Liên Hà: Vững vàng xây dựng nông thôn mới nâng cao

THÂN THU HIỀN 01:01, 10/05/2024

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, xã Liên Hà (Lâm Hà) tiếp tục nâng cao các tiêu chí để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, diện mạo nơi đây ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Tuyến đường hoa vào Khu dân cư kiểu mẫu thôn Tân Kết khang trang, sạch đẹp
Tuyến đường hoa vào Khu dân cư kiểu mẫu thôn Tân Kết khang trang, sạch đẹp

Cũng như các địa phương khác trên địa bàn huyện Lâm Hà, do xuất phát điểm thấp nên khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức mặc dù đã được Trung ương, tỉnh và huyện quan tâm hỗ trợ đầu tư. Nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, năm 2019, xã Liên Hà được công nhận đạt chuẩn NTM. Ngay sau đó địa phương đã bắt tay vào duy trì và nâng cao các tiêu chí.

Ông Đào Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hà chia sẻ: Không bằng lòng với kết quả đạt được, xã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, không chạy theo thành tích, không trông chờ, ỷ lại cấp trên. Từ đó xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự thay đổi trong nhận thức dẫn đến những đột phá trong cách làm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn xã. Qua đó thu hút được sự hưởng ứng tích cực tham gia của người dân, đồng thời phát huy cao tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, đóng góp công sức, trí tuệ, nguồn lực, sáng kiến của cộng đồng trong xây dựng NTM nâng cao. 

Qua công tác tuyên truyền, vận động đã làm cho người dân ý thức được xây dựng NTM theo phương châm “Nhân dân làm công trình, Nhà nước hỗ trợ vật tư”. Vì vậy, Nhân dân đã tích cực hiến đất, đóng góp tiền của và sức lao động để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Để xây dựng NTM nâng cao, trong năm 2023, địa phương huy động nguồn lực đóng góp hơn 6,1 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương 917 triệu đồng chiếm 15%; vốn ngân sách tỉnh trên 3,4 tỷ đồng, chiếm 55,66%; vốn Nhân dân đóng góp gần 1,8 tỷ đồng, chiếm 29,32% bao gồm tiền, ngày công, hiến đất.

Với mục tiêu xây dựng NTM nhằm hướng tới cuộc sống người dân ngày một nâng cao, Liên Hà tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế giúp nâng cao thu nhập cho người dân; qua đó, xã đã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hiện, trên địa bàn có 4 lò sấy cà phê; thành lập 3 Tổ hợp tác xã về nông nghiệp tổng hợp, nông sản mắc ca. Ngoài ra, địa phương có tổ hợp tác trồng dâu, nuôi tằm; 1 Tổ hợp tác chăn nuôi vịt thương phẩm 45.000 ngàn con/ lứa, với 13 thành viên…

Với những kết quả đó, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Liên Hà đã có sự đổi thay rõ rệt qua từng năm. Nếu như năm 2022 tại xã Liên Hà đạt 51,3 triệu đồng/người, thì đến cuối năm 2023 đạt 59,7 triệu đồng/người. 

Khi kinh tế ổn định, địa phương tập trung phát triển song song các chỉ tiêu; trong đó cơ sở hạ tầng, đường giao thông, đi lại được chú trọng. Cùng với đó, các tiêu chí như giáo dục, quốc phòng an ninh; chất lượng môi trường sống; môi trường và an toàn thực phẩm; tiếp cận pháp luật; hành chính công; tổ chức sản xuất; y tế; lao động; nghèo đa chiều; nhà ở dân cư; thông tin và truyền thông; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; văn hóa; giáo dục; điện; thủy lợi và phòng, chống thiên tai; quy hoạch… được đảm bảo và thực hiện một cách đồng bộ, đạt hiệu quả cao.

Chứng kiến sự đổi thay trong đời sống của người dân xã nhà, ông Vũ Xuân Bắc - Bí thư Chi bộ thôn Tân Kết chia sẻ: Khi địa phương về đích NTM rồi tiến đến NTM nâng cao, bà con rất đồng tình, ủng hộ. Mọi người ai cũng vui vẻ, không nề hà việc hiến đất làm đường. Nhiều hộ dân còn bỏ ngày công để chung tay cùng địa phương trồng tuyến đường hoa, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, cắt tỉa hàng rào tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

“Hồi xưa, đường sá ở đây sình lầy, đi lại vất vả, chạy xe máy khó khăn. Từ khi chính quyền địa phương và bà con chung tay nâng cấp các con đường nông thôn thì đi lại rất dễ dàng. Xe 4 bánh chạy tới nơi, thuận tiện trong sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa và làm giảm chi phí đầu tư. Công việc làm ăn của bà con trong xã cũng phát triển theo”, ông Bắc bộc bạch.

Theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, mặc dù đến thời điểm hiện tại, tổng số tiêu chí địa phương tổ chức tự đánh giá theo quy định là 19 tiêu chí/75 chỉ tiêu. Đến nay trên địa bàn xã đã đạt 75/75 chỉ tiêu thuộc 19 tiêu chí. Tuy nhiên, điểm khó mà cho tới nay địa phương đang bị vướng mắc là Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 với yêu cầu cao và khó thực hiện như chỉ tiêu 18.1 quy định tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung. Về vấn đề này, xã cũng đã có văn bản gửi UBND huyện đề nghị hỗ trợ để đồng hành cùng địa phương tháo gỡ “điểm nghẽn” nói trên. Bên cạnh đó là địa phương nằm ở vùng sâu, diện tích tự nhiên lớn, là xã thuần nông với xuất phát điểm về kinh tế - xã hội thấp nên đời sống của Nhân dân còn khó khăn, cơ sở hạ tầng tuy được quan tâm đầu tư nhưng chưa được đồng bộ, khép kín.

“Nhìn lại chặng đường dài hình thành, phát triển và đổi thay từng ngày, đó là “quả ngọt” cho những cố gắng, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân. Hành trình xây dựng NTM phía trước còn dài và khó khăn, xã xác định xây dựng NTM “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, từng bước vận động, tuyên truyền người dân, duy trì, nâng cao các tiêu chí để đạt những thành quả nhất định trên chặng đường này” - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hà khẳng định.