Bảo Lộc: Hủy bỏ quyết định giao đất ở không qua đấu giá của 7 trường hợp bị giải tỏa thuộc Dự án hồ Nam Phương 2

KHÁNH PHÚC 11:50, 23/05/2024

(LĐ online) - Kết quả rà soát của Thanh tra TP Bảo Lộc cho thấy, trên địa bàn Phường 1 có 7 trường hợp được UBND thành phố ban hành quyết định giao đất ở không thông qua đấu giá tại vị trí Khu dân cư P9 (Phường 1).

Phần lớn diện tích đất tại hồ Nam Phương 2 thuộc đất 287 do Nhà nước quản lý được UBND TP Bảo Lộc thu hồi để triển khai Dự án công viên
Phần lớn diện tích đất tại hồ Nam Phương 2 thuộc đất 287 do Nhà nước quản lý được UBND TP Bảo Lộc thu hồi để triển khai Dự án công viên

Theo báo cáo này, 7 hộ có quyết định giao đất không thông qua đấu giá, nhưng chưa được giao đất tại thực địa, gồm các hộ: Đào Thị Thủy, Trịnh Văn Nguyên, Phạm Thị Mai, Nguyễn Chí Thanh, Chu Thị Hương, Phạm Thị Ngọc Hà và hộ ông Phan Hữu Thăng Long cùng ngụ tại Phường 1 (TP Bảo Lộc).

Các hộ sử dụng đất nằm trong ranh giới quỹ đất do Nhà nước quản lý theo Quyết định số 287/QĐ-UB ngày 05/8/1995 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thu hồi diện tích đất trồng chè của Nông trường Hà Giang thuộc Công ty chè Lâm Đồng để giao cho UBND thị xã Bảo Lộc quản lý (gọi tắt là Quyết định 287).

Đối với hộ bà Đào Thị Thủy có 1.752 m2 đất nông nghiệp thuộc đất Nhà nước quản lý theo Quyết định số 287. Theo đó, trong quá trình thu hồi đất để thực hiện Dự án Công viên Hồ Nam Phương 2, bà Thủy không được bồi thường đối với diện tích đất nói trên, mà chỉ được hỗ trợ hoa màu trên đất. Hộ bà Thủy đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Tương tự, hộ ông Trịnh Văn Nguyên có 4.080 m2, trong đó có 195 m2 đất ở, 3.885 m2 đất nông nghiệp và 81,3 m2 nhà bị giải tỏa. Nguồn gốc đất của hộ ông Nguyên thuộc đất Nhà nước quản lý theo Quyết định số 287. Để giải tỏa, thu hồi đất thực hiện Dự án, UBND TP Bảo Lộc đã thực hiện hỗ trợ 85% đối với diện tích đất ở và đất nông nghiệp cho gia đình ông Nguyên. Ông Nguyên đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án.

Hộ bà Phạm Thị Mai bị giải tỏa 2.320 m2 đất nông nghiệp và bị giải tỏa căn nhà có diện tích 10,64 m2. Bà Mai được bồi thường về đất nông nghiệp và đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

Hộ ông Nguyễn Chí Thanh bị giải tỏa diện tích 348 m2 đất nông nghiệp, trên đất có nhà 64,97 m2. Theo các hồ sơ liên quan, diện tích này thuộc đất Nhà nước quản lý theo Quyết định 287, nên chỉ được hỗ trợ về tài sản trên đất. Gia đình ông Thanh đã nhận tiền và bàn giao đất.

Hộ bà Chu Thị Hương bị giải tỏa 1.108 m2 đất nông nghiệp và bị giải tỏa căn nhà có diện tích 67,5 m2 thuộc đất Nhà nước quản lý theo Quyết định 287, nên chỉ được hỗ trợ về tài sản trên đất. Gia đình và Hương đã nhận tiền và đã bàn giao một phần mặt bằng, phần còn lại có nhà ở chưa bàn giao.

Hộ bà Phan Thị Ngọc Hà bị giải tỏa căn nhà có diện tích 54 m2 xây dựng trên diện tích đất do Nhà nước quản lý theo Quyết định 287, nên chỉ hỗ trợ về tài sản gắn liền trên đất. Hộ bà Hà đã nhận tiền, nhưng chưa bàn giao mặt bằng.

Hộ ông Phan Hữu Thăng Long bị giải tỏa căn nhà có diện tích 54 m2 xây trên diện tích đất do Nhà nước quản lý theo Quyết định 287, chỉ được hỗ trợ tài sản gắn liền trên đất. Ông Long đã nhận tiền, nhưng chưa bàn giao mặt bằng.

Trong 7 hộ dân bị giải tỏa để thực hiện Dự án Công viên Hồ Nam Phương 2 thì có 3 hộ bà Hương, bà Hà và ông Long được UBND Phường 1 xác định không còn chỗ ở nào khác trên địa bàn Phường 1.

Báo cáo của Thanh tra TP Bảo Lộc nêu rõ, 7 hộ dân nêu trên được UBND TP Bảo Lộc ban hành các quyết định giao đất ở không qua đấu giá (1 lô/hộ, tại vị trí Khu dân cư P9, Phường 1). Tuy nhiên, do chưa giải phóng được mặt bằng để giao đất, nên UBND TP Bảo Lộc đã ban hành quyết định thu hồi, hủy các quyết định giao đất ở không thông qua đấu giá. Tại Điều 1 đã thu hồi, hủy bỏ việc giao đất tại vị trí khu dân cư P9 (Phường 1), nhưng tại Điều 2 vẫn giao Trung tâm Tư vấn Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Bảo Lộc (nay là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Bảo Lộc) đề xuất UBND TP Bảo Lộc bố trí giao đất tại vị trí khác. Hiện nay, cả 7 hộ dân nói trên chưa được UBND thành phố giao đất ở không thông qua đấu giá tại vị trí khác.

Căn cứ quy định tại Điều 12 Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998 và Điều 7 Nghị định số 47/2014/ND-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, Thanh tra TP Bảo Lộc, xác định: Các hộ Đào Thị Thủy, Trịnh Văn Nguyên, Phạm Thị Mai, Nguyễn Chí Thanh, Chu Thị Hương, Phạm Thị Ngọc Hà và hộ ông Phan Hữu Thăng Long thuộc trường hợp không đủ điều kiện để được giao 1 lô đất ở không thông qua đấu giá. Vì vậy, Thanh tra TP Bảo Lộc kiến nghị UBND thành phố thu hồi, hủy bỏ các quyết định giao đất không thông qua đấu giá cho 7 hộ dân nêu trên.

Xét báo cáo của Thanh tra thành phố, ngày 17/5, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành Văn bản 999 giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thành phố thu hồi, huy bỏ các quyết định giao đất không thông qua đấu giá đối với các hộ dân có tên nêu trên. Đồng thời, UBND thành phố giao Ban Quản lý Dự án đầu tư, xây dựng thành phố chủ trì phối hợp với UBND Phường 1 tiếp tục vận động và thông báo đến các hộ chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng đến để nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Trường hợp các hộ không bàn giao mặt bằng thì lập thủ tục cưỡng chế theo quy định.



Liên kết hữu ích