"90 ngày đêm giải quyết thủ tục đất đai" ở Đạ Tẻh

NGUYỆT THU 06:36, 19/01/2024

Để đẩy nhanh tiến độ, tập trung giải quyết các thủ tục hành chính còn tồn đọng, nhất là lĩnh vực đất đai, Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh đã chỉ đạo UBND huyện đã ban hành Kế hoạch và phát động Phong trào thi đua “90 ngày đêm giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Đạ Tẻh”. Từ đây, đã giải quyết cơ bản các vấn đề bức xúc, hồ sơ tồn đọng kéo dài, nhất là bất cập trong lĩnh vực đất đai; góp phần đẩy mạnh, nâng cao chỉ số cải cách thủ tục hành chính của địa phương.

Mô hình “90 ngày đêm giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai” tại Đạ Tẻh đã giúp nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn đọng về đất đai, đáp ứng nhu cầu của người dân
Mô hình “90 ngày đêm giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai” tại Đạ Tẻh đã giúp nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn đọng về đất đai, đáp ứng nhu cầu của người dân

Ông Tống Giang Nam - Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cho biết: Với sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện cộng với sự nỗ lực, chủ động của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động, phối hợp giải quyết kịp thời các vướng mắc cho Nhân dân. Trong đó, một số cá nhân, tập thể đã thực hiện với nhiều sáng tạo, cách làm hay, đạt hiệu quả cao Kế hoạch số 50 của UBND huyện. 

Theo đó, giải pháp cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ được huyện rất quan tâm. Thông qua các kỳ tiếp xúc cử tri, tiếp dân, nhận thấy đơn thư, kiến nghị về đất đai rất nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chỉ số người dân hài lòng chưa cao. Do đó, huyện nghiên cứu đề xuất 2 giải pháp, bố trí thêm kỳ tiếp dân để lắng nghe dân và triển khai chiến dịch “90 ngày đêm giải quyết thủ tục hành chính về đất đai”, do trước đây đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm, biến động đất đai, trùng danh, trùng thửa diễn ra nhiều. Bên cạnh đó, nhiều dự án trên địa bàn huyện phải triển khai giải phóng mặt bằng, dẫn đến hồ sơ điều chỉnh về đất đai cũng tăng theo. Chính vì vậy, chiến dịch 90 ngày đêm này đã nhanh chóng mang lại hiệu quả rõ nét, người dân phấn khởi. Theo đó, Đạ Tẻh đã huy động tổng lực cả hệ thống chính trị từ cán bộ, bộ phận chuyên môn của Phòng Tài nguyên và Môi trường, các địa phương, thanh tra, toà án, kiểm sát… đều vào cuộc khẩn trương thực hiện. 

Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 8A, thị trấn Đạ Tẻh Nông Ngọc Thiện chia sẻ thêm với chúng tôi: “Qua phát động chiến dịch 90 ngày đêm, hiện nay thủ tục hành chính về đất đai có chuyển biến rõ nét, công việc rất hiệu quả. Nếu như, trước đây còn khó khăn, bà con bức xúc vì chậm, thì nay đã có thay đổi tích cực. Bản thân tôi đi làm chuyển đổi đất cho gia đình cũng nhận thấy rất hiệu quả, cán bộ địa chính hướng dẫn rất rõ, làm nhanh, hiệu quả, người dân rất phấn khởi”.

90 ngày đêm sau khi vào cuộc đã góp phần giảm đáng kể đơn thư, kiến nghị của người dân về đất đai. Tuy nhiên, thực tế thời gian tới vẫn phải tiếp tục tập trung giải quyết những tồn đọng bất cập về trùng danh, trùng thửa, điều chỉnh hồ sơ, sổ sách... lĩnh vực này cần có thời gian dài để giải quyết từng bước, theo quy định trong luật mới ban hành và hướng đến nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân. 

“Trong thời gian 90 ngày thực hiện chiến dịch này, vào đúng thời điểm gia tăng hồ sơ, nên nếu không có chỉ đạo quyết liệt từ Huyện ủy - UBND, nếu không tăng cường lực lượng, không có cơ chế để Phòng Tài nguyên - Môi trường thuê thêm nhân lực chuyên môn ở bên ngoài, và nếu không kịp thời hỗ trợ kinh phí để làm, không động viên anh em tranh thủ làm việc ngoài giờ, làm cả thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết công việc thì tiến độ và hiệu quả công việc không đạt được như vậy”, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh Tống Giang Nam chia sẻ.

Qua tìm hiểu được biết, khó khăn hiện nay của địa phương vẫn là lĩnh vực chuyển đổi số, muốn đạt được chỉ tiêu cấp trên giao thì người dân phải cùng tham gia xây dựng công dân số mới đạt yêu cầu. Được biết, ngay từ đầu năm 2023, huyện đã phát động chiến dịch tuyên truyền, động viên người dân tham gia đẩy nhanh quá trình phát triển xã hội số, công dân số với chỉ tiêu rất cao. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao nhất, phát huy vai trò người đứng đầu, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhất là đơn vị viễn thông, ngân hàng… nên các chỉ tiêu cơ bản đã đạt kết quả đề ra. Các hộ gia đình đã thực hiện khá tốt dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt…, góp phần từng bước áp dụng công nghệ số hiện đại ngay tại vùng nông thôn, vùng xa của tỉnh.

Tính đến thời điểm ngày 30/6/2023, số hồ sơ thu hồi, chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận QSDĐ đã được giải quyết là 367 hồ sơ. Trong đó, 213 hồ sơ đã hoàn thiện, 154 hồ sơ đã có quyết định thu hồi từ trước, nay đã chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), đạt tỷ lệ 44,9%.

Số hồ sơ đã thực hiện đo đạc nhưng chưa hoàn thiện được hồ sơ thu hồi, chỉnh lý biến động trên GCNQSDĐ là 328 hồ sơ, chiếm 40,2%. Lý do, một số trường hợp GCNQSDĐ của các hộ đang thế chấp tại các ngân hàng nên chưa thể lấy ra để thu hồi, chỉnh lý biến động.

Số hồ sơ không đủ điều kiện xem xét giải quyết: 122 hồ sơ, chiếm 14,9%. Lý do, một số hồ sơ chưa được cấp GCNQSD đất; kiểm tra GCNQSD đất thì thửa đất không nằm trong phạm vi các công trình, dự án nên không thực hiện thu hồi; một số công trình điều chỉnh hướng tuyến nhưng chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, do đó chưa có cơ sở thực hiện thu hồi, chỉnh lý, một số trường hợp hộ gia đình không đồng ý đo đạc. Các hồ sơ này đã có kết luận và trả lời cho công dân hiểu rõ.

Qua triển khai Mô hình sáng tạo “90 ngày đêm giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai” tại Đạ Tẻh, đến nay cơ bản giải quyết những hồ sơ tồn đọng về đất đai. Thông qua việc thực hiện mô hình này, đã xuất hiện nhiều điển hình cá nhân, tập thể đề xuất cách làm hay, hiệu quả, cách phối hợp giải quyết các vấn đề bức xúc, tồn đọng kéo dài, từ đó giúp khơi thông điểm nghẽn, nút thắt để thực hiện rất hiệu quả.