Xe buýt hai tầng thoáng nóc tại Ðà Lạt: Cơ hội và khó khăn

NGUYỄN NGHĨA 03:10, 13/08/2024

Đà Lạt đang triển khai thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch ngắm cảnh nội thành phố bằng xe buýt hai tầng thoáng nóc. Tuy nhiên, loại hình dịch vụ mới mẻ này dù đang thí điểm được gần 2 năm nay nhưng đang đối mặt với những khó khăn nhất định để có thể phát triển bền vững.

Xe buýt 2 tầng trên đường phố Đà Lạt
Xe buýt 2 tầng trên đường phố Đà Lạt

Thực hiện theo các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Đà Lạt đã được chọn là một trong những địa phương tiên phong triển khai thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt hai tầng thoáng nóc để ngắm cảnh thành phố. 

Triển khai thí điểm chương trình này, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đã kiểm tra cấp giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải cho Chi nhánh của Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội tại Đà Lạt và cấp biển hiệu vận chuyển khách du lịch cho 3 phương tiện tham gia thí điểm, hoạt động theo 2 tuyến trên địa bàn TP Đà Lạt. Thời gian hoạt động từ 9:00 đến 19:30 hàng ngày với tần suất 60 phút /1 chuyến và 9 lượt xe/ngày. 

3 chiếc xe buýt 2 tầng thoáng nóc chạy trên 2 tuyến bao gồm, tuyến 1: Nguyễn Văn Cừ, Trần Quốc Toản, Phạm Ngũ Lão, Lê Đại Hành, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Huỳnh Thúc Kháng, Triệu Việt Vương, Nguyễn Trãi, Hùng Vương, Trần Quang Diệu, Trần Quý Cáp, Quang Trung, Yersin... Cung đường này, xe buýt dừng ở những điểm tham quan như: Dinh 3, Dinh 1, Ga Đà Lạt, Nhà Điên (Crazy House), Vườn hoa Đà Lạt, nhà thờ Con Gà...

Đối với tuyến 2 dành cho khung giờ chạy đêm, xuất phát từ đường Nguyễn Văn Cừ đến Trần Quốc Toản, Hồ Tùng Mậu, Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Trần Quý Cáp, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Yersin quay lại Trần Quốc Toản qua Nguyễn Thái Học và kết thúc ở điểm xuất phát.

Ngay từ khi bắt đầu triển khai, xe buýt hai tầng thoáng nóc đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương và du khách. Các xe buýt được đầu tư bài bản, hiện đại, đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ. Lộ trình đa dạng, đi qua nhiều địa điểm nổi tiếng ở trung tâm thành phố, một số cung đường có tầm nhìn từ trên cao để ngắm cảnh hồ, cảnh thành phố rất đẹp… giúp du khách dễ dàng khám phá thành phố.

Xe cũng được trang bị hệ thống thuyết minh đa ngôn ngữ cài đặt sẵn ở các ghế ngồi và đơn vị triển khai dịch vụ cũng triển khai ứng dụng đặt vé trực tuyến giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin và đặt vé.

Có thể nói rằng, loại hình vận chuyển khách bằng xe hai tầng thoáng nóc đã và đang cung cấp một sản phẩm dịch vụ khá tốt để giới thiệu về văn hoá, kiến trúc và hình ảnh Đà Lạt một cách đầy đủ và chính xác nhất đến với du khách thông qua hệ thống thuyết minh đa ngôn ngữ được cài đặt sẵn trên xe. Tuy nhiên, quá trình triển khai cho đến nay gặp nhiều thách thức bởi lượng khách sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng xe buýt thoáng nóng để ngắm phố phường này vẫn còn khá khiêm tốn mặc dù được đánh giá cao về chất. Ngay cả vào những ngày cuối tuần và vào dịp cao điểm du lịch hè những ngày này, có những chuyến xe buýt 35 chỗ nhưng cũng chỉ có 3, 4 khách mua vé.

Nguyên nhân chính, theo phóng viên ghi nhận là do công tác quảng bá chưa hiệu quả nên dịch vụ chưa được nhiều du khách biết đến. Trong số hơn chục khách du lịch đi dạo quanh hồ Xuân Hương vào cuối tuần chúng tôi tình cờ hỏi thì cả 10 người được hỏi không biết đến dịch vụ này ở Đà Lạt.

Bên cạnh đó, một số du khách khác thì cho biết, họ biết đến loại hình dịch vụ du lịch này nhưng do mùa này Đà Lạt hay mưa thất thường nên không mấy hứng thú với loại hình du lịch này. Cùng với đó, thì giá vé (từ 130 - 200 ngàn/người/chuyến), nhiều du khách nhận xét còn cao so với các loại hình dịch vụ vận chuyển khác đang có sẵn ở Đà Lạt.

“Trong khi 1 tour 7, 8 người đi xe điện ngắm thành phố chỉ có giá 300 đến 500 ngàn đồng, thì so với đi xe buýt thoáng nóc như vậy cao quá nên tôi cũng không mấy hào hứng. Với giá cả như này thì tôi nghĩ sẽ khó cạnh tranh được” - ông Trần Ngọc Lâm, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

“Gia đình tôi 6 người, gồm 2 vợ chồng và 2 con cùng với bố mẹ đi du lịch dịp nghỉ hè. Nhưng những tháng này, Đà Lạt mưa liên tục, ban ngày thì lại nắng rất gắt nên chúng tôi chọn đi xe điện vì vừa rẻ hơn, lại dễ dừng đỗ khi cần chụp hình, hay mua sắm gì đó ngang đường” - chị Nguyễn Bảo Ngọc chia sẻ.

Cần phải khẳng định rằng, xe buýt hai tầng thoáng nóc là một sản phẩm du lịch được đầu tư bài bản, hiện đại. Tuy nhiên, để dịch vụ này phát triển bền vững, rất cần có giải pháp để nắm bắt cơ hội tiếp cận với nhiều khách du lịch hơn và để dịch vụ này ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt du khách.