Di Linh: Chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

NGỌC NGÀ 06:04, 05/01/2024

Di Linh nhiều năm qua vẫn là địa phương thực hiện hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR). Song vẫn còn nhiều nhiệm vụ đặt ra. Bởi vậy, năm 2023, huyện Di Linh đã có nhiều nỗ lực để công tác quản lý, bảo vệ rừng chuyển biến tích cực hơn so với năm trước.

Các hộ dân nhận khoán QLBVR tham gia tuần tra, bảo vệ rừng
Các hộ dân nhận khoán QLBVR tham gia tuần tra, bảo vệ rừng

Huyện Di Linh có diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp là 92.172 ha (gồm: rừng phòng hộ 13.050 ha, rừng sản xuất 79.122 ha). Diện tích đất có rừng 83.209,11 ha với độ che phủ rừng 51,7 %.

Trên địa bàn huyện có 5 đơn vị chủ rừng Nhà nước (3 Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và 2 Ban Quản lý rừng phòng hộ). Ngoài ra còn có Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Mai, Cộng đồng Kala Tơnggu và 13 doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng để sản xuất, kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Di Linh, cho biết: Trong năm 2023, trên địa bàn huyện xảy ra 8 vụ vi phạm (6 vụ có chủ và 2 vụ vắng chủ); diện tích rừng thiệt hại là 282 m2; tổng khối lượng lâm sản thiệt hại 22,252 m3. Trong đó, có 3 vụ phá rừng trái pháp luật; 2 vụ khai thác rừng trái pháp luật; 1 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật; 2 vụ tàng trữ lâm sản trái pháp luật. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ vi phạm giảm 6 vụ (tương ứng giảm 42,8%); lâm sản thiệt hại giảm 10,375 m3, (tương ứng giảm 31,80 %); diện tích rừng bị phá giảm 4.450 m2 (tương ứng giảm 94%).

Trong năm 2023, các cơ quan chức năng huyện Di Linh đã giải tỏa cây trồng trên đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép với tổng diện tích là 8,53 ha. 

Những con số trên là minh chứng cho những chuyển biến tích cực của huyện Di Linh trong thực hiện công tác QLBVR.

Để có được kết quả đó, tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ rừng là giải pháp nòng cốt được huyện Di Linh triển khai thường xuyên, liên tục. Trong đó tập trung vào các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và những hộ dân sống gần và ven rừng. Ghi nhận tại Hạt Kiểm lâm huyện Di Linh, để làm tốt công tác QLBVR, đội ngũ kiểm lâm địa bàn đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Lực lượng này đã phối hợp với đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương xây dựng và thực hiện phương án chống chặt phá rừng. Ngoài ra, còn tham gia phối hợp tuần tra truy quét, trực chốt chặn tại các khu vực trọng điểm, các tuyến xung yếu, tuần tra kiểm tra ngăn chặn các hành vi phá rừng, lấn chiếm, tái lấn chiếm, giải tỏa các diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm tại địa bàn quản lý.

Trong năm 2023, trên cơ sở những vấn đề đặt ra từ các năm trước, Ban lâm nghiệp các xã cũng đã thực hiện nhiệm vụ hiệu quả. Nhất là công tác tham mưu cho chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được triển khai kịp thời, sát với tình hình thực tiễn tại các địa bàn.

Bên cạnh đó, huyện Di Linh cũng đã phát huy hiệu quả của Đội 12 (Đội truy quét các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp) với sự tham gia của đầy đủ các lực lượng. Hạt Kiểm lâm Di Linh cũng đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện việc khai thác, tỉa thưa rừng trồng của các đơn vị chủ rừng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong quá trình khai thác. Huyện Di Linh cũng đã tăng cường quản lý về nhân khẩu đối với dân di cư tự do, các hộ sống trong rừng, ven rừng phòng hộ xung yếu.

Về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô 2022 - 2023, ông Nguyễn Đình Thắng thông tin thêm, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn đã xây dựng và triển khai thực hiện phương án PCCCR, các đơn vị chủ rừng Nhà nước triển khai thực hiện tốt phương án đã được phê duyệt.

Hạt Kiểm lâm đôn đốc các đơn vị chủ rừng rà soát xác định các vùng trọng điểm dễ cháy rừng để có biện pháp tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, giảm thiểu thiệt hại xảy ra, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chủ rừng tăng cường lực lượng trực PCCCR đảm bảo đủ số lượng, thời gian để chữa cháy kịp thời khi cháy rừng xảy ra. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt trên tinh thần “phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên năm 2023, trên địa bàn huyện Di Linh không xảy ra vụ cháy rừng nào.

Bên cạnh nhiều kết quả chuyển biến tích cực, UBND huyện Di Linh đánh giá, công tác QLBVR trên địa bàn hiện vẫn còn những bất cập nhất định. Cụ thể, công tác phối hợp tuần tra, truy quét bảo vệ rừng giữa chủ rừng, Ban Lâm nghiệp và chính quyền địa phương các xã chưa đạt hiệu quả như mong muốn, chưa ngăn chặn triệt để hành vi phá rừng, khai thác rừng, vẫn còn vi phạm xảy ra trên địa bàn. Tình hình lấn chiếm đất lâm nghiệp vẫn diễn biến phức tạp, các đơn vị chủ rừng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả vẫn để xảy ra tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm đất lâm nghiệp tại lâm phần quản lý của các đơn vị. Các doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng trên địa bàn huyện, nhìn chung đã triển khai thực hiện phương án đầu tư, nhưng tiến độ còn chậm so với giấy chứng nhận đầu tư, công tác QLBVR của một số doanh nghiệp chưa chú trọng đúng mức.

Xác định QLBVR là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng phải thực hiện quyết liệt, thường xuyên, liên tục bằng nhiều giải pháp, biện pháp đồng bộ, đảm bảo kịp thời, thực sự hiệu quả… trên cơ sở nhìn nhận những hạn chế còn tồn tại và những nhiệm vụ đặt ra từ thực tiễn, huyện Di Linh đã xác định những nhiệm vụ cụ thể và bắt tay vào thực hiện để làm tốt nhiệm vụ QLBVR ngay từ những ngày đầu năm 2024.