Cảm thương hoàn cảnh 2 mẹ con quanh năm chạy thận, rất cần sự giúp đỡ

KHÁNH PHÚC 17:46, 09/05/2024

(LĐ online) - Suốt nhiều năm qua, bà Rõ và anh Thắng phải từ huyện Đạ Tẻh lên TP Bảo Lộc thuê phòng trọ ở để chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện II Lâm Đồng duy trì sự sống. Cứ thế, mỗi tuần 2 mẹ con có 6 lần chạy thận, mẹ chạy thận ban ngày, còn con chạy thận vào ban đêm. Bệnh tật đã khiến cuộc sống gia đình lâm vào cảnh khánh kiệt, nợ nần chồng chất, đang rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Trong căn phòng trọ mà mẹ con bà Rõ thuê ở để chạy thận không có gì ngoài số thuốc bảo hiểm y tế được Bệnh viện II Lâm Đồng cấp phát
Trong căn phòng trọ mà mẹ con bà Rõ thuê ở để chạy thận không có gì ngoài số thuốc bảo hiểm y tế được Bệnh viện II Lâm Đồng cấp phát

QUANH NĂM LO CHẠY THẬN

Ít nhất hơn 5 năm qua, những người dân sinh sống tại hẻm 34 đường Phạm Phú Thứ (Tổ 10, phường B’Lao, TP Bảo Lộc) khi nhắc đến hoàn cảnh đáng thương của 2 mẹ con bà Đoàn Thị Rõ (51 tuổi) và anh Nguyễn Đức Thắng (23 tuổi) quanh năm thuê nhà trọ ở chỉ để chạy thận nhân tạo khiến ai cũng thương cảm. Trong căn phòng trọ chật hẹp, không có gì ngoài những túi thuốc điều trị bệnh thận mãn tính treo đầy trên tường.

Trước đây, tuy cuộc sống còn khó khăn, nhưng gia đình bà Đoàn Thị Rõ (ngụ tại Thôn 9, xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh) vốn dĩ rất hạnh phúc. Quanh năm bà Rõ và chồng là ông Nguyễn Văn Phường chăm chỉ việc đồng áng để nuôi 2 người con trai ăn học.

Đến đầu năm 2010, khi đó bà Rõ mới 36 tuổi, nhưng cảm thấy sức khỏe giảm sút, với các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi và thỉnh thoảng nôn ói. Cứ nghĩ mình đau bao tử, nên bà Rõ tới tiệm thuốc tây mua thuốc uống. Tuy nhiên, sau nhiều tháng uống thuốc, bệnh tình vẫn không thuyên giảm, mà còn nặng hơn. Đến cuối năm, trong một lần đi thu hạt điều bị ngất xỉu được người nhà đưa tới bệnh viện thăm khám thì bà Rõ mới biết mình bị suy thận mãn tính.

“Thời điểm tôi được chẩn đoán bị suy thận, do tại Bệnh viện II Lâm Đồng chưa chạy thận nhân tạo, nên mỗi tuần tôi phải 3 lần về TP Hồ Chí Minh chạy thận trong hơn 1 năm. Đến cuối năm 2012, khi Khoa lọc máu tại Bệnh viện II Lâm Đồng đi vào hoạt động, tôi đã chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Bảo Lộc thuê trọ để điều trị bệnh. Cũng trong năm 2012, cháu Thắng con trai tôi khi đó mới 11 tuổi cũng được chuẩn đoán bị bệnh thận. Cả 2 mẹ con phải thường xuyên đi lại thăm khám, điều trị, buộc gia đình phải bán vườn, vay mượn thêm tiền khiến cuộc sống lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất” - bà Rõ lau nước mắt.

Từ năm 2020 trở về trước, nhờ có bảo hiểm y tế và đang còn sức khỏe nên bà Rõ đi bán vé số để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Thế nhưng, từ cuối năm 2021, khi bà Rõ sức cùng lực kiệt do căn bệnh suy thận bào mòn thì cũng là lúc căn bệnh suy thận của anh Nguyễn Đức Thắng (con trai đầu) chuyển qua giai đoạn mãn tính phải chạy thận thường xuyên để duy trì sự sống.

Do thời gian chạy thận quá lâu, khiến cánh tay của 2 mẹ con bà Rõ và anh Thắng nổi những u cục lớn nhìn xót xa vô cùng. Bệnh tật cũng khiến bà Rõ bị điếc tai, còn anh Thắng bị biến chứng suy tim không thể làm việc nặng.

Anh Thắng cho biết: “Suốt nhiều năm qua, 2 mẹ con em lên Bảo Lộc thuê trọ để lo chạy thận. Sức khỏe của em và mẹ ngày càng suy yếu nên không thể làm được gì. Em đã nhiều lần đi tìm kiếm việc để làm thêm, nhưng thấy bệnh tình em như vậy chẳng ai dám nhận. Còn mẹ em giờ tai bị điếc, sức khỏe rất yếu nên chỉ đi bộ được 15 phút là phải ngồi nghỉ. Giờ mỗi tháng, mẹ con em phải đóng hơn 1 triệu đồng tiền thuê trọ, điện nước. Rồi tiền ăn uống, sinh hoạt, thuốc men hàng ngày phải dựa hết vào nguồn thu nhập của em trai đang đi làm thuê ở Đạ Tẻh gửi lên. Thỉnh thoảng, bà con hàng xóm ở đây và cả bên phường, tổ dân phố thương tình qua cho thêm gạo, con cá, bó rau để mẹ con em sống qua ngày”.

