Cộng đồng phẫn nộ lên án hành vi đánh đập dã man chó Alaska làm mẫu chụp ảnh với du khách tại Đà Lạt

NGUYỄN NGHĨA - THỤY TRANG 10:35, 21/08/2024

(LĐ online) - Cộng đồng cả nước đang phẫn nộ trước hình ảnh một chú chó Alaska chuyên làm mẫu chụp ảnh với du khách bị hành hạ dã man ngay trước mặt đông đảo du khách tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt.

Đoạn clip được đăng lên mạng xã hội đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ và trở thành chủ đề bàn luận ở nhiều diễn đàn trên mạng xã hội. 

Nguyên nhân của sự việc được cho là do chú chó không chịu hợp tác chụp ảnh cùng khách, và điều này đã làm chủ của chúng giận dữ và đánh đập, hành hạ chúng tàn nhẫn.

Thanh niên dùng cây sắt đánh liên tiếp vào chú chó Alaska tại nơi ở. Ảnh cắt từ clip
Thanh niên dùng cây sắt chọc vào miệng chú chó. Ảnh cắt từ clip

Không dừng lại ở đó, ngay sau khi đoạn clip gây tranh cãi trên mạng xã hội, hai đoạn clip khác tiếp tục xuất hiện, ghi lại cảnh chú chó Alaska bị một thanh niên được cho là chủ của chú chó hành hạ dã man hơn nữa tại khu nuôi nhốt ở nhà.

Người này xích chú chó đứng trên 1 bục cao, dùng cây sắt to dài đánh liên tục vào mõm, đầu, thân của chú chó, mặc cho chú chó kêu la và không thể chạy trốn hay tránh né.

Hành vi của người thanh niên đã dấy lên làn sóng phẫn nộ, đặc biệt trên mạng xã hội ở khắp mọi miền đất nước. Phần lớn mọi người đều bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động ngược đãi động vật của người thanh niên này. 

Chú chó bị đánh, đạp tại Quảng trường Lâm Viên. Ảnh cắt từ clip

Một tài khoản mạng xã hội đã đăng 3 đoạn clip hành hạ chú chó Alaska lên trang mạng xã hội có rất đông người theo dõi và chia sẻ thông tin: “Có 4 con chó Alaska bị trộm và được mang lên Đà Lạt để bạo hành, chăn dắt và cuối cùng là đưa ra quảng trường cho du khách chụp ảnh lấy tiền”. Tài khoản này cũng xác định địa chỉ của những người chủ hiện đang sống trên đường Trần Hưng Đạo.

Thực tế, việc những chú chó Alakca bị hành hạ ở Đà Lạt đã diễn ra từ lâu nhưng chưa được xử lý triệt để. Vài năm trước, vụ việc đánh đập chó Alaska tại khu vực này cũng bị đưa lên mạng và bị lên án mạnh mẽ, nhiều người kêu gọi du khách tẩy chay việc chụp hình với chó tại công viên, quảng trường. 

Một tài khoản trên mạng xã hội lên án hành động hành hạ dã man chú chó Alaska

Vào năm ngoái, có 2 người nuôi chó Alaska dẫn chó ra chiếm vị trí đẹp dưới gốc mai anh đào nở rộ để thu hút du khách chụp hình lấy tiền. Hành động này cũng bị lên án, cơ quan chức năng cũng đã xử phạt hành vi không rọ mõm chó ở nơi công cộng.

Tuy nhiên, hiện nay, mỗi ngày, tại Quảng trường Lâm Viên, từ chiều đến tối khuya, có ít nhất 4 chú chó, do một số thanh niên chở đến khu vực gần biểu tượng hoa dã quỳ, để khách chụp hình với giá 20.000 đồng/lần. Điều đáng nói là những chú chó này phải ngồi liên tục suốt nhiều giờ để phục vụ khách, và nếu mệt mỏi, không hợp tác thì ngay lập tức chúng sẽ bị chủ đánh đập, đe dọa.

Hành vi hành hạ động vật này đã bị nhóm bảo vệ động vật lên án nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để. Những chú chó này vẫn hàng ngày bị chủ chở ra chiếm lĩnh vị trí đẹp để làm mẫu chụp ảnh kiếm tiền cho mình, mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào như rọ mõm hay giám sát y tế... Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy cơ mất an toàn cho người dân và du khách ở nơi công cộng.

Sự việc hiện vẫn đang thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận và có rất nhiều người lên án, kêu gọi tẩy chay dịch vụ chụp ảnh với chó ở Đà Lạt. Đồng thời, bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng cần có hướng xử lý và nghiêm cấm các hành vi kinh doanh dịch vụ du lịch chụp ảnh chó mèo tự phát gây phản cảm, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch đẹp, thân thiện của TP Đà Lạt, và quan trọng hơn hết là chấm dứt tình trạng hành hạ, ngược đãi động vật.