Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc nợ hơn 800 triệu đồng tiền lương công nhân

HẢI ĐƯỜNG 19:56, 06/07/2024

(LĐ online) - Do gặp khó khăn về tài chính, Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly, đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc đang nợ lương công nhân hơn 800 triệu đồng. Điều này đang ảnh hướng đến cuộc sống của người lao động và hoạt động vận hành xử lý rác của đơn vị.

Do gặp khó khăn về tài chính, đơn vị đầu tư, vận hành Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc đang nợ lượng công nhân, lao động hơn 800 triệu đồng
Do gặp khó khăn về tài chính, đơn vị đầu tư, vận hành Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc đang nợ lương công nhân, lao động hơn 800 triệu đồng

Ngày 6/7, nhiều công nhân đang làm việc tại Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc (đóng tại Thôn 2, xã Đại Lào) đã dừng làm việc. Lý do là Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly không trả lương nhiều tháng.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, các ngành chức năng TP Bảo Lộc và UBND xã Đại Lào đã có mặt phối hợp với Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly làm việc với người lao động tại đây. Qua đó, động viên và hứa sẽ nỗ lực tìm các biện pháp tốt nhất để trả lương kịp thời trong thời gian sớm nhất cho người lao động. Sau đó, các công nhân đã trở lại làm việc bình thường, đảm bảo Nhà máy xử lý rác tiếp tục hoạt động.

Được biết, hiện tại, Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc đang có khoảng 40 công nhân, người lao động làm việc tại nhiều bộ phận. Thời gian qua, do gặp các khó khăn về tài chính nên Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly đã nợ lương của công nhân, lao động hơn 800 triệu đồng. Trong đó, đa phần người lao động bị nợ lương từ 2 – 4 tháng. Đặc biệt, có nhiều người lao động tại đây bị nợ lương tới 6 tháng. Chính vì vậy, đã khiến nhiều công nhân,  người lao động bức xúc bỏ làm để phản đối.

Theo UBND TP Bảo Lộc, thời gian qua, do Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly đang vướng một số vấn đề về nghĩa vụ thuế với Nhà nước nên không thể xuất hóa đơn thanh toán. Do đó, UBND TP Bảo Lộc không thể thanh toán các chi phí xử lý rác theo hợp đồng cho Công ty.

Cơ quan chức năng TP Bảo Lộc và xã Đại Lào gặp gỡ động viên công nhân đang làm việc tại Nhà máy xử lý rác vào sáng 6/7
Cơ quan chức năng TP Bảo Lộc và xã Đại Lào gặp gỡ động viên công nhân đang làm việc tại Nhà máy xử lý rác vào sáng 6/7

Trước những khó khăn nêu trên, Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND TP Bảo Lộc đề nghị được thanh toán chi phí xử lý rác còn lại của 3 tháng (4, 5, 6/2024) khoảng 2,7 tỷ đồng; được tạm ứng 30% tiền xử lý rác của tháng kế tiếp để có nguồn tài chính bổ sung cho hoạt động của Nhà máy. Trong đó, quan trọng nhất là thanh toán lương cho công nhân, lao động.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND TP Bảo Lộc xem xét đề nghị của Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly, giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hoặc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.