Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và du lịch, tỉnh Lâm Đồng đã tập trung đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ngành Giao thông vận tải Lâm Đồng vẫn còn những hạn chế nhất định, đặc biệt là về tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm giai đoạn 2021-2025.
Đèo Prenn được nâng cấp mở rộng hoàn thành đúng kế hoạch |
• NHỮNG THÀNH TỰU NỔI BẬT
Giai đoạn 2021-2025, về giao thông đối ngoại, ngành Giao thông vận tải đã thực hiện một số dự án quan trọng như: Dự án Cải tạo nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa, một số công trình trên QL20 khởi công vào tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024 này; Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 28B đã khởi công vào tháng 5/2024; Hoàn thành và đưa vào sử dụng Dự án Xây dựng QL27 đoạn tránh Liên Khương dài 6,2 km vào tháng 6/2021; Cảng hàng không Liên Khương đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch phát triển giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050 và được công bố thành Cảng hàng không quốc tế từ ngày 22/6/2024, hiện đang triển khai kế hoạch để đầu tư nâng cấp từ loại 4D lên 4E.
Về giao thông đối nội, giai đoạn này, tỉnh đã tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư cho các công trình, dự án trọng điểm, bức xúc về hạ tầng giao thông với khoảng 12.718 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa khoảng 1.822 km đường và 46 cầu dài 2.832 m, trong đó bao gồm nhiều công trình dự án hạ tầng giao thông quan trọng, được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại; cải thiện các điểm nghẽn, tăng cường hiệu quả kết nối vùng trong phát triển kinh tế như: Các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp đường ĐT721, ĐT 722, ĐT724, ĐT725, ĐT729, nâng cấp mở rộng đèo Prenn, đường gom Cao tốc Liên Khương - Prenn, đường vành đai TP Đà Lạt, đường Cam Ly - Phước Thành, cầu Mỏ Vẹt, cầu Vĩnh Ninh, cầu Phước Hải, cầu Bà Trung - Bà Bống,…
Hoạt động vận tải đường bộ của tỉnh giai đoạn này tiếp tục có bước phát triển, nhiều doanh nghiệp, HTX vận tải được thành lập, nhiều phương tiện hiện đại, phương tiện sử dụng năng lượng xanh được đầu tư; nhiều tuyến vận tải được mở mới, một số phương thức mới được đưa vào hoạt động thí điểm; trật tự trong hoạt động kinh doanh được chấn chỉnh đã đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Doanh thu hoạt động vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng gấp 1,5 lần, vận tải hành khách tăng gấp 1,4 lần, vận tải hàng hóa gấp 1,55 lần so với giai đoạn 2019-2021; sản lượng hàng hóa, hành khách qua Cảng hàng công Liên Khương tăng cao (vận tải hành khách tăng bình quân 1,8 lần/năm).
• NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ
Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng ngành Giao thông vận tải còn một số tồn tại, hạn chế. Đặc biệt, chỉ có 2/5 công trình trọng điểm ngành Giao thông vận tải (theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI) được triển khai đầu tư trong giai đoạn này. Trong đó, Dự án Nâng cấp, cải tạo QL28B và Dự án Xây dựng đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương hiện vẫn chưa đạt tiến độ đề ra theo nghị quyết đại hội.
Một số đoạn tuyến quốc lộ quan trọng như 27, QL28 và 55 bị hư hỏng, xuống cấp, còn nhỏ hẹp nên hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông kết nối với giữa Lâm Đồng với các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.
Ngoài ra, các dự án xây dựng cơ bản cũng đang gặp khó khăn với tiến độ thực hiện và giải ngân do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hạ tầng giao thông và hệ thống bến bãi đỗ xe khu vực TP Đà Lạt còn chậm triển khai, gây ảnh hưởng đến khả năng khắc phục ùn tắc giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin