Ngành Giao thông Vận tải Lâm Đồng quyết tâm bứt phá trong năm 2024

NGUYỄN NGHĨA 06:36, 20/02/2024

Với mục tiêu phát huy những thành công trong năm 2023, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Lâm Đồng đặt quyết tâm cao vào thực hiện nhiệm vụ năm 2024, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hệ thống giao thông của tỉnh Lâm Đồng ngày càng được nâng cao
Hệ thống giao thông của tỉnh Lâm Đồng ngày càng được nâng cao

NHỮNG MỤC TIÊU TRỌNG TÂM

Theo đó, nhiều nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể được đặt ra để tập trung triển khai thực hiện trong năm 2024. Cụ thể, ngành cam kết vận tải thông suốt, lành mạnh, an toàn và thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Sản lượng vận tải phấn đấu tăng so với năm 2023.

Sở GTVT Lâm Đồng cũng đặt mục tiêu và lập kế hoạch để giải ngân vốn đầu tư hiệu quả. Qua đó, phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, tập trung khởi công và hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ. Điểm nhấn là phấn đấu đưa vào khai thác dự án đường vành đai TP Đà Lạt và hỗ trợ khởi công 2 Dự án thành phần Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương thuộc Dự án đường bộ Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.

Đối với công tác quy hoạch và phát triển, ngành GTVT tỉnh đặt mục tiêu hoàn thiện các quy hoạch quan trọng và tham mưu UBND tỉnh xây dựng các đồ án quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Liên Khương, phối hợp xây dựng quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045. Đặc biệt, quan tâm và tập trung hỗ trợ phát triển vận tải công cộng bằng việc hoàn thiện các quyết định về hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và vận tải đường bộ trong đô thị.

GIẢI QUYẾT VƯỚNG MẮC VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

Để thúc đẩy và tăng cường liên kết vùng về giao thông, Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, sẽ tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các bộ, ngành Trung ương huy động vốn đầu tư cho các dự án giao thông trọng điểm như tuyến QL.27, QL.55, cao tốc Nha Trang - Liên Khương. Thực hiện các thủ tục công bố Cảng hàng không Liên Khương là Cảng hàng không quốc tế và đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến mở rộng khai thác các đường bay. Đặc biệt, trong năm 2024, ngành sẽ nỗ lực phối hợp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để khởi công các dự án quan trọng về giao thông. Tăng cường kiểm tra hiện trường, giám sát thi công, đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới, vật liệu mới để bảo đảm tiết kiệm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì đường bộ.

Để đảm bảo an toàn giao thông, ngành cũng cho biết, trong năm 2024 này sẽ tăng cường quản lý kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông, xử lý nghiêm vi phạm về tổ chức giao thông, tái lấn chiếm hành lang an toàn. Chuẩn bị sẵn sàng vật tư dự phòng, tăng cường ứng trực,phân luồng, tổ chức giao thông để kịp thời khắc phục hậu quả bão lũ, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh. Cụ thể, tổ chức hiệu quả việc quản lý, vận hành khai thác và bảo trì đối với 5 tuyến quốc lộ dài 200 km, 8 tuyến đường tỉnh dài 445 km được giao ủy thác quản lý. Tiếp tục thực hiện các thủ tục trong tiếp nhận quản lý đối với đoạn QL. 27, đoạn tránh Liên Khương và bàn giao đoạn tuyến quốc lộ cũ (thành đường địa phương) để UBND huyện Đức Trọng tiếp tục quản lý khai thác.

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, ngành GTVT Lâm Đồng đặt niềm tin sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2024, để góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.