Quyết tâm, trách nhiệm trong công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ

NGỌC NGÀ 06:40, 09/04/2024

Đó là điều mà Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh Lâm Đồng (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Lâm Đồng) luôn xác định rõ để thực hiện hiệu quả nhất nhiệm vụ quan trọng và thiêng liêng này.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; thể hiện sâu sắc đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Những năm qua, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Lâm Đồng thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia 515 mà trực tiếp là Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 7 để triển khai thực hiện. Đây là nhiệm vụ được cả hệ thống chính trị và người dân đặc biệt quan tâm. Bởi vậy dù việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ngày càng khó khăn hơn, song Ban Chỉ đạo 515 tỉnh và cán bộ, Nhân dân tỉnh Lâm Đồng nói chung vẫn kiên trì, quyết tâm, trách nhiệm đối với việc tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: Từ năm 2014 đến nay, trên cơ sở thu thập các nguồn thông tin, lực lượng vũ trang tỉnh đã tổ chức 29 đợt khảo sát tìm kiếm mộ liệt sĩ. Lực lượng vũ trang tỉnh đã huy động lực lượng lâm thời, sử dụng phương tiện, trang bị của cấp trên và đơn vị phục vụ cho công tác khảo sát, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Kết quả khảo sát, tìm kiếm, quy tập được 1 bộ hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ TP Bảo Lộc.

Bà Lê Thị Thêu - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết thêm: Theo yêu cầu của thân nhân liệt sĩ, Sở đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ Đà Lạt, Di Linh, Bảo Lộc lấy mẫu sinh phẩm xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin cho 9 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Bảo Lộc xác định đúng danh tính hài cốt liệt sĩ và đã được gắn bia mộ liệt sĩ; 8 trường hợp còn lại kết quả giám định vẫn không xác định được danh tính liệt sĩ.

 Công tác lập hồ sơ quy tập, lưu trữ và bàn giao hài cốt liệt sĩ được các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng, bảo đảm tính xác thực cao. Đồng thời, tổ chức bàn giao, đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ chu đáo, chặt chẽ, trang trọng, thể hiện lòng kính trọng và biết ơn các liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế, bà Lê Thị Thêu, thông tin thêm.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Lâm Đồng, trong thực hiện công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, việc thực hiện các chế độ, chính sách quy định tại Quyết định 75 và Quyết định số 35 của Thủ tướng Chính phủ về việc chi trả chế độ, chính sách đối với người được cấp có thẩm quyền huy động trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ và người cung cấp thông tin về liệt sĩ được thực hiện nghiêm túc; đảm bảo tốt nguồn kinh phí phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền; công tác thu thập, kết nối, xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ; rà soát hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ; tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục cho các thân nhân lấy mẫu giám định ADN… Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Lâm Đồng, từ năm 2014 đến nay, đã sử dụng và thanh quyết toán nội dung trên với số tiền trên 999 triệu đồng. Kinh phí xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đảm bảo theo Pháp lệnh ưu đãi người có công hàng năm, đồng thời, hướng dẫn tiếp đón thân nhân gia đình liệt sĩ đến liên hệ khảo sát, thăm viếng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ TP Bảo Lộc, Đà Lạt và huyện Di Linh cùng các địa bàn thuộc các huyện trong tỉnh với tinh thần, trách nhiệm cao, ân cần, niềm nở, chu đáo, bảo đảm chế độ theo đúng quy định.

Chiến tranh đã lùi xa, song vẫn còn rất nhiều hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập, nhiều mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin. Trong khi đó, nhân chứng biết thông tin về mộ liệt sĩ ngày càng ít; địa hình thay đổi do quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tác động của thời tiết, khí hậu,... dẫn đến những thay đổi lớn nên công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ càng gặp nhiều khó khăn hơn. Trong khi đó, mong mỏi của thân nhân các liệt sĩ muốn biết được thông tin mộ liệt sĩ chờ đợi quá lâu. Điều đó, đòi hỏi Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Lâm Đồng phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ phù hợp với điều kiện, tình hình hiện nay.

Theo đó, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Lâm Đồng xác định quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và những nội dung của Ban Chỉ đạo Quốc gia 515, Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 7 về thực hiện Đề án Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng, cơ quan, đơn vị và địa phương phối hợp chặt chẽ thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo; tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Trên cơ sở đó nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện quy định về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm cho các tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Bảo đảm về lực lượng, phương tiện, trang bị cho các đơn vị làm nhiệm vụ khảo sát, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ khi có kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nhất là, động viên và phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, lực lượng, Nhân dân, đặc biệt là cựu chiến binh, cựu quân nhân, ban liên lạc truyền thống các đơn vị để tích cực phát hiện, cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ...