Nỗi niềm của những người lái đò chở khách du lịch trên hồ Tuyền Lâm

THỤY TRANG - NGUYỄN NGHĨA 15:38, 31/05/2024

(LĐ online) - Hồ Tuyền Lâm, một địa danh du lịch nổi tiếng Đà Lạt, từ lâu đã gắn liền với hình ảnh những chiếc thuyền gỗ mộc mạc chở du khách dạo quanh lòng hồ.

Bến du thuyền Hồ Tuyền Lâm
Bến du thuyền hồ Tuyền Lâm

Từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ 20, nghề lái thuyền chở du khách đi vãn cảnh trên mặt hồ Tuyền Lâm đã bắt đầu hình thành. Ban đầu, hoạt động này tự phát và sau đó được tổ chức thành Hợp tác xã Dịch vụ Du thuyền Tuyền Lâm. Từ đó đến nay, hoạt động này trở thành loại hình du lịch được nhiều du khách đến Đà Lạt yêu thích. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là hiện nay Hợp tác xã (HTX) này đang đối mặt với nguy cơ giải thể, khiến 52 xã viên của HTX lo lắng bị việc mất việc làm, do tỉnh chưa có Đề án và cơ chế cho loại hình cho thuê mặt nước.

Khách du lịch trải nghiệm cùng dịch vụ du thuyền hồ Tuyền Lâm
Khách du lịch trải nghiệm cùng dịch vụ du thuyền hồ Tuyền Lâm

NGUY CƠ GIẢI THỂ HTX DỊCH VỤ DU THUYỀN TUYỀN LÂM

Trên mặt hồ Tuyền Lâm thơ mộng, những chiếc thuyền gỗ lặng lẽ trôi, mang theo du khách dạo quanh những đồi thông xanh mát, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, đa dạng hệ sinh thái. Bên tay lái, những tài công dày dạn kinh nghiệm khéo léo điều khiển con thuyền lướt nhẹ trên mặt nước phẳng lặng. Họ là những người dân địa phương, gắn bó với hồ Tuyền Lâm từ thuở ấu thơ, có người năm nay đã xấp xỉ 60. Họ đã dành cả cuộc đời mình để lái đò, chở du khách du ngoạn quanh hồ, giới thiệu những cảnh đẹp và những câu chuyện về vùng đất này. Tất cả họ hiện đang là thành viên của HTX Dịch vụ Du thuyền Tuyền Lâm, TP Đà Lạt.

Tuy nhiên, những ngày này, công việc của họ đang đứng trước nguy cơ dừng lại do tỉnh Lâm Đồng chưa có Đề án và cơ chế cho loại hình cho thuê mặt nước. Các xã viên cho biết, việc HTX du thuyền Tuyền Lâm đang sắp phải tạm dừng hoạt động dịch vụ trên mặt hồ Tuyền Lâm theo thông báo của Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia Hồ Tuyền Lâm và văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng. Nguyên nhân là do HTX chưa ký kết được hợp đồng thuê mặt nước cho hoạt động kinh doanh dịch vụ thuyền trên mặt hồ. HTX muốn hoạt động trở lại thì phải đợi Đề án “Khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thuỷ lợi khu vực hồ Tuyền Lâm” được các ngành chức năng thẩm định, phê duyệt. Tuy nhiên, việc đề án này khi nào hoàn thiện và được thông qua thì vẫn chưa thể xác định.

Những chiếc thuyền đang có nguy cơ phải “đắp chiếu” chờ cơ chế
Những chiếc thuyền đang có nguy cơ phải “đắp chiếu” chờ cơ chế

Ông Đặng Thành Sơn - Phó trưởng Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia Hồ Tuyền Lâm, cho biết: Hiện Ban đã và đang hoàn thành việc xây dựng Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi tại khu vực hồ Tuyền Lâm đấu thầu, đấu giá cho thuê mặt nước theo chỉ đạo của UBND tỉnh, và đang chờ cấp thẩm quyền phê duyệt, nhưng khi nào về duyệt thì ông Sơn chưa thể trả lời.

Ông Phạm Anh Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX dịch vụ Du thuyền Tuyền Lâm, chia sẻ: HTX Du thuyền Tuyền Lâm hiện có 52 thành viên, trong đó 80% là những hộ gia đình sinh sống ven hồ Tuyền Lâm từ những năm 1990. HTX đã hoạt động liên tục trong hơn 20 năm qua và luôn đảm bảo an toàn cho du khách, cũng như tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ thuế và phí. 

Cuộc sống của các xã viên HTX đã rơi vào tình trạng bế tắc. Nhiều người buồn nản vì nghề gắn bó mấy chục năm có nguy cơ phải từ bỏ; một số người thì lo lắng về việc mất việc làm và không biết phải tìm kiếm công việc khác như thế nào để trang trải cuộc sống gia đình.

Du khách nước ngoài sử dụng dịch vụ du thuyền hồ Tuyền Lâm
Du khách nước ngoài sử dụng dịch vụ du thuyền hồ Tuyền Lâm

• MONG MUỐN CÓ CƠ CHẾ TẠM ĐỂ HTX TIẾP TỤC ĐƯỢC PHỤC VỤ DU KHÁCH

Hiện nay, HTX là đơn vị duy nhất phục vụ du khách tham quan lòng hồ Tuyền Lâm bằng thuyền. HTX đã ký hợp đồng dài hạn với các công ty lữ hành để phục vụ du khách trong và ngoài nước. Mỗi ngày, HTX cung ứng dịch vụ cho khoảng 300 lượt khách, chủ yếu là khách Hàn Quốc.

Nếu như phải dừng hoạt động thì HTX cũng sẽ phải giải thể, thuyền nằm 1 chỗ, không được hoạt động cũng bị hư hỏng vì không biết khi nào Đề án mới được phê duyệt và triển khai.

Ông Phạm Anh Đức cũng bày tỏ: "Với nhiều nỗ lực trong hoạt động du lịch, HTX được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; được Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận là HTX điển hình tiên tiến. Suốt 20 năm qua, HTX hoạt động chưa xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông đường thuỷ và luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Vì vậy, mà chúng tôi mong muốn được chính quyền quan tâm và xem xét cho phép tiếp tục hoạt động dịch vụ chở khách trên hồ Tuyền Lâm thông qua việc thiết lập cơ chế pháp lý cho thuê mặt nước làm dịch vụ du lịch tạm thời, chờ khi đề án chính thức được thông qua. Điều này giúp bảo đảm công việc và sinh kế của các xã viên trong HTX Dịch vụ Du thuyền Tuyền Lâm và cũng đảm bảo không bị mất đi 1 loại hình dịch vụ du lịch đã và đang đi vào chuyên nghiệp, bài bản với tàu thuyền ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp của HTX ở thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm nổi tiếng đẹp, thơ mộng".

Suốt thời gian qua, hoạt động chở khách du lịch trên hồ Tuyền Lâm trở thành 1 sản phẩm du lịch được khách trong và ngoài nước yêu thích
Suốt thời gian qua, hoạt động chở khách du lịch trên hồ Tuyền Lâm trở thành 1 sản phẩm du lịch được khách trong và ngoài nước yêu thích

Ông Nguyễn Văn Bảy, người có trên 20 năm làm quản lý ở Bến du thuyền chia sẻ: "Từ những chiếc thuyền sơn dầu ban đầu rất thô sơ, nhờ sự yêu mến của du khách cùng với sự động viên khuyến khích của lãnh đạo các cấp chính quyền, các xã viên gần đây cũng mạnh dạn nâng cấp, đầu tư thuyền đẹp, đảm bảo an toàn để phục vụ khách du lịch. Hiện nay, tất cả các thuyền đều là thuyền gỗ, bọc nhựa composit rất an toàn, trang bị nhiều thiết bị khác để nâng cao chất lượng phục vụ du khách. HTX cũng mới đầu tư thêm 1 chiếc thuyền loại lớn giá trị 1 tỷ đồng để phục vụ khách du lịch dịp hè. Nếu mà phải ngưng hoạt động để chờ hoàn thiện Đề án thì thật đáng tiếc cho cả HTX chúng tôi và cho hoạt động du lịch ở Khu du lịch Quốc gia Hồ Tuyền Lâm. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo địa phương sẽ quan tâm thấu hiểu, chia sẻ một cách thấu tình - đạt lý để chúng tôi được tiếp tục hoạt động trong khi chờ Đề án thông qua".

Trên thực tế, hoạt động của đội thuyền chở khách ngắm cảnh trên hồ Tuyền Lâm thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc đa dạng hoá sản phảm du lịch, thu hút du khách và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân. Đóng cửa hoạt động này có thể ảnh hưởng không chỉ đến các xã viên trong HTX mà còn đến cả du lịch địa phương và cảm xúc du khách đã yêu thích hoạt động du thuyền trên hồ Tuyền Lâm. Bà con xã viên rất mong được các cấp chính quyền quan tâm, tháo gỡ.