Bảo Lâm: UBND xã lập rào chắn, yêu cầu người dân đóng tiền làm đường

HẢI ĐƯỜNG 20:06, 15/07/2024

(LĐ online) - Trong 3 ngày qua, UBND xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm) đã dựng barie tại 2 tuyến đường số 16 và số 17 để dừng các phương tiện, yêu cầu đóng tiền làm đường khiến nhiều người phản ứng. Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm đã có mặt để xử lý.

UBND xã Lộc Tân tự dựng barie dừng xe của người dân để yêu cầu bà con đóng tiền đối ứng làm đường khiến nhiều người bức xúc
UBND xã Lộc Tân tự dựng rào chắn dừng xe của người dân để yêu cầu đóng tiền đối ứng làm đường

Ngày 15/7, từ thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại xã Lộc Tân để ghi nhận vụ việc UBND xã này dựng rào chắn trên 2 tuyến đường dân sinh số 16 và 17 để dừng phương tiện của người dân lưu thông qua đây. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm đã có mặt để ghi nhận, xử lý vụ việc.

Theo tìm hiểu, 2 tuyến đường số 16 và 17 có hàng trăm hộ dân các thôn 1, 2, 3, 4 (xã Lộc Tân) thường xuyên lưu thông qua lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Thế nhưng, bắt đầu từ ngày 13/7 đến nay, UBND xã Lộc Tân đã dựng rào chắn để dừng tất cả các phương tiện lưu thông qua lại. Thời gian chốt chặn từ 6 giờ đến 9 giờ 30 phút sáng hàng ngày; buổi chiều từ 15 giờ đến 16 giờ 30 phút.

Barie mà UBND xã Lộc Tân dựng trên tuyến đường số 17 để dừng xe khi người dân qua lại
Rào chắn mà UBND xã Lộc Tân dựng trên tuyến đường số 17 để dừng xe khi người dân qua lại

Tại đây, UBND xã Lộc Tân đã yêu cầu người dân dừng phương tiện để tuyên truyền, vận động bà con có đất, nhà ở trên 2 tuyến đường số 16 và 17 đóng kinh phí để làm đường.

Sau khi kiểm tra danh sách các hộ dân thuộc diện đóng kinh phí đối ứng làm đường giao thông trên 2 tuyến đường này, trường hợp nào chưa đóng tiền, UBND xã Lộc Tân sẽ gửi thông báo bằng văn bản về việc đóng kinh phí đối ứng cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn; đồng thời, yêu cầu bà con trực tiếp đóng tiền hoặc có mặt tại UBND xã để đóng tiền làm đường.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch UBND xã Lộc Tân, cho biết: Hai tuyến đường số 16 và 17 là các hạng mục thuộc Dự án thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 – 2025 do UBND tỉnh Lâm Đồng đầu tư. Hai tuyến đường này có tổng kinh phí xây dựng là 13,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước đầu tư là 10,8 tỷ đồng và Nhân dân đóng góp là 2,7 tỷ đồng.

Theo thống kê, trên 2 tuyến đường này có khoảng 400 hộ dân thuộc diện phải đóng kinh phí đối ứng để làm đường. Tuy nhiên đến nay, sau 7 lần tổ chức họp dân vận động đóng kinh phí đối ứng thì mới có khoảng 100 hộ dân đóng tiền với khoảng 1,1 tỷ đồng. Số còn lại, các hộ dân tìm cách né tránh không chịu đóng tiền đối ứng.

Barie mà UBND xã Lộc Tân dựng sai quy định tại tuyến đường số 16 khiến nhiều người dân bức xúc
Rào chắn mà UBND xã Lộc Tân dựng sai quy định tại tuyến đường số 16 khiến nhiều người dân bức xúc

“Mặc dù không muốn, nhưng đã hết cách nên UBND xã mới dựng rào chắn trên 2 tuyến đường này. Mục đích của việc dựng rào chắn là để phát thông báo yêu cầu những hộ dân chưa đóng tiền đối ứng làm đường thực hiện nghĩa vụ. Riêng những xe tải hạng nặng chở nông sản, phân bón… chính quyền địa phương tạm dừng lại là để đảm bảo an toàn do đường mới thi công; đồng thời, xác minh các hộ dân liên quan để yêu cầu bà con đóng tiền đối ứng làm đường, rồi để họ đi. Còn không có chuyện, UBND xã dựng rào chắn để “ngăn sông, cấm chợ” gây khó khăn cho người dân” – ông Nguyễn Văn Nam trao đổi.

Qua làm việc với lãnh đạo UBND xã Lộc Tân, cơ quan chức năng nêu rõ: Về mặt pháp luật, không có quy định nào cho phép việc này bởi việc dựng thanh chắn hay đặt các bảng hiệu giao thông là chức năng của cơ quan quản lý giao thông. Việc UBND xã Lộc Tân tự ý dựng rào chắn trên 2 tuyến đường này là chưa phù hợp với quy định, quy chuẩn, gây mất an toàn và nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông.

Qua đó, cơ quan chức năng yêu cầu UBND xã Lộc Tân dừng ngay việc dựng rào chắn trên 2 tuyến đường số 16 và 17 để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông qua lại.