Bảo Lâm: Tháo dỡ 2 rào chắn do UBND xã dựng để vận động người dân đóng tiền làm đường

HẢI ĐƯỜNG 15:11, 16/07/2024

(LĐ online) - Ngày 16/7, UBND xã Lộc Tân cho biết đã tháo dỡ 2 rào chắn trên đường số 16 và 17 mà xã đã dựng trước đó. Việc tháo dở nhằm đảm bảo an toàn giao thông theo yêu cầu của cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm.

Sau khi báo chí phản ánh, UBND xã Lộc Tân đã dỡ bỏ rào chắn tại tuyến đường số 17
Sau khi báo chí phản ánh, UBND xã Lộc Tân đã dỡ bỏ rào chắn tại đường số 17

Theo đó, UBND xã Lộc Tân đã tiến hành dỡ bỏ rào chắn và giải tán các tổ trực tại các chốt trên đường số 16 và 17 để dừng phương tiện nhằm tuyên truyền, vận động người dân đóng tiền làm đường giao thông nông thôn.

Trước đó, vào ngày 15/7, Báo Lâm Đồng Online đã phản ánh thông tin qua bài viết Bảo Lâm: UBND xã lập rào chắn, yêu cầu người dân đóng tiền làm đường. Hai tuyến đường số 16 và 17 là các hạng mục thuộc Dự án thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 – 2025 do UBND tỉnh Lâm Đồng đầu tư, có tổng kinh phí xây dựng là 13,5 tỷ đồng. Riêng giá trị gói thầu 2 tuyến đường này là hơn 11,942 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước đầu tư là 80% và Nhân dân đóng góp là 20%. 

Sau khi đấu thầu, đơn vị trúng thầu công trình nói trên với giá là 10,554 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ đầu tư là hơn 8,134 tỷ đồng và kinh phí đối ứng của Hợp tác xã Tâm Đức là hơn 2,420 tỷ đồng.

Dự án này do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư xây dựng đường giao thông nội đồng phục vụ cho Hợp tác xã Tâm Đức (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm). 

Đến hiện tại, tuyến đường số 16 đã được xây dựng xong; tuyến đường số 17 đang trong quá trình thi công xây dựng để hoàn thiện.

Cùng với đường số 17 thì rào chắn tại đường số 16 cũng được UBND xã Lộc Tân dỡ bỏ
Cùng với đường số 17, rào chắn tại đường số 16 cũng được UBND xã Lộc Tân dỡ bỏ

Bắt đầu từ ngày 13/7 đến ngày 15/7, UBND xã Lộc Tân đã dựng rào chắn để dừng tất cả các phương tiện để phát thông báo tuyên truyền, vận động người dân đóng tiền làm đường. Tuy nhiên, căn cứ các quyết định, văn bản, thông báo liên quan đến công trình theo quy định, ngoài ngồn vốn đầu tư của Nhà nước thì nguồn vốn đối ứng 2,420 tỷ đồng nói trên thuộc về trách nhiệm của Hợp tác xã Tâm Đức.

Hợp tác xã Tâm Đức phải có trách vận động các xã viên đóng góp kinh phí đối ứng làm đường; đồng thời, vận động thêm người dân cùng hưởng lợi đóng góp kinh phí.

Thời điểm UBND xã Lộc Tân dựng rào chắn dừng xe tuyên truyền, vận động người dân đóng kinh phí đối ứng làm đường khiến bà con phản ứng và báo lên cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm
Việc dựng rào chắn của UBND xã Lộc Tân bị người dân phản ứng và báo lên cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm

Theo tìm hiểu, thời điểm mới thành lập, Hợp tác xã Tâm Đức có 17 xã viên do Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Tân làm Giám đốc. Năm 2020, do nhiều lý do, Hợp tác xã Tâm Đức đã ngừng hoạt động cho đến nay và hiện không còn xã viên nào tham gia Hợp tác xã.

Vậy, tại sao đã ngừng hoạt động từ năm 2020, nhưng Hợp tác xã Tâm Đức vẫn được chấp thuận đầu tư xây dựng nâng cấp công trình giao thông nội đồng phục vụ sản xuất theo Dự án thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Lâm Đồng?

Để thực hiện phần kinh phí đối ứng thi công 2 tuyến đường số 16 và 17 của Hợp tác xã Tâm Đức, UBND xã Lộc Tân đã ban hành thông báo vận động người dân có đất sản xuất, nhà ở trên 2 tuyến đường này đóng kinh phí đối ứng. Mức vận động người dân đóng 400 ngàn đồng/1 mét mặt đường chạy sâu tối đa 50 mét; 500 ngàn đồng/1.000 m² đối với diện tích đất phía sau và đất trong khu vực có liên quan. Riêng người dân có đất tại xóm 4, thôn 4 vận động đóng góp từ 100 ngàn đồng đồng trở lên đối với diện tích 1.000 m².

Tính đến nay, đã có khoảng 100 hộ dân đóng kinh phí đối ứng xây dựng 2 tuyến đường số 16 và 17 với số tiền khoảng 1,1 tỷ đồng.