Kế hoạch khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm - một biểu tượng lịch sử về vận chuyển và du lịch của vùng cao nguyên Lâm Viên - những năm qua đang được khơi gợi trở lại sau khi dự án được đưa vào quy hoạch và đã có doanh nghiệp đề xuất nghiên cứu, đầu tư. Qua đó, dự án đang được kỳ vọng sẽ trở thành hiện thực để mang đến một làn gió mới cho du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm không chỉ là một dự án giao thông, mà còn là một dự án mang ý nghĩa xã hội, văn hóa và du lịch sâu sắc |
• HY VỌNG HỒI SINH MỘT HUYỀN THOẠI
Được khởi công xây dựng từ đầu thế kỷ XX, tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm từng là một công trình giao thông trọng điểm, kết nối Đà Lạt với mạng lưới đường sắt quốc gia. Tuy nhiên, do nhiều lý do, tuyến đường này đã phải ngừng hoạt động.
Ngày nay, với sự phát triển của du lịch, nhu cầu khôi phục tuyến đường sắt này ngày càng trở nên cấp thiết. Không chỉ mang ý nghĩa lịch sử, tuyến đường sắt còn là một sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và những câu chuyện kỳ bí.
Vào ngày 6/7/2022, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản chấp thuận việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) "Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt" theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án cũng được phê duyệt quy hoạch vào mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050 tại Quy hoạch tổng thể Phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1769, ngày 19/10/2022.
Theo thông tin từ Bộ GTVT, Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm có tổng chiều dài khoảng 83,5 km, bao gồm 16 ga và trạm khách. Dự án được chia thành hai hợp phần chính: khôi phục đoạn tuyến từ ga Tháp Chàm đến ga Trại Mát và nâng cấp đoạn tuyến từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt.
Với việc khôi phục tuyến đường sắt này, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, tạo ra nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương. Bên cạnh đó, dự án còn giúp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất Lâm Viên và Tháp Chàm.
• NHỮNG THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP
Toàn bộ tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có khổ đường 1.000 mm, tốc độ thiết kế 30 - 60 km/h; sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ. Đây là tuyến đường sắt răng cưa có ý nghĩa lịch sử, là điểm nhấn để phát triển loại hình du lịch vận tải giữa Lâm Đồng với Ninh Thuận.
Tuy nhiên, quá trình khôi phục tuyến đường sắt cũng gặp phải không ít khó khăn. Việc đầu tư xây dựng và bảo trì một tuyến đường sắt đòi hỏi nguồn vốn lớn và công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan cũng là một thách thức không nhỏ.
Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Công ty Cổ phần Thương mại - dịch vụ Bạch Đằng lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo NCTKT đối với dự án theo phương thức PPP. Đến nay, Công ty đã hoàn thiện báo cáo NCTKT dự án theo chỉ đạo của Bộ GTVT và hiện đang chờ phê duyệt để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành trước năm 2030.
Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm không chỉ là một dự án giao thông, mà còn là một dự án mang ý nghĩa xã hội, văn hóa và du lịch sâu sắc. Với sự quyết tâm của các cấp chính quyền và sự ủng hộ của đông đảo người dân, Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm được kỳ vọng sẽ thành công. Bởi khi tuyến đường sắt đi vào hoạt động, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm một hành trình độc đáo kết nối vùng biển Ninh Thuận với Lâm Đồng, mở ra những hoạt động du lịch khám phá trải nghiệm liên vùng giữa cao nguyên Lâm Viên với nét văn hoá đặc sắc của Tháp Chàm, Ninh Thuận.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin