Lâm Hà: Đẩy mạnh tuần tra rừng dịp cuối năm

THÂN THU HIỀN 06:27, 15/01/2024

Chỉ chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đây được coi là thời điểm các đối tượng lợi dụng sơ hở của ngành chức năng, đơn vị chủ rừng để thực hiện các hành vi khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép. Nắm bắt tình hình đó, huyện Lâm Hà đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết.

Các thành viên trong Tổ quản lý, bảo vệ rừng xã Phú Sơn tăng cường tuần tra dịp cuối năm
Các thành viên trong Tổ quản lý, bảo vệ rừng xã Phú Sơn tăng cường tuần tra dịp cuối năm

PHÁT HIỆN, XỬ LÝ NGHIÊM CÁC VỤ VI PHẠM

Lâm Hà hiện có tổng diện tích tự nhiên 93.026,76 ha; trong đó diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp là 36.080 ha gồm 10.473 ha đất rừng phòng hộ và 25.607 ha đất rừng sản xuất, chiếm 38,78% diện tích đất tự nhiên; tỷ lệ che phủ của rừng là 24,69%. 

Trên địa bàn huyện Lâm Hà, rừng đa dạng gồm rừng gỗ tự nhiên núi đất 18.843,38 ha, rừng gỗ trồng núi đất 4.128,69 ha, rừng trồng chưa thành rừng 1.756,92 ha... Diện tích đất lâm nghiệp sản xuất nông nghiệp 12.123,65 ha, diện tích này nằm rải rác, xen kẽ trong rừng.

Là cơ quan thường trực về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cấp huyện, Hạt Kiểm lâm huyện đã xây dựng và thực hiện hầu hết các nội dung phương án PCCCR mùa khô năm 2022 - 2023. Qua theo dõi điểm cháy sớm phát hiện từ ảnh vệ tinh trên địa bàn đã có 109 điểm cháy, tất cả các điểm cháy, Hạt đã phối hợp cùng UBND các xã, đơn vị chủ rừng kịp thời xác minh, kiểm tra đều không ảnh hưởng đến cây rừng. 

Trong năm 2023, huyện Lâm Hà phát hiện 16 vụ vi phạm, giảm 36% số vụ vi phạm so với năm 2022. Tổng số vụ đã xử lý trong năm là 22 vụ; trong đó xử lý hành chính 22 vụ và hình sự 2 vụ, tồn chưa xử lý 1 vụ phá rừng trái pháp luật do chưa xác định được đối tượng. Trong năm, theo thẩm quyền, các cơ quan chức năng đã ban hành 25 quyết định xử phạt hành chính với số tiền phạt hơn 551 triệu đồng; lâm sản, tang vật tịch thu là 118,272 m3…

Ông Đồng Văn Tuyên - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Hà cho biết: Các vụ phá rừng, khai thác rừng có dấu hiệu hình sự đã được Hạt kịp thời phối hợp cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin, chứng cứ, xác minh, phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lâm Hà tìm ra được các đối tượng tổ chức phá rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Riêng vụ khai thác rừng tại TK 286, xã Phúc Thọ, đã được đưa ra xét xử, với 5 đối tượng bị phạt tù 47 tháng tù giam… Từ đó, đã góp phần giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp.

• NHIỀU PHƯƠNG ÁN BẢO VỆ RỪNG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN

Trong năm 2023, thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) vùng giáp ranh, Đội truy quét các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ (viết tắt là Đội 12) huyện Lâm Hà đã xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, truy quét, xử lý tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật tại các khu vực trọng điểm và vùng giáp ranh. 

Trong năm, Đội 12 chia thành 2 tổ (Tổ 1 gồm các xã Mê Linh, Đông Thanh, Gia Lâm, Phú Sơn, Phi Tô, Nam Hà và thị trấn Đinh Văn; Tổ 2 gồm các xã Tân Thanh, Phúc Thọ, Đạ Đờn và thị trấn Đinh Văn) xây dựng lịch tuần tra, truy quét; phân công cụ thể số lượng, thành viên thực hiện trực, tổ chức tuần tra, truy quét hàng ngày.

Nhận định thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các đối tượng thường lợi dụng người dân địa phương có nhu cầu sửa chữa nhà, làm nhà mới, lợi dụng mùa khô để phá rừng, phát đốt ranh giữa vườn cà phê và rừng nhằm lấn chiếm… Theo đó, Đội 12 trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, truy quét các nơi trọng điểm có nguy cơ xảy ra phá rừng, khai thác rừng, mua bán, vận chuyển lâm sản trên địa bàn huyện từ ngày 1/1/2024 đến 30/3/2024.

Các thành viên trong Đội sẽ tiến hành điều tra thu thập thông tin, nắm bắt tình hình. Đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, tố giác các tổ chức, cá nhân có hành vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Đặc biệt, trong đó truy quét tổng thể các hành vi như phá rừng, lấn chiếm rừng, khai thác lâm sản trái phép, các tụ điểm tập kết cất giữ lâm sản, trên đường vận chuyển tiêu thụ, các cơ sở chế biến lâm sản; nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện và vùng giáp ranh với các huyện, TP Đà Lạt. Trọng điểm, Đội 12 lên kế hoạch tập trung truy quét tại rừng ở các khu vực như xã Tân Thanh, Phúc Thọ và vùng giáp ranh; xã Phú Sơn, Phi Tô, Nam Hà, Đạ Đờn; cụm Nam Ban và vùng giáp ranh. Đồng thời truy quét, tuần tra trên các tuyến đường giao thông; kiểm tra tại các xưởng chế biến, quán ăn, nhà hàng; tình hình kinh doanh, mua bán động vật hoang dã; công tác PCCCR.

Trong thời gian tới, Đội 12 huyện Lâm Hà tiếp tục triển khai công tác trinh sát, nắm bắt, tiếp nhận và xử lý các nguồn tin báo, vị trí khu vực trọng điểm về tình hình phá rừng, khai thác rừng, buôn bán, cất giữ, vận chuyển, chế biến, kinh doanh lâm sản trái phép trên địa bàn xã, thị trấn. Đồng thời, tổ chức lực lượng truy quét đủ mạnh, thống nhất, sâu sát, bảo đảm bí mật, bất ngờ, hiệu quả, an toàn nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng phá rừng… Đặc biệt, triển khai thực hiện có hiệu quả phương án PCCCR vào mùa khô năm 2023 - 2024 và lấy “Phòng là chính”, quán triệt thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ” gồm lực lượng, phương tiện, chỉ huy và hậu cần tại chỗ.