Nỗ lực nâng cao an toàn lao động, giảm thiểu tai nạn

NGUYỄN NGHĨA 06:11, 14/10/2024

Công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn là vấn đề được tỉnh Lâm Đồng đặc biệt quan tâm. Qua đó, năm 2024, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động.

Công nhân triển khai ngầm hóa điện chiếu sáng
Công nhân triển khai ngầm hóa điện chiếu sáng

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, các cấp, các ngành tại Lâm Đồng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ. Điển hình là đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ. Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và các đơn vị liên quan, qua đó nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ATVSLĐ. Tổ chức các đợt tuyên truyền bằng nhiều hình thức như treo băng rôn, phát tờ rơi, sách hướng dẫn đã giúp thông tin về ATVSLĐ tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn. Ngoài ra, các cơ quan, ban, ngành chức năng cũng liên tục tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, đặc biệt là tại các công trình xây dựng.

Cụ thể, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Y tế, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công an tỉnh và các địa phương thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ tại một số công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó để chấn chỉnh các doanh nghiệp, đơn vị cố ý vi phạm trong chấp hành pháp luật về lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành 6 quyết định xử phạt 4 doanh nghiệp 142,5 triệu đồng với các hành vi như không tổ chức khám sức khỏe cho người lao động, không tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, không bảo dưỡng thiết bị máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ…

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Cục Thuế, Phòng PA07 - Công an tỉnh, UBND huyện Đơn Dương thực hiện kiểm tra tại các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024.

Ngoài ra, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh còn phối hợp với các đơn vị tổ chức diễn tập các phương án phòng cháy, chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ tại các nhà xưởng, đơn vị kinh doanh…; chú trọng công tác khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác an toàn lao động. Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể, 8 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2023.

Tuy nhiên, thống kê của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng vẫn xảy ra 6 vụ tai nạn lao động. Theo đó, các vụ tai nạn tại khu vực có quan hệ lao động xảy ra 5 vụ, làm 6 người chết, trong đó có 1 vụ làm 2 người chết; không có người bị thương nặng. Các ngành nghề để xảy ra tai nạn lao động gồm 3 vụ thuộc lĩnh vực xây dựng; 1 vụ thuộc lĩnh vực thi công làm đường; 1 vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Tại khu vực không có quan hệ lao động xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết, thuộc lĩnh vực xây dựng.

Theo kết quả điều tra các vụ tai nạn lao động; kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn lao động là do doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về ATVSLĐ, cùng với ý thức chủ quan của người lao động.

Công tác ATVSLĐ tại Lâm Đồng đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; nâng cao năng lực cán bộ bằng cách tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý về ATVSLĐ; phối hợp với các tổ chức xã hội, đoàn thể để tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức chấp hành những quy định về ATVSLĐ của người lao động.