Xây dựng công trình không phép trên đất người khác

THỤY TRANG 05:07, 01/10/2024

Vụ việc xảy ra tại thửa đất 747, 748 tờ bản đồ số 7, hẻm đường Khe Sanh (Phường 10, TP Đà Lạt). Dù chủ nhân của khu đất đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, dẫn đến việc khiếu nại kéo dài, làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người dân.

Công trình kè taluy không phép
Công trình kè taluy không phép

Theo tường trình của bà Nguyễn Thị Hoài Thu (SN 1988, ngụ đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn, Phường 10, TP Đà Lạt), chủ sở hữu quyền sử dụng đất hợp pháp 2 thửa đất trên, khu đất sản xuất ổn định từ trước đến nay, không có tranh chấp. Khu đất này giáp ranh với thửa đất số 438, tờ bản đồ số 7 (Phường 10, TP Đà Lạt), do bà Trịnh Thị Liên đứng tên chủ hộ, trên đất đã xây dựng công trình nhà ở. 

Vào tháng 4/2024, UBND Phường 10 vào cuộc kiểm tra, xử lý khi bà Thu phát hiện khu đất của gia đình bị chiếm dụng, xây dựng công trình trái phép và đã trình báo. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa có được phương án giải quyết thấu đáo vụ việc, buộc lòng bà Thu tiếp tục gửi đơn thư kiến nghị và kêu cứu về hành vi lấn chiếm đất, gây thiệt hại kinh tế gia đình lên cấp trên. 

Nội dung đơn gửi các cơ quan thẩm quyền TP Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng của bà Thu, cho biết: Tháng 4/2024, gia đình phát hiện bà Liên ngang nhiên chiếm dụng đất và cho người xây dựng kè taluy với kết cấu móng trụ bê tông cốt thép, tường đá ngay trên phần đất của gia đình bà Thu đã và đang sử dụng ổn định tại thửa đất 747, 748 thuộc tờ bản đồ số 7, hẻm đường Khe Sanh (Phường 10, TP Đà Lạt). Công trình kè taluy đá không phép trên có kích thước rộng 1 m, dài 16 m, cao trung bình 1,2 m.

Không chỉ cho xây dựng kè taluy đá không phép trên khu đất, bà Liên còn cho lắp đặt hệ thống ống thoát nước thải, xả thẳng ra khu đất bên dưới của bà Thu. Gia đình bà Thu đã nhiều lần đề nghị hộ bà Liên tháo dỡ, trả lại phần đất bị chiếm dụng và ngừng xả thải nước thải ra khu đất nhưng đến nay bà Liên vẫn không tháo dỡ công trình không phép trên. Bà Thu bức xúc, cho biết: Dù biết người khác xây dựng công trình không phép trên đất của nhà mình nhưng chúng tôi không thể làm gì, không thể tự ý tháo dỡ dù đã nhiều lần ý kiến đến cơ quan chức năng.

Chủ tịch UBND Phường 10 Tôn Thất Thanh Vũ xác nhận hộ bà Liên đã cho xây dựng kè taluy đá không có giấy phép của cơ quan chức năng cho phép xây dựng trên phần đất thuộc quyền sử dụng đất của hộ bà Thu. Vụ việc cũng đã được UBND phường lập biên bản, ghi nhận hộ bà Liên xây dựng kè taluy đá chẻ trên. Lý do xây kè theo tường trình của bà Liên là do trong năm 2019, các hộ dân sử dụng bên dưới (phía sau nhà ở, dưới chân taluy nhà của bà Liên) thực hiện múc đất, hạ nền. Năm, tháng mưa xói mòn, đất tiếp tục sạt lở làm ảnh hưởng chân kè hàng rào nhà bà Liên dẫn đến nứt, rạn nứt, lún sân, tường nhà ở… Trước đó, gia đình bà Liên có đơn gửi UBND phường và UBND TP Đà Lạt về việc nứt tường, lún sân, gây nguy cơ nứt nhà ở nhưng chưa được cơ quan chức năng giúp đỡ tìm giúp các cá nhân có hành vi múc đất bên dưới làm ảnh hưởng đến công trình nhà bà Liên.

Tháng 3/2024, bà Liên có đơn gửi UBND Phường 10 xin phép gia cố, xây dựng lại kè đá. UBND Phường 10 có văn bản đề nghị bà Liên liên hệ đơn vị tư vấn lập hồ sơ xin phép, nộp tại Bộ phận 1 cửa của trung tâm TP Đà Lạt để được giải quyết. Tuy nhiên, lấy lý do mưa lớn, sợ nguy cơ sụp đổ nên đầu tháng 4/2024, bà Liên đã cho xây dựng kè đá tại vị trí trên để gia cố chống sạt lở. Kè đá này xây dựng trên phần đất của chủ bên dưới, sát chân kè đá kiên cố của gia đình bà Liên.

Liên quan vụ việc, ngày 15/5/2024, UBND TP Đà Lạt đã có văn bản số 3269/UBND-TD đề nghị UBND Phường 10 kiểm tra, xác minh, giải quyết nội dung đơn của bà Nguyễn Thị Hoài Thu theo thẩm quyền, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày 30/5/2024. Tuy nhiên, vụ việc đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình bà Thu.

Trong khi đó, UBND Phường 10 dù đã xác định gia đình bà Liên xây kè đá, gia cố kè không có giấy phép của cơ quan chức năng, ngày 28/8/2024, UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai. Đồng thời, khẳng định việc bà Liên xây kè đá trên phần đất của người khác, không có giấy phép của cơ quan chức năng là việc làm vi phạm khoản 3 Điều 16 Nghị định số 91, ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Vậy nhưng, cho đến nay chính quyền vẫn chưa ban hành văn bản xử phạt vi phạm hành chính, buộc người thực hiện hành vi vi phạm khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu cho thửa đất số 747, 748. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND Phường 10 báo cáo, đề xuất UBND TP Đà Lạt rằng gia đình bà Liên xây dựng taluy trên là để chống sạt lở và có nguyện vọng chủ đất bên dưới hoàn trả tiền xây dựng kè sẽ bàn giao lại công trình (không phép). Việc tháo dỡ công trình kè vi phạm bên dưới sẽ ảnh hưởng tới an toàn của công trình phía trên (nhà bà Liên)?!.