạch, cấp phép xây dựng, trật tự xây dựng, thay đổi công năng tòa nhà; công tác quản lý, sử dụng vận hành nhà chung cư, công trình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự xây dựng (nếu có).

Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh để nghiên cứu, có giải pháp khắc phục ngay những tồn tại về PCCC đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ (đặc biệt là các nhà chung cư trên địa bàn TP Đà Lạt).

UBND các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc cần thường xuyên kiểm tra, rà soát các công trình nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ ở đã đưa vào sử dụng trên địa bàn để kịp thời phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng; đặc biệt là vi phạm về chuyển đổi công năng, mục đích nhà ở (việc cơi nới, lấn chiếm phần sử dụng chung; tự ý cải tạo, sửa chữa, lắp dựng khung sắt, bao che phần ban công thành diện tích sử dụng và các vi phạm khác về xây dựng tại các chung cư), vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy. 

Kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm về trật tự xây dựng, PCCC, CNCH; yêu cầu khắc phục các sai phạm về bố trí cửa, đường lối thoát nạn không đảm bảo yêu cầu về PCCC, CNCH và dần chấm dứt tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng, PCCC, CNCH trên địa bàn quản lý.

Đối với các công trình xây dựng mới, chỉ đạo các phòng, ban chức năng khi thực hiện cấp phép xây dựng công trình kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC và quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, trật tự xây dựng theo quy định.