Xử lý các tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án Nhà máy thủy điện Đa Dâng

DIỄM THƯƠNG 11:21, 07/08/2024

(LĐ online) - Ngày 7/8, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản yêu cầu xử lý những tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án Nhà máy thủy điện Đa Dâng giữa Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng điện Long Hội và người dân trong khu vực bị tác động bởi dự án.

Khu vực dự án chụp từ trên cao

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu phải tu sửa đường tránh để đảm bảo chất lượng, an toàn, theo văn bản của Sở Công thương về việc xử lý dứt điểm việc tác động của người dân đến khu vực tuyến năng lượng nhà máy thủy điện Đa Dâng.

Về việc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng điện Long Hội báo cáo người dân tự mở đường trái phép đi qua đỉnh hầm Nhà máy thủy điện Đa Dâng, UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lạc Dương và các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát những nội dung đã chỉ đạo của UBND tỉnh, khẩn trương giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án thủy điện Da Dâng giữa người dân bị ảnh hưởng bởi dự án và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng điện Long Hội; báo cáo UBND tỉnh tình hình, kết quả thực hiện trước ngày 20/8/2024.

Liên quan đến việc tranh chấp đường đi giữa Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng điện Long Hội, từ đầu tháng 4/2024, phía công ty rào chắn hoàn toàn lối đi ngang qua đập ngăn nước (đường đi của người dân trước khi nhà máy thủy điện được xây dựng) khiến một số học sinh phải chui qua hàng rào đến trường.

Theo chủ đầu tư, việc này nhằm đảm bảo quy định quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Từ tháng 3/2024, con đường tránh (người dân gọi là đường dốc Min) thay cho đường đi qua thân đập thủy điện nối từ khu sản xuất của bà con ra đường chính ĐT726 với chiều dài khoảng 1,5 km, mặt đường rộng 5,5m, tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng đã hoàn thành. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, con đường dốc Min hiện nay chỉ rải đá cấp phối, có độ dốc lớn nên di chuyển rất khó khăn, mất an toàn, đặc biệt đối với phụ nữ và xe chuyên chở nông sản. Do đó, người dân có nguyện vọng được di chuyển qua con đường trên thân đập thủy điện như trước đây hoặc để người dân hiến đất, mở đường mới đi qua đỉnh hầm thủy điện cho thuận lợi.

Thống kê của UBND xã Lát, trong khu vực Tiểu khu 227B hiện nay có 3 hộ đang có nhà ở với 10 nhân khẩu, trong đó có 6 người lớn và 3 trẻ nhỏ. Tổng số hộ đang canh tác, sản xuất tại tiểu khu này là 27 hộ, với 44,1 ha. Trong đó, chỉ có gần 1 ha đất nông nghiệp có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn lại là đất canh tác nông nghiệp chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.