Quyết liệt dẹp nạn ''vàng tặc'' vùng giáp ranh

CHÍNH THÀNH 06:42, 12/01/2024

Tình trạng các đối tượng lợi dụng địa hình vùng núi, giáp ranh giữa các địa phương dịp cuối năm được dự báo sẽ diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra các vụ khai thác quặng vàng trái phép ở mức cao. Do đó, cơ quan chức năng huyện Đức Trọng đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo lực lượng chuyên môn triển khai đồng bộ các mặt công tác, quyết tâm dẹp nạn khai thác khoáng sản trái phép.

Lực lượng Công an huyện Đức Trọng triệt phá các điểm khai thác quặng vàng trái phép tại địa bàn giáp ranh huyện Bắc Bình, Bình Thuận
Lực lượng Công an huyện Đức Trọng triệt phá các điểm khai thác quặng vàng trái phép tại địa bàn giáp ranh huyện Bắc Bình, Bình Thuận

Dịp cuối năm là thời điểm các đối tượng thường chọn các xã vùng Loan (Tà Hine, Ninh Loan, Đạ Quyn, Đà Loan và Tà Năng) huyện Đức Trọng giáp ranh với các xã thuộc huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) và huyện Bắc Bình (Bình Thuận) để khai thác quặng vàng. Lợi dụng vùng rừng núi đi lại khó khăn, các đối tượng thường chia thành nhóm nhỏ, tổ chức khai thác vào ban đêm và vận chuyển tang vật rời khỏi hiện trường khi trời vừa sáng. Các nhóm thường liên kết với nhau, cắt cử người canh gác tại nhiều đường mòn, lối mở hoặc những nơi có thể di chuyển được vào rừng để thám thính nên công tác phát hiện, xử lý của các lực lượng gặp rất nhiều khó khăn. Khi phát hiện có sự xuất hiện của lực lượng chức năng hoặc người lạ, “vàng tặc” nhanh chóng di chuyển, cất giấu thiết bị máy móc trong rừng và trốn khỏi hiện trường.

Vừa qua, ngày 19/12, Công an tỉnh Bình Thuận đã lập chuyên án triệt phá thành công vụ khai thác vàng trái phép quy mô lớn ở vùng đất thuộc xã Phan Sơn giáp ranh với xã Đạ Quyn, huyện Đức Trọng. Tại đây, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 28 người đang có hành vi phân loại, rửa, đãi vàng trên diện tích hơn 3.000 m2 và thu giữ nhiều máy móc, phương tiện. Phía huyện Đức Trọng, các hoạt động đẩy đuổi, truy quét các đối tượng khai thác vàng trái phép cũng được thực hiện liên tục, quyết liệt trong thời gian qua.

Công an huyện Đức Trọng cho biết, riêng năm 2023, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng trong công tác đấu tranh trên lĩnh vực khoáng sản, ý kiến chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, đơn vị đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện, UBND các xã xử lý nhiều trường hợp vi phạm về khai thác khoáng sản trái phép. Cụ thể, tại xã Đạ Quyn giáp ranh xã Phan Sơn, Công an huyện đã tổ chức 16 đợt truy quét, thu giữ 29 máy móc các loại, lấp 23 hầm hố các đối tượng đào lên trong rừng và vùng sản xuất nông nghiệp để khai thác quặng vàng. Nhiều lều, trại, dụng cụ đào bới, hóa chất liên quan cũng đã bị lực lượng chức năng phát hiện, tiêu hủy tại chỗ.

Điển hình là vụ phát hiện 6 máy xay đá, 2 máy đập đá, 1 máy sàng cùng 12,5 m3 đất đá (được cho là có lẫn quặng vàng) tại một bãi tập kết ở thôn Ma Bó, xã Đạ Quyn cuối năm 2023. Công an huyện Đức Trọng xác định toàn bộ tang vật trên là của ông Lô Gia Toàn (ngụ thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng). Người này đã thuê một số bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương khai thác, đem về địa điểm trên tập kết với mục đích nghiền nhỏ số đất đá đã khai thác sau đó cho lên máy để sàng đãi, tuyển lựa kim loại vàng. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ Công an huyện đã lập hồ sơ, chuyển cấp có thẩm quyền xử lý đối với trường hợp này về hành vi khai thác khoáng sản là vàng mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với địa bàn các xã Tà Hine, Ninh Loan, Đà Loan và Tà Năng, Công an huyện đã kịp thời phát hiện và xử lý 5 vụ vi phạm về hành vi “khai thác khoáng sản trái phép”, chuyển 2 hồ sơ cho UBND các xã và huyện xử phạt các trường hợp trên 60 triệu đồng, tịch thu 1 máy múc, 1 ô tô và 12 máy móc, phương tiện khai thác khoáng sản trái phép. Cùng với đó, Công an huyện cũng phân công cán bộ thường trực tại tại 2 trạm Công an xã Tà Hine và Đạ Quyn, thường xuyên tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, đã phát hiện được 2 xe vận chuyển khoáng sản trái phép vào ban đêm và đã tiến hành xử lý theo quy định.

Thượng tá Lê Thái - Trưởng Công an huyện Đức Trọng cho biết, khu vực các xã vùng Loan luôn tiềm ẩn phức tạp nạn khai thác khoáng sản nói chung và nạn khai thác vàng trái phép nói riêng, đặc biệt là vùng giáp ranh giữa các tỉnh bạn. Do đó, quan điểm của Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, của Huyện ủy, UBND huyện Đức Trọng đối với công tác quản lý, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép là công tác trọng tâm, thực hiện quyết liệt, liên tục và xử lý không có vùng cấm, không bao che... Để đấu tranh với hành vi khai thác khoáng sản trái phép có hiệu quả ở vùng giáp ranh 3 tỉnh, ngoài triển khai đồng bộ công tác nghiệp vụ với quyết tâm cao, Công an huyện Đức Trọng còn thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin với Công an huyện Ninh Sơn và Công an huyện Bắc Bình về hoạt động của các nhóm chuyên tổ chức khai thác quặng vàng để kịp thời phối hợp, xử lý các đối tượng vi phạm.

“Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo quyết liệt, xử lý đối với nạn khai thác khoáng sản trái phép vùng giáp ranh. Riêng phía Công an huyện đã đưa nội dung đấu tranh với tội phạm này vào Nghị quyết của Đảng bộ Công an huyện. Tùy tình hình thực tế, chúng tôi sẽ triển khai phối hợp truy quét các đối tượng 2 - 3 lần mỗi tháng với quyết tâm không để bị động, bất ngờ, xử lý triệt để, không có vùng cấm”, Thượng tá Lê Thái khẳng định.