Huyện Lạc Dương nỗ lực bảo vệ rừng hiệu quả trong những tháng đầu năm 2024

NGUYÊN THI 04:18, 13/05/2024

Những tháng đầu năm 2024, những nỗ lực đáng ghi nhận của huyện Lạc Dương trong công tác bảo vệ rừng. Nhờ sự chung tay của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng và người dân, diện tích rừng được bảo vệ hiệu quả, tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Hộ nhận khoán và lực lượng kiểm lâm bàn phương án tuần tra QLBVR
Hộ nhận khoán và lực lượng kiểm lâm bàn phương án tuần tra QLBVR

Kết quả nổi bật nhất phải kể đến là công tác tuần tra, kiểm soát được tăng cường. Huyện Lạc Dương đã phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và các đơn vị chủ rừng trong việc tuần tra, kiểm tra và truy quét các trọng điểm vi phạm phá rừng, khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn. Nhờ đó, đã kịp thời phát hiện và xử lý các vụ vi phạm, góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm so với cùng kỳ năm 2023.

Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCCR) cũng được Hạt Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng quan tâm triển khai đồng bộ, nhằm ứng phó chủ động với tình trạng cháy rừng trong mùa khô 2023-2024 và hạn chế thiệt hại về tài nguyên rừng. Thời gian qua, các điểm cháy rừng đã được phát hiện và dập tắt kịp thời, không để lan rộng và gây thiệt hại lớn. 

Bên cạnh đó, huyện đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) và PCCCR đến người dân, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của rừng và trách nhiệm bảo vệ rừng. 3 tháng đầu năm 2024, huyện đã tổ chức 10 đợt tuyên truyền về công tác QLBVR và PCCCR tại các xã và thị trấn Lạc Dương. Các hoạt động tuyên truyền đã sử dụng nhiều hình thức đa dạng như tuyên truyền lưu động bằng xe loa và tổ chức tuyên truyền theo chuyên đề về bảo vệ động vật hoang dã, đa dạng sinh học tại các cộng đồng dân cư. Đồng thời, kiểm lâm địa bàn và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng cũng thường xuyên tuyên truyền pháp luật lâm nghiệp đến người dân và khuyến cáo việc sử dụng lửa trong rừng trong mùa khô nhằm hạn chế các vụ cháy rừng xuyên suốt trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Huyện Lạc Dương cũng đã xác định các khu vực là trọng điểm về vi phạm phá rừng và khai thác trái phép, từ đó tiến hành kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Trong 3 tháng đầu năm 2024, phát hiện 1 vụ vi phạm khai thác rừng trái phép tại xã Đưng K’nớ và 3 vụ vi phạm phá rừng trái phép tại các xã Đạ Sar, Đạ Nhim. Diện tích rừng bị thiệt hại là khoảng 2,5 ha. Các vụ vi phạm này đã được xử lý theo quy định, đồng thời đã tiến hành khắc phục hậu quả và tái tạo rừng.

Để tăng cường và khuyến khích người dân, đặc biệt là người dân sống gần rừng tham gia vào công tác QLBVR, trách nhiệm với rừng, huyện cũng nghiêm túc triển khai công tác giao khoán QLBVR. Theo đó, tổng diện tích giao khoán trên toàn địa bàn huyện Lạc Dương tính đến đầu năm 2024 là 107.707,68 ha; trong đó giao khoán cho 3.140 hộ dân và 13 đơn vị tập thể. 

Ngoài ra, huyện cũng tăng cường công tác giám sát và kiểm soát việc khai thác lâm sản hợp pháp trên địa bàn. Các đơn vị chủ rừng và ngành Kiểm lâm đã thực hiện việc kiểm tra, giám sát quy trình khai thác, vận chuyển và tiêu thụ lâm sản. Nhờ vào những nỗ lực này, tình trạng khai thác lâm sản trái phép đã giảm đáng kể.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Lạc Dương hiện cũng còn một số khó khăn trong công tác bảo vệ rừng, như: Việc thiếu hụt cán bộ, nhân viên và trang thiết bị phục vụ cho công tác bảo vệ rừng khiến cho việc kiểm tra, quản lý rừng gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, thực tế có sự gia tăng nhu cầu khai thác lâm sản và đô thị hóa trên địa bàn khiến ảnh hưởng đến tình hình QLBVR của huyện. Do đó, cần có sự tăng cường hơn nữa về tài nguyên, nhân lực và các biện pháp quản lý để đảm bảo bền vững cho nguồn tài nguyên rừng.