Ðà Lạt: Kịp thời xử lý phát sinh trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

CHÍNH THÀNH 06:30, 09/12/2024

Thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp TP Đà Lạt đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Qua đó, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Người dân TP Đà Lạt ý kiến với các cấp chính quyền trong buổi tiếp công dân. Ảnh: V.Quỳnh
Người dân TP Đà Lạt ý kiến với các cấp chính quyền trong buổi tiếp công dân. Ảnh: V.Quỳnh

Trong năm 2024, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Thành ủy, HĐND thành phố nên công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Đà Lạt đã đạt được hiệu quả thiết thực. Các cấp, thủ trưởng các ngành đã quan tâm thực hiện nghiêm túc, giải quyết kịp thời, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, phát sinh thành điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo năm 2024, UBND thành phố đã tổ chức 24 kỳ tiếp dân, tiếp 108 lượt công dân đăng ký. Trong đó, Hội đồng tiếp dân tiếp 16 trường hợp, bộ phận tiếp nhận hướng dẫn giải thích 92 lượt. Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp tiếp 18 kỳ, ủy quyền cho Phó Chủ tịch tiếp 6 kỳ. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo UBND thành phố phải giải quyết là 109 đơn (99 đơn khiếu nại; 10 đơn tố cáo). Đến nay đã giải quyết được 86 đơn (78 đơn khiếu nại; 8 đơn tố cáo); còn lại 23 đơn (21 đơn khiếu nại; 2 đơn tố cáo) đang tiếp tục giải quyết theo quy định.

Về khiếu nại, tổng số đơn của UBND thành phố phải giải quyết là 99 đơn, tăng 15% so với cùng kỳ. Nội dung khiếu nại trong năm chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, yêu cầu bồi thường, hỗ trợ, đơn giá giao đất tái định cư. Về tố cáo, tổng số đơn UBND thành phố phải giải quyết là 10 đơn, bằng số đơn so với cùng kỳ. Nội dung tố cáo lãnh đạo UBND phường lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc thực hiện nhiệm vụ không tháo dỡ công trình xây dựng sai phép; hành vi chặt phá cây trồng không đúng quy định; việc ký xác nhận vào tờ khai xác định mốc thời gian sử dụng nhà ở - đất ở cấp đất không đúng quy định…

Đối với công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được thành phố quan tâm tổ chức thực hiện theo đúng quy định. Tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ (2 kỳ/tháng) vào các ngày 6 và 25 hằng tháng. Trong năm 2024, UBND thành phố đã tổ chức 24 kỳ tiếp dân, tiếp 108 lượt công dân đến đăng ký, trong đó: Hội đồng tiếp dân tiếp 16 trường hợp, bộ phận tiếp nhận hướng dẫn giải thích 92 lượt. Chủ tịch trực tiếp tiếp 18 kỳ, ủy quyền cho phó chủ tịch tiếp 6 kỳ.

Nguyên nhân chủ yếu trong số đơn thư khiếu nại, tố cáo do tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố diễn ra nhiều và ngày càng phức tạp. UBND thành phố thời gian qua đã triển khai nhiều dự án phải thu hồi đất ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nhiều hộ dân, cụ thể: Dự án Đường vành đai TP Đà Lạt; Dự án Khu dân cư số 05; Dự án Nâng cấp mở rộng đèo Mimosa; Dự án công trình Xây dựng đường giao thông nối từ đường Lữ Gia xuống thượng lưu hồ Xuân Hương và xây dựng kè chắn xung quanh hồ lắng số 1 và dọc theo suối…

Theo đánh giá của UBND thành phố, với sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc áp dụng các quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Kết quả hiệu quả và chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được nâng cao. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết tạo được sự đồng thuận cao của Nhân dân, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài đã được giải quyết.

Nhằm tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong năm 2024, trong năm 2025, UBND TP Đà Lạt đặt mục tiêu giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% và thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu tỷ lệ trên 90%. 

Đặc biệt là việc kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ người tố cáo dẫn đến người tố cáo bị trả thù, trù dập; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.