Cát Tiên: Chú trọng dạy bơi và tập huấn phòng tránh đuối nước trong dịp hè cho trẻ em 

HOÀNG SA 06:16, 17/06/2024

Những năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp, ngành trên địa bàn huyện Cát Tiên đặc biệt quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Đặc biệt, năm nay, huyện Cát Tiên triển khai các hoạt động hè gắn với việc thực hiện chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em.

Các đơn vị trên địa bàn huyện Cát Tiên đẩy mạnh dạy bơi cho các em thiếu nhi trong dịp hè
Các đơn vị trên địa bàn huyện Cát Tiên đẩy mạnh dạy bơi cho các em thiếu nhi trong dịp hè

Anh Nguyễn Văn Mười - Phó Bí thư phụ trách Huyện Đoàn Cát Tiên chia sẻ, trong thời gian nghỉ hè, các cẩp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thể chất bổ ích dành cho các em thiếu niên, nhi đồng. Trong đó, chú trọng tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống đuối nước; khuyến cáo gia đình và nhà trường tăng cường công tác phối hợp, giáo dục các em học sinh không vui chơi, bơi lội ở những nơi dễ xảy ra đuối nước như: sông, hồ, ao, suối...; khuyến khích các em học sinh tham gia các lớp học bơi để nâng cao kỹ năng phòng vệ dưới nước và rèn luyện sức khỏe, qua đó giúp các em học sinh có một mùa hè vui chơi an toàn và bổ ích.

Theo anh Nguyễn Văn Mười, trong thời gian nghỉ hè, Huyện Đoàn Cát Tiên sẽ phối hợp cùng với các đơn vị sẽ mở các lớp dạy bơi tại 9 xã, thị trấn trên địa bàn; đồng thời, mở thêm các lớp hướng dẫn các kỹ năng sống, mở các lớp dạy võ, bóng đá, kỹ năng sống, kỹ năng Đoàn, Đội. Mặt khác, để hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ em trên địa bàn, UBND huyện Cát Tiên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương tăng cường tổ chức tập huấn phòng tránh đuối nước cho phụ huynh, trẻ em trên địa bàn.

Tại các lớp học bơi, các em được giáo viên dạy bơi cung cấp kiến thức cần thiết về môn bơi lội, hướng dẫn thực hành những động tác, kỹ năng bơi cơ bản như: làm quen, tập nhảy xuống nước, tập thở đúng cách khi tiếp xúc trực tiếp với nước; các kỹ thuật bơi thông dụng, bơi ếch, bơi ngửa; cách thức phòng tránh đuối nước và ứng phó khi bị đuối nước, cách xử lý khi bị chuột rút, xử lý nhanh các tình huống nguy hiểm, bất ngờ gây đuối nước… Kết thúc lớp học, các em sẽ được kiểm tra chất lượng, đảm bảo nắm vững các kỹ năng bơi.

Thông qua học bơi nhằm tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực và thúc đẩy phong trào tập luyện bơi lội giúp các em có khả năng tự bảo vệ mình trong môi trường nước, phòng, chống tai nạn đuối nước, rèn luyện và cải thiện sức khỏe. Đồng thời, thể hiện vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc chăm lo, bảo vệ sức khỏe thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện.

Ghi nhận tại xã Quảng Ngãi, để tổ chức các hoạt động giáo dục, vui chơi, giải trí, trang bị kỹ năng cho thanh thiếu nhi trong dịp hè, UBND xã đã phối hợp với ngành Công an triển khai Kế hoạch số 26/KH-BCA-C07 của Bộ Công an về việc “Triển khai thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em của lực lượng Công an Nhân dân giai đoạn 2023 - 2030". Chỉ đạo Đoàn xã tổ chức các hoạt động hưởng ứng phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước; đề xuất các cơ sở dịch vụ có bể bơi hỗ trợ các lớp dạy bơi an toàn trong môi trường nước cho thiếu nhi.

Ông Vũ Văn Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Ngãi cho biết, để đa dạng các hoạt động hè cho trẻ em trong dịp hè, xã Quảng Ngãi triển khai tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức lối sống, các hoạt động vui chơi, giải trí; tổ chức các hoạt động bồi dưỡng năng khiếu văn học, nghệ thuật, thể dục, thể thao; các hoạt động trải nghiệm, nâng cao năng lực ngoại ngữ dành cho thanh thiếu nhi. Chủ động kết nối các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện tại địa phương, hỗ trợ các em thiếu nhi ôn bài, học tập, tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng, sân chơi mang tính giáo dục cao.

Cụ thể, trong dịp hè, đơn vị sẽ tổ chức lớp phổ cập bơi hè năm 2024 cho trẻ em và tham gia giải bơi hè năm 2024 tại huyện; phối hợp tổ chức giải bóng đá mini sân 7; triển khai chiến dịch tình nguyện hè, ôn tập hè, sinh hoạt hè cho các em học sinh trên địa bàn xã; tổ chức ngày chiến sĩ tình nguyện vì đàn em thân yêu, xây dựng sân chơi cho thiếu nhi; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn công tác Đoàn, Hội, Đội; tổ chức các hoạt động tiếp sức đến trường năm học 2024 - 2025...

Ông Nguyễn Chí Nhân - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cát Tiên cho biết, bên cạnh việc chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch hoạt động hè năm 2024 cho trẻ em, năm nay, đơn vị đã chỉ đạo cho các trường học trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng lớp học, từng học sinh. Các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã và đang duy trì, đẩy mạnh hơn nữa phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học; tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình quản lý, giám sát học sinh trong thời gian các em nghỉ học, nghỉ hè để bảo đảm an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Cùng với đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chuẩn bị các điều kiện, tăng cường rèn luyện thể dục, thể thao, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích cho trẻ em trong dịp hè.