Thương cảm trước hoàn cảnh đáng thương của mẹ con bà Rõ, tỉnh thoảng những người dân tại Tổ dân phố 10 (phường BLao) lại gom góp hỗ trợ giúp 2 mẹ con
Thương cảm trước hoàn cảnh đáng thương của mẹ con bà Rõ, thỉnh thoảng những người dân tại Tổ 10 (phường B'Lao) lại gom góp hỗ trợ giúp 2 mẹ con

• RẤT CẦN SỰ GIÚP ĐỠ

Để có tiền chữa bệnh duy trì sự sống cho vợ con, với 2 ha đất đồi trồng điều tại Thôn 9 (xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh), ông Nguyễn Văn Phường (chồng bà Rõ) phải bán một nửa để lấy tiền. Nhưng tất cả chỉ như “muối đổ biển” không thấm vào đâu, nên ông Phường phải đi vay mượn thêm anh em hàng xóm chữa bệnh cho vợ con.

Cách đây 3 năm, do mẹ và anh trai bị bệnh, gia đình lâm vào cảnh khốn khó, nợ nần cũng buộc em Nguyễn Văn Lợi (khi đó mới học hết lớp 9, hiện nay 19 tuổi) phải nghỉ học để đi làm thuê phụ giúp gia đình.

Là lao động chính trong gia đình, nhưng vì quá lao lực lo cho vợ con, khiến ông Phường ngày càng ốm yếu, gầy gò. Cuối tháng 8/2023, sau một cơn đột quỵ, ông Phường đã mãi mãi ra đi khiến cuộc sống của 3 mẹ con bà Rõ như đi vào ngõ cụt.

Ông Lê Hồng Khanh - Trưởng Thôn 9 (xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh), cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình bà Rõ thuộc diện đặt biệt khó khăn. Thời gian qua, địa phương đã kêu gọi các nguồn tài trợ xây cho gia đình căn nhà tình thương. Thấu hiểu được hoàn cảnh bệnh tật của mẹ con bà Rõ, nên thôn đã hỗ trợ để 2 mẹ con mua bảo hiểm y tế hộ nghèo, còn không thì không biết xoay xở vào đâu để có tiền chữa bệnh. Thỉnh thoảng, xã, thôn cũng đã kêu gọi hỗ trợ kinh phí để giúp đỡ gia đình, nhưng chẳng thấm vào đâu.

Thấu hiểu hoàn cảnh đáng thương của mẹ con bà Rõ, thỉnh thoảng những người hàng xóm nơi ở trọ lại đến tậm sự để động viên, an ủi
Thấu hiểu hoàn cảnh đáng thương của mẹ con bà Rõ, thỉnh thoảng những người hàng xóm nơi ở trọ lại đến tậm sự để động viên, an ủi

Hiện tại, sức khoẻ của hai mẹ con bà Rõ rất yếu, ngoài việc đi chạy thận 3 lần/1 tuần, thì 2 mẹ con cũng chỉ biết động viên nhau để cố gắng vượt qua nỗi đau của căn bệnh suy thận mãn tính đang gặm nhấm.

Trao đổi với chúng tôi, bà Rõ nức nỡ: Hiện tại, gia đình đang mắc khoản nợ hơn 400 triệu đồng; trong đó, có 100 triệu vay ngân hàng, còn lại vay mượn anh em, hàng xóm. Giờ đây, mẹ con tôi bệnh tật, tất cả mọi lo toan đều dựa hết vào công việc làm thuê của cháu Lợi. Nhiều đêm nằm ngủ nước mắt tôi cứ rơi, không biết rồi nay mai sống chết ra sao. Thương cho thằng Thắng, mới hơn 20 tuổi đầu đã mang trong mình căn bệnh quái ác này. Thương cháu Lợi phải nghỉ học giữa chừng đi làm thuê lo cho mẹ và anh, rồi đây không biết tương lai sẽ đi về đâu”.

Bác sĩ Moul Thoàn - Trưởng Khoa Lọc máu Bệnh viện II Lâm Đồng, cho biết: Hai mẹ con bệnh nhân Đoàn Thị Rõ và Nguyễn Đức Thắng đã chạy thận ở Bệnh viện từ lâu và đều ở giai đoạn suy thận cấp độ 4 (cấp độ nguy hiểm). Suy thận là bệnh mãn tính không thể chữa khỏi, nên hai mẹ con sẽ phải chạy thận suốt quãng đời còn lại. Hoàn cảnh thì hết sức khó khăn, cũng may có sổ hộ nghèo nên được miễn viện phí.

Bà Nguyễn Thị Mến (ngụ tại Tổ 10, phường B’Lao), cho biết: Mẹ con bà Rõ thuê trọ ở đây đã nhiều năm, hoàn cảnh rất đáng thương. Thỉnh thoảng bà con chúng tôi góp lại mua cho mẹ con bà ấy ít gạo, thịt cá, bó rau. Rồi thường xuyên qua tâm sự, động viên để giúp 2 mẹ con vơi bớt nỗi buồn.

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói trên, rất mong quý bạn đọc hảo tâm gần xa, chung tay giúp đỡ cho gia đình mẹ con bà Đoàn Thị Rõ và anh Nguyễn Đức Thắng. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Lâm Đồng - Số tài khoản: 5400201016419 tại Agribank Chi nhánh Lâm Đồng (xin ghi rõ: Hỗ trợ gia đình mẹ con bà Đoàn Thị Rõ bị suy thận). Hoặc liên hệ anh Nguyễn Đức Thắng (con trai bà Rõ): Số điện thoại: 0344.790.679: Số tài khoản 1015677503, tại Ngân hàng Vietcombank (Chi nhánh huyện Đạ Tẻh).