Đơn vị vận hành Nhà máy rác Bảo Lộc chưa trả lương dứt điểm cho công nhân theo cam kết

HẢI ĐƯỜNG 18:44, 30/09/2024

(LĐ online) - Đã đến hẹn, nhưng Công ty cổ phần Môi trường xanh Friendly mới chỉ thanh toán được khoảng 450 triệu đồng trong số hơn 1,7 tỷ đồng tiền lương còn nợ của công nhân. Chính việc chây ỳ, thất hứa không thanh toán đầy đủ tiền lương còn nợ theo cam kết khiến nhiều công nhân bức xúc tìm đến văn phòng Công ty này để đòi quyền lợi.

Theo cam kết, hôm nay là hạn cuối Công ty cổ phần Môi trường xanh Friendly phải trả lương, nên nhiều công nhân tập trung tại
Sáng 30/9, nhiều công nhân tập trung tại Văn phòng Công ty cổ phần Môi trường xanh Friendly để yêu cầu Công ty trả lương

Theo cam kết, sáng 30/9, hàng chục công nhân làm việc tại Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc đã tìm đến Văn phòng Công ty cổ phần Môi trường xanh Friendly trên đường Chu Văn An (Phường 1, TP Bảo Lộc) để nhận lương Công ty này đang nợ của họ nhiều tháng qua.

Qua trao đổi, đại diện Công ty cổ phần Môi trường xanh Friendly, cho biết: Bắt đầu từ chiều qua, 29/9 đến nay, Công ty đã bắt đầu trả tiền lương đang nợ cho công nhân. Tuy nhiên, do đang gặp khó khăn về tài chính, nên Công ty mới chỉ thu xếp được một phần kinh phí khoảng 450 triệu đồng để thanh toán cho hơn 20 công nhân tại các bộ phận như tách lọc và lò đốt. Những công nhân được trả nợ lương tính đến hết tháng 6/2024. Số công nhân còn lại thuộc các bộ phận cơ khí, cơ giới và công nhân các bộ phận khác đã nghỉ việc từ nhiều tháng trước do thiếu kinh phí nên Công ty tạm thời chưa thể thanh toán. Riêng lương tháng 7 và tháng 8 có nhiều vấn đề khúc mắc trong việc chấm công, nên Công ty cần phải tính toán, xem xét lại để thống nhất thanh toán cho công nhân trong thời gian tới.

Ghi nhận vào sáng 30/9, tại Văn phòng Công ty cổ phần Môi trường xanh Friendly cho thấy, có khoảng 30 công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc tập trung để nhận tiền lương theo cam kết. Tại đây, ngoài số công nhân được thanh toán một phần tiền lương, số còn lại đều cho thấy sự bức xúc khi Công ty không thực hiện đúng lời hứa chi trả tiền lương đang nợ cho họ.

Anh Đỗ Huỳnh Tấn Thái, công nhân lái xe xúc tại Nhà máy rác Bảo Lộc, bức xúc: “Công ty đang nợ của tôi 4 tháng tiền lương với số tiền hơn 40 triệu đồng. Theo lịch hẹn, hôm nay tôi từ huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) chạy xe máy hơn 170 km lên để nhận lương. Thế nhưng khi tới nơi, tôi cùng nhiều công nhân nhận được câu trả lời từ Công ty là chưa có tiền khiến mọi người rất bức xúc. Mong rằng cơ quan chức năng TP Bảo Lộc có sự can thiệp để Công ty thanh toán dứt điểm tiền lương còn nợ đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho chúng tôi”.

Còn chị Lê Thị Mai Tuyết Trinh, công nhân tại Nhà máy rác Bảo Lộc, cho biết: "Công ty đang nợ lương của chúng tôi, nhưng không cho chúng tôi một lịch hẹn cụ thể khi nào thanh toán dứt điểm. Chúng tôi yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường xanh Friendly nhanh chóng thanh toán tiền lương đang nợ theo đúng cam kết với chính quyền địa phương để chúng tôi trang trải, ổn định cuộc sống".

Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc, nơi đang có hàng chục công nhân bị nợ lương kéo dài nhiều tháng
Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc, nơi đang có hàng chục công nhân bị nợ lương kéo dài nhiều tháng kiến cuộc sống của họ lâm vào cảnh khốn khó

Trước đó, như Báo Lâm Đồng đã thông tin: Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng TP Bảo Lộc tính từ tháng 12/2023 đến tháng 7/2024, Công ty cổ phần Môi trường xanh Friendly đang nợ hơn 1,7 tỷ đồng tiền lương của khoảng 70 công nhân đã, đang làm việc tại Nhà máy rác Bảo Lộc.

Tại buổi làm việc vào ngày 13/9, Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Môi trường xanh Friendly đã cam kết với UBND TP Bảo Lộc sẽ giải quyết thanh toán dứt hơn 1,7 tỷ đồng tiền lương cho công nhân trong tháng 9/2024.