(LĐ online) - Sáng 16/9, Công an huyện Lâm Hà thông tin vừa có khuyến cáo người dân trên địa bàn về việc các đối tượng gọi điện mạo danh ngành điện lực nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và các thông tin cá nhân.
Theo Công an huyện Lâm Hà, qua công tác nắm tình hình và phối hợp trao đổi thông tin với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, thời gian vừa qua có nhiều người dân, khách hàng sử dụng điện nhận được các gọi từ các số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên cơ quan Điện lực, thông báo khách hàng chưa thanh toán tiền điện và đe dọa sẽ cắt điện, sau đó chỉ dẫn khách hàng chuyển tiền điện theo đường link hoặc tải app theo đường link, yêu cầu cung cấp số căn cước công dân, số tài khoản, mật khẩu và các thông tin cá nhân khác.
Trang web có địa chỉ: http://dienlucevn.com là giả mạo Tập đoàn EVN |
Xác minh ban đầu, các số điện thoại gọi đến chủ yếu có đầu số là: 033, 092, 056…, khi gọi lại các số điện thoại trên đều không liên lạc được. Đây là một trong những thủ đoạn hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đã diễn ra ở nhiều địa phương, tuy nhiên có biểu hiện nổi lên trong thời gian gần đây trên địa bàn huyện Lâm Hà.
Để phòng ngừa đối với thủ đoạn hoạt động phạm tội trên, tránh những thiệt hại về tài sản và nguy cơ mất thông tin cá nhân cho người dân, Công an huyện Lâm Hà khuyến cáo người dân trên địa bàn:
Tất cả các thông báo đến khách hàng sử dụng điện (tiền điện, hướng dẫn, thông báo thời gian cắt điện, theo dõi sản phẩm tiêu thụ, ký hợp đồng…) đều được Tổng Công ty Điện lực miền Nam thông báo trên ứng dụng tại địa chỉ https://mobile.cskh.evnspc.vn/MobileApi/Home (đây là kênh thông tin chính cung cấp các thông tin và các tiện ích nói trên).
Khi giải quyết các yêu cầu cần thiết, nhân viên Điện lực sẽ gọi điện thoại liên hệ trực tiếp với khách hàng, trong tất cả các trường hợp nhân viên Điện lực đề xưng tên và đơn vị công tác, kèm theo thông tin chỉ dẫn rõ ràng.
Khi nhận được các cuộc gọi đến có biểu hiện, đầu số như trên, người dân cần hết sức cảnh giác, không làm theo bất kỳ yêu cầu nào từ người gọi, không chuyển tiền, không truy cập vào các đường link, không tải các app mà các đối tượng cung cấp, không cung cấp thông tin cá nhân như: số căn cước, số tài khoản, mật khẩu… Đồng thời báo ngày cho Tổng đài chăm sóc khách hàng (19001006, 19009000) hoặc cơ quan Điện lực Lâm Hà (02633.688.333 (dịch vụ điện), 02633.515.262 (sửa chữa điện)) để được hỗ trợ xử lý kịp thời.
Trường hợp đã chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cho đối tượng, người dân cần phải liên lạc ngay với ngân hàng để yêu cầu phong tỏa khẩn cấp tài khoản; ghi nhận các đặc điểm của đối tượng gọi điện (giọng nói, giới tính và các thông tin khác có liên quan) cung cấp cho cơ quan Công an để được hướng dẫn, xử lý.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin