Khẳng định vai trò nòng cốt trong vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

THỤY TRANG 03:08, 15/07/2024

Đến nay, TP Đà Lạt có 12/12 phường đạt chuẩn phường Văn minh đô thị, 4/4 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Để có được kết quả này không thể không kể đến vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt trong vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

TP Đà Lạt có 12 phường đạt chuẩn phường Văn minh đô thị, 4 xã đạt chuẩn 
xã nông thôn mới nâng cao
TP Đà Lạt có 12 phường đạt chuẩn phường Văn minh đô thị, 4 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

Trong bài tham luận tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP Đà Lạt lần thứ IV, năm 2024, diễn ra vào trung tuần tháng 6 vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt cho biết, trong những năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn thành phố đã phát huy hiệu quả tích cực. Nổi bật là việc khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và động viên đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, khuyến khích làm giàu chính đáng; Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Chấp hành ý thức pháp luật, phát huy dân chủ, tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Để có được kết quả này, ngay từ rất sớm, với vai trò nòng cốt trong triển khai thực hiện Cuộc vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã ban hành Hướng dẫn “Công tác chỉ đạo điểm, xây dựng mô hình điểm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Xác định mô hình điểm của TP Đà Lạt là Mô hình “Xây dựng đô thị văn minh” và chỉ đạo điểm đối với 2 đơn vị, gồm: Phường 1 với Mô hình “Duy trì và nâng chuẩn phường văn minh đô thị”, Phường 4 với Mô hình “Xây dựng phường văn minh đô thị”. Đồng thời, chỉ đạo Ban Thường trực MTTQ các phường, xã chọn mỗi phường, xã 2 khu dân cư trở lên để chỉ đạo điểm những mô hình phù hợp về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Không dừng lại ở việc triển khai các mô hình điểm, MTTQ thành phố đã phối hợp tổ chức phát động thi đua thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017 - 2020 thu hút hàng ngàn người tham gia... 

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố luôn xác định việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, trong đó có Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của MTTQ. Đồng thời, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng hành hưởng ứng tích cực của người dân với nhiều giải pháp, thiết thực đồng bộ, cần có sự triển khai thực hiện lồng ghép với nhiều phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, mà chủ yếu là công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân cùng tham gia.

Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động thi đua trong hệ thống MTTQ từ thành phố đến phường, xã, đồng thời, hướng dẫn các nội dung trọng tâm công tác phong trào. Và phối hợp với các tổ chức thành viên, tổ chức tôn giáo tuyên truyền, vận động, với nhiều hình thức phù hợp, với từng thời điểm, từng phường, xã, xây dựng chương trình hiệp thương phối hợp thống nhất thực hiện Cuộc vận động được các tổ chức thành viên góp ý, thống nhất phối hợp thực hiện. 

Từ năm 2019 đến nay, việc triển khai xây dựng và nhân rộng Mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” mà nòng cốt là MTTQ và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã tuyên truyền, vận động xây dựng thực lực chính trị cơ sở, tăng cường đại đoàn kết toàn dân, huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Xây dựng cộng đồng dân cư bình yên, văn hóa, phát triển, vững mạnh; Phát huy vai trò chủ thể và ý thức, trách nhiệm của người dân, huy động các nguồn lực trong Nhân dân để cùng với chính quyền hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn thành phố. Kết quả đến nay, toàn thành phố có 143 khu dân cư đạt Khu dân cư tiêu biểu, trong đó có 80/143 khu dân cư đạt Khu dân cư kiểu mẫu; 12 phường đạt chuẩn phường Văn minh đô thị và 4 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. 

Trong quá trình thực hiện, MTTQ từ thành phố đến phường, xã tổ chức phát động, tuyên truyền, vận động, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực, hiệu quả trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức thành viên, các dân tộc, tôn giáo, các khu dân cư, hộ gia đình và các tầng lớp Nhân dân. Khơi dậy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên trong công tác, lao động, sản xuất, học tập, tham gia thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, cùng với cả hệ thống chính trị quyết tâm nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Để công tác tuyên truyền, vận động xây dựng văn minh đô thị ngày càng có hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố xác định thời gian tới sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan chức năng, tạo sự đồng thuận trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện tốt các nội dung trong xây dựng nông thôn mới tại 4 xã và đô thị văn minh ở 12 phường, đóng góp nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.