Kết quả từ những việc làm thấu tình, đạt lý

PHẠM THÀNH ĐỒNG 06:35, 19/01/2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng, Huyện ủy Di Linh; ngày 7/7/2023, UBND huyện Di Linh ban hành Kế hoạch số 155 về việc lập lại lộ giới, trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn huyện. Theo đó, Đảng ủy thị trấn Di Linh ban hành Quyết định số 194, ngày 7/8/2023 về việc thành lập Ban vận động tổ chức triển khai việc lập lại lộ giới, trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn, chỉ đạo UBND thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu trong công tác lập lại lộ giới, chỉ giới xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn thị trấn Di Linh.

Người dân thị trấn Di  Linh tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm lộ giới
Người dân thị trấn Di Linh tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm lộ giới

Thị trấn Di Linh là địa bàn có dân số trên 26 nghìn người, 37 chi bộ với 892 đảng viên, hai tuyến quốc lộ đi qua (Quốc lộ 20 trên 8 km, Quốc lộ 28 trên 4 km) với nhiều công trình xây dựng, kiến trúc đã tồn tại từ lâu. Từ thực tế đó, UBND thị trấn Di Linh đã ban hành Kế hoạch số 58 về việc thực hiện lập lại lộ giới trật tự xây dựng, trật tự đô thị và phát hành các thông báo để các hộ thuộc diện vi phạm phải thực hiện việc tháo dỡ di dời. Sau đó, tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản này đến các ban, ngành, đoàn thể và các tổ dân phố nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của người dân. 

Để làm được điều đó, công tác tuyên truyền, vận động được tiến hành với sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành và được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả như: Thông qua hệ thống truyền thanh, loa di động được phát sóng vào các khung giờ phù hợp, các trang mạng xã hội, các nhóm zalo, facebook; thông qua các kỳ họp của chi bộ, cuộc họp của tổ dân phố, Mặt trận, các đoàn thể. Đồng thời, tiến hành cổ động trực quan bằng các pano, áp phích ở những nơi công cộng, tập trung đông người như trụ sở UBND thị trấn, các cơ quan, trường học, chợ trung tâm huyện, bến xe… Tuy nhiên, việc tuyên truyền, vận động cũng gặp không ít khó khăn với nhiều nguyên nhân khác nhau như điều kiện kinh tế, nhiều công trình xây dựng từ trước năm 1975 (khu vực cạnh nhà hàng Tâm Châu, đường Lê Lợi…) khi tháo dỡ gây thiệt hại lớn về giá trị kinh tế.

 Song bằng phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, với tinh thần, trách nhiệm không quản khó khăn vất vả, kết hợp với việc đề cao phát huy tính tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên mà trước hết là những đồng chí cán bộ từ huyện đến thị trấn, tổ dân phố, các xóm trong những hộ gia đình thuộc diện phải tháo dỡ. Và, khi hộ gia đình các đồng chí này gương mẫu tự tháo dỡ trước thì không ai bảo ai, những hộ khác cứ thế làm theo. Chính vì thế, chỉ sau gần 4 tháng triển khai thực hiện, một kết quả thật bất ngờ có thể là ngoài sự mong đợi, đó là đến ngày 15/12/2023, người dân đã tự tháo dỡ 1.338/1.406 trường hợp vi phạm lộ giới, đạt 95,1% theo Kế hoạch, chỉ còn lại 68 hộ chưa thực hiện vì chưa có công thợ hoặc đang bận thu hoạch cà phê nhưng đã viết bản cam kết sẽ thực hiện.

Về Di Linh vào những ngày cuối năm Quý Mão, từ huyện đến thị trấn, chúng ta không khỏi ngạc nhiên trước sự phấn khởi, vui tươi của người dân vì cà phê được mùa, được giá. Người dân đang tiếp tục tháo dỡ các công trình vi phạm lộ giới, triển khai xây dựng cổng, hàng rào của gia đình thật khang trang; hành lang giao thông được trả lại với đường thông, hè thoáng nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ và tài sản cho người dân.