Chủ đầu tư Khu du lịch Nam Hồ xin nộp phạt để loạt công trình sai phạm được tồn tại

THỤY TRANG 06:34, 29/07/2024

Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Nam Hồ có tờ trình xin được nộp số tiền thu lợi bất hợp pháp và được tiếp tục sử dụng loạt công trình vi phạm tại Khu du lịch Nam Hồ tại Tiểu khu 151 (Phường 11, TP Đà Lạt).

UBND TP Đà Lạt yêu cầu xử lý nghiêm, dứt điểm toàn bộ các sai phạm về trật tự xây dựng tại Dự án Khu du lịch Nam Hồ
UBND TP Đà Lạt yêu cầu xử lý nghiêm, dứt điểm toàn bộ các sai phạm về trật tự xây dựng tại Dự án Khu du lịch Nam Hồ

Theo đó, Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Nam Hồ (trụ sở tại I8 Ter Cư xá Bắc Hải, Phường 15, Quận 10, TP Hồ Chí Minh; gọi tắt là Công ty Nam Hồ), do ông Nguyễn Thành Thạnh làm giám đốc vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng và TP Đà Lạt xin nhận khuyết điểm trong quá trình thực hiện đầu tư dự án Khu du lịch Nam Hồ. Doanh nghiệp thừa nhận có nhiều thiếu sót do năng lực quản lý hạn chế và hiểu biết không đầy đủ về các quy định pháp luật, đầu tư, xây dựng. 

Cùng với đó, có việc nể nang đối với các thành viên góp vốn trong giai đoạn kêu gọi đầu tư nên để phát sinh nhiều vi phạm về sử dụng đất, xây dựng và công năng sử dụng đối với các công trình. Từ những lý do trên, doanh nghiệp cam kết sẽ nghiêm chỉnh chấp hành các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và các cơ quan quản lý. Công ty cho biết, đã tháo dỡ toàn bộ 48 công trình phụ, đóng tiền phạt vi phạm hành chính và đang thực hiện đúng công năng tại khu Thương mại - Dịch vụ, khu Trà hoa viên.

Trước đó, UBND TP Đà Lạt đã có văn bản giao Phòng Quản lý đô thị Đà Lạt chủ trì phối hợp với UBND Phường 11 và các phòng, ban, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm toàn bộ các sai phạm về trật tự xây dựng tại Dự án Khu du lịch Nam Hồ theo Kết luận Thanh tra số 97/KL-Ttr ngày 7/5/2024 của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng như các nội dung chỉ đạo, yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, TP Đà Lạt liên quan đến dự án trên.

Theo đại diện của Công ty Nam Hồ, nhằm cụ thể các biện pháp khắc phục đối với các hình thức vi phạm xây dựng khác nhau tại dự án, doanh nghiệp đề xuất được nộp phạt để tiếp tục sử dụng công trình, phần công trình vi phạm sau khi đã thực hiện nghĩa vụ tài chính. Cụ thể, đối với 47 công trình vi phạm xây dựng tầng bán hầm, Công ty Nam Hồ giải thích nguyên nhân dẫn đến sai phạm là do khu vực dự án nằm trên địa hình đồi dốc dẫn tới hầu hết các công trình đều có phát sinh tầng bán hầm. Tuy nhiên, các công trình chỉ được cấp phép xây dựng một phần tầng bán hầm ở phía đất thấp, có diện tích khoảng 40 - 60% diện tích tầng trệt, trong khi theo yêu cầu kỹ thuật thi công thì phải đào hết đất trên toàn bộ mặt bằng để xây dựng phần nền móng - đà kiềng của công trình.

Do đó, khi xây dựng xong, thay vì phải xây bít lại phần bán hầm lớn hơn giấy phép xây dựng, hầu hết các công trình đều tận dụng toàn bộ diện tích này để khỏi lãng phí xây dựng, đồng thời làm tăng thêm thẩm mỹ cho công trình. Công ty Nam Hồ cho rằng, vi phạm này không làm ảnh hưởng đến quy hoạch kiến trúc cảnh quan của dự án, công ty xin nộp số tiền thu lợi bất hợp pháp từ phần diện tích vi phạm và được tiếp tục sử dụng cũng như điều chỉnh các thủ tục đối với phần bán hầm lớn hơn diện tích theo giấy phép xây dựng nhưng không vượt quá chỉ tiêu quy hoạch về diện tích và tầng cao công trình.

