Quy hoạch để phát triển bền vững đô thị Bảo Lộc

NGUYÊN THI 04:40, 18/01/2024

TP Bảo Lộc, nằm ở phía Nam tỉnh Lâm Đồng, là trung tâm kinh tế, văn hóa và xã hội của khu vực này. Với diện tích tự nhiên 232,4 km2, thành phố gồm 6 phường và 5 xã, với dân số trên 165 ngàn người. Trong những năm qua, UBND TP Bảo Lộc đã chú trọng thực hiện công tác quy hoạch phát triển đô thị và đạt được nhiều thành tựu tích cực.

Một góc TP Bảo Lộc
Một góc TP Bảo Lộc

Cụ thể, thành phố đã triển khai lập và phê duyệt 19 đồ án quy hoạch phân khu, 113 đồ án quy hoạch chi tiết và 5 đồ án quy hoạch chung xã nông thôn mới. Các đồ án quy hoạch này đã đáp ứng tốt yêu cầu quản lý đất đai và xây dựng, đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, quy hoạch chung của TP Bảo Lộc chưa được rà soát và điều chỉnh trong hơn 15 năm (từ năm 2008 đến năm 2023), nhiều nội dung không còn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nhằm giải quyết vấn đề này, đồ án quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt theo Quyết định số 1194/QĐ-UBND ngày 16/6/2023.

Đồ án quy hoạch chung này đã định hướng mở rộng không gian đô thị Bảo Lộc ra 5 xã thuộc huyện Bảo Lâm, với diện tích từ 6.600 ha tăng lên 9.950 ha. Ngay sau khi quy hoạch chung được phê duy-ệt, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 4/7/2023 để triển khai lập quy hoạch xây dựng trên địa bàn TP Bảo Lộc giai đoạn 2023-2025.

Theo kế hoạch này, thành phố đã triển khai việc lập các đồ án quy hoạch phân khu xây dựng và quy hoạch chung xây dựng xã giai đoạn mới, đảm bảo tuân thủ đúng định hướng quy hoạch chung. Hiện tại, thành phố đã hoàn thành phê duyệt 6 nhiệm vụ dự toán quy hoạch phân khu trên địa bàn 6 phường và 3/5 nhiệm vụ dự toán quy hoạch chung xây dựng xã trên địa bàn.

Thành phố cũng đã lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 dựa trên định hướng của quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040. Quy hoạch sử dụng đất này đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 1502/QĐ-UBND ngày 12/9/2023. Nội dung quy hoạch sử dụng đất tập trung vào việc xác định các khu vực đất ở, đất công, đất sản xuất, đất dịch vụ, đất cây xanh, đất công cộng và các khu vực đặc thù khác.

Theo đồ án quy hoạch chung, TP Bảo Lộc đặt mục tiêu trở thành một đô thị văn minh, hiện đại và bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường. Trong đó, các yếu tố quan trọng trong quy hoạch chung được thành phố đặt mục tiêu thực hiện bao gồm: Phát triển hạ tầng giao thông; phát triển đô thị thông minh; bảo tồn và phát triển các khu vực xanh; đẩy mạnh phát triển kinh tế và chú trọng quản lý tài nguyên và môi trường.

Đồ án quy hoạch chung đô thị TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 nhằm tạo ra một kế hoạch phát triển bền vững, đồng thời, đáp ứng nhu cầu của cư dân và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.