Đường vành đai Đà Lạt có nguy cơ chậm tiến độ vì mặt bằng

NGUYỄN NGHĨA 06:26, 31/07/2024

Dự án Đường vành đai TP Đà Lạt, công trình trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng giao thông ùn tắc, đang được các cấp chính quyền tập trung chỉ đạo, quyết liệt tháo gỡ khó khăn. Mặc dù đã đạt được nhiều tiến độ đáng kể, nhưng dự án vẫn đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ vì liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Một đoạn đường vành đai TP Đà Lạt đã hoàn thành nhờ mặt bằng bàn giao sạch
Một đoạn đường vành đai TP Đà Lạt đã hoàn thành nhờ mặt bằng bàn giao sạch

Dự án Đường vành đai Đà Lạt được kỳ vọng rất lớn cho hệ thống giao thông đô thị TP Đà Lạt. Tuy nhiên, quá trình triển khai không hề suôn sẻ. Việc giải phóng mặt bằng tại một số đoạn tuyến gặp nhiều khó khăn, dẫn đến chậm trễ so với kế hoạch ban đầu. Dự án này với chiều dài hơn 7,4 km và tổng vốn đầu tư 870 tỷ đồng đã gặp phải nhiều khó khăn từ khi khởi công vào tháng 7/2021. Ban đầu, dự kiến hoàn thành dự án vào tháng 6/2023, nhưng do các vấn đề về giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công rơi vào tình trạng chậm trễ nên UBND tỉnh đã phải gia hạn đến cuối năm 2024 để hoàn thành dự án.

Mặc dù đã có phương án bồi thường và hỗ trợ cho 155 hộ gia đình, 7 tổ chức và 1 cơ sở tôn giáo với tổng số tiền hơn 381 tỷ đồng, nhưng đến hiện tại vẫn còn một số hộ chưa nhận tiền do không đồng thuận với quyết định giải phóng mặt bằng. Các vấn đề này đang tạo ra khó khăn cho tiến độ công trình.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc đã chỉ đạo UBND TP Đà Lạt phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, nhanh chóng tìm giải pháp tốt nhất, tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2024. Các trường hợp không tuân thủ quy định, cố tình chây ì phải nhanh chóng làm các thủ tục liên quan, tổ chức tiến hành cưỡng chế. Những trường hợp đủ điều kiện tái định cư, phải nhanh chóng tổ chức tái định cư. Những hộ gia đình chưa đủ điều kiện tái định cư, chính quyền hỗ trợ tiền thuê nhà cho dân, cho đến khi tái định cư ổn định chỗ ở cho người dân.

Thực hiện chỉ đạo này của UBND tỉnh, UBND TP Đà Lạt đã tổ chức cuộc họp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị, phòng, ban liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp khả thi nhằm đưa ra những kiến nghị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Sau khi họp bàn, đánh giá, để giải quyết dứt điểm tình trạng vướng mắc về công tác mặt bằng, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Đặng Quang Tú đã đề nghị Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường và Phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng phối hợp với các phường để kiểm tra, xác minh và giải quyết dứt điểm các đơn kiến nghị của người dân. UBND TP Đà Lạt đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường và Phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, rà soát lại các quy định của pháp luật có liên quan để tham mưu, đề xuất UBND thành phố xem xét đối với các trường hợp thu hồi đất trên đất có nhà ở, nhưng không đủ điều kiện bồi thường đất ở và không có nhà, đất ở khác trên địa bàn phường nơi có đất thu hồi theo chỉ đạo của UBND và một số kiến nghị chính đáng khác của người dân. 

Đồng thời, UBND TP Đà Lạt cũng đã giao UBND các phường liên quan tăng cường công tác vận động, thuyết phục người dân chấp hành quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng. UBND TP Đà Lạt cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đồng thời kiên quyết tổ chức cưỡng chế các trường hợp vi phạm pháp luật.

Việc giải phóng mặt bằng luôn là một trong những thách thức lớn đối với các dự án đầu tư. Đến thời điểm này, mặt bằng tuyến đường này vẫn chưa thông và chưa thể thi công ở 1 số đoạn. Tuy nhiên, với sự quyết tâm chỉ đạo các biện pháp vận động, tháo gỡ gần đây của chính quyền, mong rằng Dự án Đường vành đai sẽ sớm hoàn thành, góp phần vào sự phát triển của TP Đà Lạt.