Đối với 16 công trình xây dựng sai vị trí quy hoạch buộc phải tháo dỡ, chủ yếu cũng do yếu tố địa hình đồi dốc. Tuy nhiên, vị trí xây dựng của các công trình này đều nằm gần hoặc tiếp cận vị trí quy hoạch và đều ở trong cùng một khu vực theo quy hoạch chung, có chức năng đầu tư quy hoạch nghỉ dưỡng nên Công ty xin được nộp phạt xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng, tháo dỡ phần diện tích vi phạm vượt các chỉ tiêu quy hoạch về diện tích và tầng cao của dự án để được tiếp tục sử dụng và điều chỉnh các thủ tục liên quan.

Cùng với đó, 15 công trình sai tầng mái so với giấy phép xây dựng, đúng và tịnh tiến vị trí quy hoạch buộc phải tháo dỡ, Công ty cũng xin được nộp số lợi bất hợp pháp đối với phần diện tích vi phạm, tháo dỡ phần công trình có diện tích vi phạm vượt quá chỉ tiêu quy hoạch về diện tích, tầng cao của dự án và được tiếp tục sử dụng, điều chỉnh các thủ tục. Riêng với 27 công trình xây dựng sai với diện tích nhỏ so với giấy phép xây dựng, đúng và tịnh tiến vị trí quy hoạch buộc phải tháo dỡ, Công ty xin được tiếp tục sử dụng và điều chỉnh các thủ tục.

Cũng theo Công ty Nam Hồ, do thời gian xây dựng kéo dài, các quy định pháp luật có nhiều thay đổi, các công trình đều được cấp phép xây dựng và đã xây dựng xong, đưa vào sử dụng nên việc tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm theo giấy phép xây dựng - khoảng 4.000 m2 sàn xây dựng, ước tính chi phí thực hiện khoảng 40 tỷ đồng, sẽ gây nhiều thiệt hại về vật chất, tạo bức xúc cho các thành viên đầu tư của dự án. Vì thế, Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Nam Hồ đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, chấp thuận nguyện vọng của doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm khắc phục hoàn toàn các vi phạm theo đúng thời hạn.

Liên quan đến các sai phạm tại Dự án Khu du lịch Nam Hồ, trước đó Báo Lâm Đồng đã thông tin Kết luận Thanh tra tỉnh đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Khu du lịch Nam Hồ. Nổi cộm là việc khu du lịch này có dấu hiệu hoạt động không đúng mục tiêu đầu tư là khu nghỉ dưỡng. Đồng thời dự án có nhiều công trình vi phạm về trật tự xây dựng và để mất trên 800 cây thông 3 lá… 

Từ những sai phạm này, trong các năm 2020, 2022, UBND TP Đà Lạt đã ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự xây dựng với số tiền 190 triệu đồng. Tiếp đó, cuối tháng 5/2024, UBND TP Đà Lạt tiếp tục ban hành tới 8 quyết định xử lý hành chính trong hoạt động xây dựng, trong đó 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 330 triệu đồng (110 triệu đồng/quyết định) với cùng hành vi xây dựng công trình sai giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế được duyệt; 5 quyết định do quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính (phạt tiền) 2 năm nên UBND TP Đà Lạt buộc Công ty thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động xây dựng tại địa chỉ trên.
 
Về phía UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Xây dựng - Du lịch Nam Hồ, với số tiền 300 triệu đồng vì tự ý chuyển 1,43 ha đất rừng phòng hộ là rừng tự nhiên sang mục đích khác (đất phi nông nghiệp) để xây dựng khu du lịch mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép để xây dựng các công trình thuộc Dự án Khu du lịch Nam Hồ. Ngoài xử phạt hành chính, doanh nghiệp còn buộc phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp với số tiền hơn 3,9 tỷ đồng.