Đâu là giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô, gắn máy?

NGUYỄN NGHĨA 06:00, 20/08/2024

Tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy đang là một vấn nạn nhức nhối tại Việt Nam. Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ mô tô, xe máy gây ra tai nạn và tử vong trên đường chiếm phần lớn, hơn 60%. Các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy như vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm... diễn ra khá phổ biến, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đang có những thói quen xấu, ảnh hưởng đến ATGT
Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đang có những thói quen xấu, ảnh hưởng đến ATGT

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cũng như Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, số lượng các vụ tai nạn giao thông do xe mô tô, xe gắn máy gây ra chiếm tỷ lệ rất cao, hơn 60%. Trong khi đó, số người tử vong do tai nạn giao thông khi điều khiển các phương tiện này cũng chiếm đa số các vụ tai nạn. 

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy ở Việt Nam đang có những thói quen xấu, ảnh hưởng đến việc chấp hành các quy tắc giao thông. Anh Nguyễn Bảo Phong chia sẻ: "Tôi thường xuyên giật mình và bức xúc khi lái xe trên đường khi nhiều người đi mô tô, xe gắn máy bây giờ ý thức tham gia giao thông rất kém. Đèn xanh còn nhiều thời gian, dòng phương tiện đang lưu thông vậy mà từ đâu, xe máy bất ngờ phóng ra, vượt đèn đỏ lèn lách rất nguy hiểm. Qua các bùng binh, xe máy luồn lách, cứ chỗ nào vừa chiếc xe máy là họ luồn vào mà không quan tâm việc người khác có tránh được mình hay không, hay là có đúng luật hay không, đôi khi bị điểm mù rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông”.

Nhiều người chạy xe mô tô, xe gắn máy luôn suy nghĩ rằng, xe ô tô phải nhường xe máy, mà không quan tâm đến việc điều khiển bất cứ loại phương tiện nào cũng phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Một số người khi di chuyển trên đường với tâm lý đó mà điều khiển xe rất cảm tính, cứ chỗ nào trống là chen vào mà thiếu quan sát các tình huống giao thông, thậm chí bất chấp cả việc nguy cơ cao gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.

Thời gian qua, trước việc phương tiện ô tô cá nhân tăng nhanh, lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp quản lý xe ô tô, xử lý các vi phạm của loại hình phương tiện này và trong khi việc xử lý các vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển lái xe ô tô đã đạt hiệu quả, thì việc áp dụng các biện pháp xử lý tương tự đối với xe mô tô, xe gắn máy vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân ngoài việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) gặp khó khăn trong việc kiểm soát số lượng lớn người điều khiển xe máy trên đường, hay việc định danh quản lý nguồn gốc xe mô tô, xe gắn máy chưa chặt chẽ như xe ô tô thì vẫn còn tình trạng nhẹ tay với người điều khiển các phương tiện này.

Trong bối cảnh người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông khá phổ biến, thì đề xuất tiếp tục tăng cường xử phạt nguội xe máy như với ô tô đang nhận được sự quan tâm từ dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, thời gian tới, cần có các chương trình giáo dục về Luật Giao thông chặt chẽ hơn đối với việc cấp bằng lái xe mô tô, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, cần cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, quá trình đầu tư mới hay mở rộng hạ tầng giao thông ở đô thị, cần quan tâm xây dựng thêm làn đường dành cho xe máy, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu thông minh, cải thiện chất lượng đường sá. Áp dụng các công nghệ hiện đại như camera giám sát, xử lý vi phạm tự động đối với  phương tiện xe mô tô, xe gắn máy để tăng cường hiệu quả quản lý. Khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong việc giám sát và tố cáo các hành vi vi phạm Luật Giao thông và xử lý nghiêm đối với xe mô tô, xe gắn máy.