Thôn Bồng Lai thực hiện tốt hương ước, quy ước, xây dựng đời sống văn hóa

NHẬT MINH 06:33, 10/01/2024

Thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng là một trong những thôn có truyền thống đoàn kết, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, thôn đã thực hiện tốt hương ước, quy ước, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho Nhân dân.

Một góc thôn Bồng Lai
Một góc thôn Bồng Lai

Theo ông Trần Văn Phận - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Bồng Lai, trong 5 năm qua, dưới sự chỉ đạo của UBND xã Hiệp Thạnh và cấp ủy, chi bộ thôn, Ban Nhân dân (BND) thôn đã phối hợp cùng Ban Công tác Mặt trận và các chi hội trong thôn phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với nhiều phong trào thiết thực; phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tập hợp, mở rộng, tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Công tác phối hợp hoạt động hiệu quả, luôn tôn trọng vai trò của các chức sắc tôn giáo, già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết những phát sinh mâu thuẫn, bất hòa trong Nhân dân. Từ đó, đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân được nâng lên; tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định. Đồng bào các dân tộc, tôn giáo có mối quan hệ đoàn kết, tình làng nghĩa xóm được bền chặt.

Thực hiện Quyết định số 22, ngày 8/05/2018 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện, xây dựng hương ước, quy ước, trong những năm qua, BND thôn đã thực hiện và hoàn thành tốt các hương ước, quy ước thông qua các cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và một số cuộc vận động khác. Tích cực tuyên truyền và thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn đã ra sức học tập, chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, tuân thủ chấp hành các quy định, quy chế của địa phương. Qua đó, Ban Công tác Mặt trận, BND thôn và các chi hội từng bước chuyển biến về mặt nhận thức, nâng cao vai trò trách nhiệm, thi đua, học tập, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Mặt khác, BND thôn Bồng Lai đã phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể của thôn vận động Nhân dân đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ, mở rộng ngành nghề; tổ chức cho nông dân tham gia tập huấn, hội thảo, tiếp thu, áp dụng tốt tiến bộ khoa học - kĩ thuật vào sản xuất và chăn nuôi; phát triển nhà lưới, hệ thống tưới tự động, phủ màng polyme; đưa con giống có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, tăng đàn bò sữa tại địa phương đến nay là 3.900 con. Bình quân gieo trồng năm sau cao hơn năm trước, thu nhập đầu người bình quân năm 2023 đạt 92 triệu đồng/người/năm.

Đồng thời, trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, thôn Bồng Lai luôn được đánh giá cao. Hàng năm, thôn đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham gia. 

Trên lĩnh vực an ninh trật tự, năm 2022, BND thôn đã thành lập Tổ tuần tra tự quản gồm 14 thành viên, thường xuyên tuần tra hàng đêm trên địa bàn thôn và đã lập được nhiều thành tích trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự, được xem là mô hình tiêu biểu, nhân rộng trong toàn huyện... 

Với những thành tích đạt được, năm 2001, thôn Bồng Lai vinh dự được công nhận là thôn văn hóa đầu tiên của tỉnh; năm 2020, thôn đã được công nhận là Khu dân cư kiểu mẫu. Và cuối tháng 12/2023, thôn Bồng Lai cũng là một trong 19 Khu dân cư tiêu biểu trong toàn tỉnh được Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh Lâm Đồng biểu dương, khen thưởng với thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước giai đoạn 2018-2023.