Lấn chiếm, sang nhượng đất trái phép tại khu tái định canh thuỷ điện

CHÍNH THÀNH 21:56, 26/07/2024

Nhiều diện tích đất trong khu tái định canh được giao cho xã Ninh Gia và Tà Hine, huyện Đức Trọng quản lý nhưng do chưa có bản đồ xác định vị trí, hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng nên đã để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, sang nhượng đất trái pháp luật.

Khu vực đất tái định canh Dự án Thủy điện Đại Ninh bị lấn chiếm
Khu vực đất tái định canh Dự án Thủy điện Đại Ninh bị lấn chiếm

Theo hồ sơ vụ việc, tại địa bàn xã Ninh Gia, diện tích đất công này rộng 42,29 ha được UBND huyện Đức Trọng tạm giao cho xã quản lý từ ngày 23/5/2006. Đây là khu vực đã bố trí tái định canh cho các trường hợp thuộc công trình hồ thủy điện Đại Ninh.

Từ đó tới nay, do công tác quản lý còn thiếu chặt chẽ, nhiều người dân đã lấn chiếm, sang nhượng đất trái phép. Theo quan sát, khu vực đất tái định canh này có mặt bằng đẹp, tầm nhìn bao quanh hồ thuỷ điện Đại Ninh, mặt còn lại hướng ra Quốc lộ 28B. Nhiều căn nhà gỗ, hồ nước, đường bê tông nhỏ được người dân cơi nới, xây dựng trái phép. Đặc biệt là thời điểm này, mặc dù đất nằm trong diện tích đất tái định canh nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên rao bán với giá 500 triệu đồng/1.000 m2.

UBND xã Ninh Gia cho biết, hồ sơ thể hiện 42,29 ha được UBND huyện Đức Trọng tạm giao cho xã Ninh Gia quản lý, bao gồm 22 lô thuộc Tiểu khu 669 và 641. Sau khi bàn giao đất canh tác cho các hộ đủ điều kiện thì phần diện tích dôi dư hiện nay là 19,55 ha, chính quyền xã đã tổ chức đấu giá cho thuê phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, do không lưu trữ hồ sơ bản đồ ranh giới, hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng khu vực đất được giao nên chưa thể thực hiện việc rà soát, đối chiếu cụ thể.

Tương tự, cùng thời điểm trên, UBND huyện Đức Trọng tạm giao cho UBND xã Tà Hine quản lý 61,72 ha, thuộc Tiểu khu 363, gồm 23 lô. Các cấp có thẩm quyền đã bố trí đất tái định canh cho khoảng 70 hộ. Phần đất còn lại khoảng 22 ha cũng bị người dân lấn chiếm, canh tác và sang nhượng bất hợp pháp cho người khác, kể cả xảy ra tranh chấp đất đai phức tạp giữa một số hộ dân. Qua kiểm tra thực tế, UBND xã Tà Hine đã phát hiện một số công trình vi phạm về trật tự xây dựng nên đã lập hồ sơ và đề nghị UBND huyện Đức Trọng ra quyết định cưỡng chế, khôi phục lại hiện trạng ban đầu. 

Như vậy, việc thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý đất công thuộc Dự án Tái định canh thủy điện Đại Ninh tại xã Ninh Gia và Tà Hine đã góp phần tạo kẽ hở, để xảy ra tình trạng người dân dễ dàng lấn chiếm đất, sang nhượng đất trái phép. Để khắc phục các tồn tại nêu trên, UBND huyện Đức Trọng yêu cầu các phòng chuyên môn của huyện khẩn trương phối hợp với hai xã Tà Hine và Ninh Gia tiến hành rà soát toàn diện vụ việc. Việc rà soát, kiểm tra trước mắt nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng đối với phần đất còn lại của dự án tái định canh thủy điện Đại Ninh đã bị lấn chiếm.